สรรพากรเตรียมออกคู่มือจัดเก็บภาษีคริปโท

บิตคอยน์

กรมสรรพากรเตรียมออกคู่มือจัดเก็บภาษีคริปโทภายในเดือนมกราคมนี้ 

วันที่ 20 มกราคม 2565 หลังจากกรมสรรพากร ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต) ได้หารือเพิ่มเติมกับ 2 สมาคม คือ สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลและสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDO)  เพื่อวางแนวทางการเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัล 

นายพีรเดช  ตันเรืองพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะประธานสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDO) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การหารือร่วมกับกรมสรรพากรในวันนี้ (วันที่ 20 มกราคม 2565) ทางสมาคมได้นำเสนอ 3 แนวทางในการจัดเก็บภาษีคริปโทเคอร์เรนซี คือ 1.ให้คำนวนกำไรส่วนเกินทุนสุทธิ

โดยยอมให้หักจากกำไร แล้วให้ไปคำนวณกับเงินได้อื่นๆเพื่อเสียภาษีประจำปีจากเงินได้สุทธิ 2.คำนวณภาษีแบบเหมา 5% ของยอดขายที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี โดยไม่หักผลขาดทุนใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่รวมกับเงินได้อื่น ๆ และ 3.หักภาษี ณ ที่จ่ายอัตรา 0.1% ของราคาขาย/แลกเปลี่ยนโดยไม่รวมค่าธรรมเนียม Exchange ซึ่งข้อสรุปจะเป็นเช่นไรขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรมสรรพากร แต่การหารือกันเป็นไปได้ด้วยดี 

ส่วนประเด็นที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้ว่าอยากให้เลื่อนการจัดเก็บไป 1-2 ปีนั้น ทางสรรพากรก็รับไว้พิจารณา ซึ่งประเด็นนี้ทางสมาคมเห็นว่า เป็นแนวทางที่ดี เพื่อให้แนวทางการจัดเก็บภาษีมีความชัดเจน 

“จากการพูดคุยในวันนี้ กรมสรรพากรเตรียมออกคู่มือและแนวทางในการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อสร้างความชัดเจนให้กับผู้ที่จะยื่นเสียภาษีในปีนี้ ส่วนไอเดียอื่น ๆ เช่น หักภาษี ณ ที่จ่ายอัตรา 0.1% ของราคาขาย/แลกเปลี่ยนโดยไม่รวมค่าธรรมเนียม Exchange ที่ทางผู้ประกอบการได้เสนอไปนั้น อาจจะต้องเปลี่ยนกฎหมาย คาดว่าอาจจะเริ่มใช้จัดเก็บภาษีในปีหน้าแทน”