เทนเซ็นต์ ชี้ธุรกิจไทยใช้ “คลาวด์” รับมือดิจิทัลดิสรัปต์-กฎหมาย PDPA

ชาง ฟู
ชาง ฟู

“เทนเซ็นต์” ชี้ธุรกิจไทยใช้ “คลาวด์” รับมือดิจิทัลดิสรัปต์-กฎหมาย PDPA

วันที่ 18 เมษายน 2565 นายชาง ฟู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า การใช้งานคลาวด์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วท่ามกลางกระแสดิสรัปชั่นในทุกอุตสาหกรรม ทำให้มีการนำเทคโนโลยีคลาวด์ และเอไอมาใช้ขยายขีดความสามารถในการดำเนินธุรกิจ แต่แม้ว่าจะมีการใช้คลาวด์อย่างแพร่หลาย จากรายงานของ PwC ยังพบว่าองค์กรต่าง ๆ ยังไม่สามารถใช้งานคลาวด์ได้เต็มศักยภาพ

“องค์กรต่าง ๆ จะดึงศักยภาพของคลาวด์มาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ด้วยการปรับใช้คลาวด์ เพื่อสร้างความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ (Business Agility) เพื่อให้ธุรกิจยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมาอย่างรวดเร็วได้ ทั้งการสร้างการเติบโต และการรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด”

โดย ไฮบริด คลาวด์ (Hybrid Cloud) เป็นหนึ่งในตัวเลือกทางกลยุทธ์แรก ๆ ที่หลายองค์กรใช้เพื่อปรับโครงสร้างเข้าสู่ยุค Digital Transformation จากการนำโซลูชั่นคลาวด์ และเอไอมาใช้ในองค์กรรองรับการเติบโตของการกิจกรรมทางธุรกิจดิจิทัลที่ต้องอาศัยการส่งต่อ จัดเก็บ คิดคำนวณ และถ่ายโอนข้อมูลแบบออนไลน์มากขึ้น

“ไม่ว่าจะใช้โซลูชั่นคลาวด์แบบใด ควรเลือก Public Cloud ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยน่าเชื่อถือ ตามข้อกำหนดทางกฏหมาย โดยเฉพาะความปลอดภัยเรื่องการจัดเก็บข้อมูล เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเดือน มิ.ย.นี้ ไทยจะเริ่มบังคับใช้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ซึ่งต้องการให้เกิดการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลอย่างถูกต้อง โดยมีข้อกำหนดว่าข้อมูลส่วนบุคคล (Personal data) จะต้องเก็บไว้ในประเทศไทย”

สำหรับ Public Cloud ของเทนเซ็นต์ คลาวด์ มีเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูลที่แข็งแกร่ง และดาต้า เซ็นเตอร์ตั้งในประเทศไทย 2 แห่ง โดยดาต้าเซ็นเตอร์ล่าสุดยังเป็นศูนย์ข้อมูลระดับ Tier 3 ตั้งอยู่ในทำเลศูนย์กลางเครือข่ายที่สำคัญใจกลางกรุงเทพฯ

ปัจจุบันแทบไม่มีธุรกิจค้าปลีกรายใดไม่ทำตลาด eCommerce หรือทำ Digital Marketing โดยทุกเจ้าต่างออกแคมเปญส่งเสริมการขายต่อเนื่อง และปรับกลยุทธ์ตลอดเวลา เช่น เปิดจองสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เปิด Pre-sale การรับคูปอง เปิดเป็น Market place ให้เจ้าของแบรนด์ทำไลฟ์ขายของพร้อม ๆ กัน หรือลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ฯลฯ

“เทนเซ็นต์ คลาวด์ ในฐานะ Digital Enabler” ทำหน้าที่สนับสนุนให้องค์กรประสบความสำเร็จในการสร้างความคล่องตัว พร้อมสนับสนุนทุกองค์กรในการเตรียมพร้อมปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการผสานความเชี่ยวชาญ และความเข้าใจเชิงลึกด้านการให้บริการแพลตฟอร์มขนาดใหญ่จากบริษัทแม่ ความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานจากพื้นที่ให้บริการครอบคลุม 69 พื้นที่ ใน 26 ภูมิภาคทั่วโลก

และการมีดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย 2 แห่ง ช่วยให้การถ่ายโอนข้อมูลรวดเร็ว เสถียร และปลอดภัย ผลักดันให้ธุรกิจก้าวข้ามความท้าทายต่าง ๆ และรับมือสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้อย่างรวดเร็ว นำไปสู่การยกระดับองค์กรให้เป็นดิจิทัล เอ็นเตอร์ไพรส์ เต็มรูปแบบ” นายชาง กล่าว