เจาะเครื่องมือออนไลน์ เพิ่มยอดขายทำงานสบายขึ้น!

ออนไลน์
คอลัมน์ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

จากหลักสูตร DEF ที่ผมทำมาหลายรุ่น ทำให้ได้รู้จักนักเรียนที่เข้ามาเรียนจากหลากหลายวงการ จึงมีโอกาสจัดไลฟ์สด DEF Talk พูดคุยกับบางคนที่มีประสบการณ์น่าสนใจ ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับต๊ะ โนบิตะ-วนัสรา วงษ์สมุทร (DEF 6) Co-founder POJ “เพจสินค้าจากญี่ปุ่น” เป็นเพจขายสินค้าจากญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และยังบริหารเพจอื่น ๆ อีก 40 เพจ รวมถึงอีกหลายแพลตฟอร์ม

DEF Talk ครั้งนี้พาพวกเราไปรู้จักเครื่องมือออนไลน์เจ๋ง ๆ ทั้งแบบฟรีและแบบราคาน่ารักที่เรานำมาใช้ได้ทันที เป็นคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ในการนำเครื่องมือเหล่านี้มาใช้

จริง ๆ คุณต๊ะ โนบิตะ ถือเป็นยอดนักขายออนไลน์มือทองที่มีประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือทางออนไลน์มานับร้อย สร้างยอดขายได้หลายล้านบาท มีเครื่องมือไหนที่น่าสนใจบ้างมาดูกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องมือแบบ LTD (lifetime deal)

คือเป็นเครื่องมือที่ซื้อครั้งเดียวสามารถใช้ได้ตลอดชีพ (หาดูเครื่องมือ LTD มือสองได้ที่ https://www.facebook.com/groups/255221127975582) นอกจากนั้น ยังใช้ซอฟต์แวร์แบบ subscription และแบบ free ก็มี

1.Publer ตัวแรกที่คุณต๊ะอยากแนะนำ เป็นพวก social media planner ตัวนี้ช่วยให้โพสต์จากที่เดียวออกไปได้หลายช่องทางมาก ๆ อย่าง 30-40 เพจของคุณต๊ะรวมถึง Instagram, TikTok, Pinterest, Google ฯลฯ ก็ทำได้จากที่นี่ที่เดียว ทำให้ตรวจสอบตารางการโพสต์ได้ทุกช่องทางง่ายมาก

เหมาะกับเจ้าของกิจการหรือคนทำธุรกิจที่ต้องการบริหารช่องทางออนไลน์ทั้งหมด มีผลสรุป ผลวิเคราะห์ต่าง ๆ หลังบ้านด้วย สิ่งที่ดีคือนำโพสต์ต่าง ๆ มารียูสได้ด้วย https://publer.io/

2.U Chat เป็นเครื่องมือแชตบอตที่น่าสนใจ ประเทศไทยมีโซเชียลคอมเมิร์ซที่ดีมาก การขายสามารถปิดได้ในอินบอกซ์ถึง 70% จึงมีการนำแชตบอตเข้ามาช่วยในการตอบคำถามประเภทซ้ำ ๆ U Chat ค่อนข้างจะครบมาก ๆ สามารถเชื่อมได้ครบมาก

เช่น Facebook, Instagram, Slack, Telegram, WhatApp, WeChat, LINE และ SMS ตัวนี้เป็น LTD ใช้ได้ยาว ๆ วิธีการใช้เป็นการลากเส้นเชื่อมต่อการแชตได้เองเลย https://appsumo.com/products/uchat/

3.Jasper https://www.jasper.ai/ เป็นเครื่องมือสำหรับสายคอนเทนต์ เป็นการให้ AI เขียนคอนเทนต์ให้แทน สามารถเลือกเทมเพลตได้ว่าจะให้เขียนอย่างไร อารมณ์ไหน เพียงใส่หัวข้อ รายละเอียดสินค้าสั้น ๆ ระบุโทนในการเขียน กี่บทความ ฯลฯ

แต่อาจต้องนำมาแปลผ่านโปรแกรมแปลภาษาเป็นภาษาไทยต่ออีกนิด ตัวนี้ไม่ใช่ LTD ถ้าอยากได้แบบ LTD ก็มีเครื่องมือที่ชื่อ Ocoya https://www.ocoya.net/ (ทำได้เหมือน Publer และย่อลิงก์รวมถึงทำภาพแบบ Canva และความสามารถทำอื่น ๆ ได้ด้วย)

4.PacySMM เป็นเครื่องมือในการปั๊มยอดไลก์ ยอดแชร์ คอมเมนต์ ยอดวิว ฯลฯ แต่การจ่ายค่าใช้บริการต้องจ่ายเป็นคริปโตเคอร์เรนซี SMM เมืองไทยก็มีแต่เป็นการรับจากเมืองนอกมาขาย

ดังนั้น ใช้ของเมืองนอกเลยต้นทุนจะถูกกว่า เครื่องมือนี้เท่าที่คุณต๊ะทำมา เพจไม่เคยปลิว ค่อยข้างปลอดภัยครับ https://pacysmm.com/

5.Discord ใช้เป็นเครื่องมือในการประสานงานในองค์กรได้ดีทีเดียว เป็นเครื่องมือที่เหล่าเกมเมอร์นิยมใช้ในการพูดคุย ในการเล่นเกม คุณภาพจึงดีมาก ภาพคม เสียงชัด แบ่งเป็นห้อง ๆ ในองค์กรได้ มีการแจ้งเตือนเหมือนไลน์ ข้อความแชตไม่หาย

สิ่งที่เจ๋งจริง ๆ คือ voice channel กระโดดไปห้องต่าง ๆ ได้เลย สามารถวิดีโอคอลได้ทันทีไม่ต้องสร้างลิงก์ก่อน เหมาะมากสำหรับองค์กรที่มีการ WFH เครื่องมือนี้ใช้ได้ฟรี https://discord.com/ ไว้ chat กับทีม

6.Adverra https://adverra.com/ เครื่องมือสำหรับบรอดแคสต์ ใครทำร้านค้าออนไลน์ในเฟซบุ๊กและมีคนอินบอกซ์เข้ามามาก ๆ เราสามารถที่จะบรอดแคสต์ไปหาลูกค้าเก่า ๆ ได้ ซึ่งตัวนี้ข้อดีคือมีเป็น LTD และไม่ค่อยโดนแบน

เฟซบุ๊กจะมองเป็นคนธรรมดาส่งออกไป เป็นโปรแกรมของคนไทย และสามารถบรอดแคสต์ได้ทั้งในเฟซบุ๊กและไลน์ อีกตัวที่น่าสนใจ คือ Broadpang บรอดแคสต์ได้ไวมากแต่ต้องเสียเป็นรายเดือน https://www.facebook.com/broadpangmkt/

7.Switchy เป็นตัวย่อลิงก์ให้สั้น และเก็บข้อมูลผ่านการย่อได้ด้วย มีเซิร์ฟเวอร์คั่นไว้ตรงกลางลิงก์คอยเก็บข้อมูลส่งไปที่ลิงก์ปลายทางได้ เช่น เราใช้งานอินฟลูเอนเซอร์โดยลิงก์เดียวแต่เจนเป็น 10 ลิงก์เพื่อแทร็กอินฟลูเอนเซอร์ 10 คน

ดูได้ว่าคลิกที่เข้ามานั้นมาจากอินฟลูเอนเซอร์คนไหน เก็บสถิติต่าง ๆ ได้ ตัวนี้ย่อลิงก์ได้หลายอย่างมาก รวมถึง SMS และยังกำหนดรูปภาพที่จะปรากฏได้ https://www.switchy.io/

8.Pabbly Connect ตัวนี้เป็นตัวทำ automation เป็นการเอาโปรแกรมหลาย ๆ ตัวมาเชื่อมต่อกันได้ ตัวที่หลายคนรู้จักกันดี คือ Zapier แต่ค่อนข้างแพง แต่ Pabbly Connect ค่อนข้างถูกที่สุดในตลาด ยกตัวอย่างการทำงาน เช่น เมื่อมีลูกค้าเข้ามาในระบบ CRM ใช้เครื่องมือตัวนี้ส่งข้อมูลลูกค้าต่อเข้าไปยัง Google Sheet ได้

จากนั้นก็ทำ automation ส่งข้อมูลลูกค้าเข้าไปใน custom audience ของเฟซบุ๊กเพื่อนำไปยิงโฆษณาทำรีทาร์เก็ตอีกรอบได้ ตัวนี้เป็นของอินเดีย ใช้ดี มีราคาถูก คุณต๊ะแนะนำเลย https://www.pabbly.com/

9.Scalify เป็น automation ในการยิงโฆษณาในเฟซบุ๊ก ตัวนี้จะคอยมอนิเตอร์ให้โดยช่วยปิดโฆษณาที่ ็เจ๊งิ คือแอดแพง หรือ performance ต่ำให้ เวลาที่แอดถูกก็จะเปิดโฆษณาให้ หรือเวลาที่แอดถูกมาก ๆ ก็จะสเกล คือสามารถเพิ่มงบฯโคลนแคมเปญ ฯลฯ ให้ได้

หลักการง่าย ๆ คือ ปิดเมื่อ “เจ๊ง” เปิดเมื่อ “จ๊าบ” สเกลเมื่อ “จี๊ด” ตัวนี้เมื่อเชื่อมหลังบ้านกับเฟซบุ๊กแล้วจะช่วยครีเอตแอดได้ รีทาร์เก็ต analyze ฯลฯ ได้มี LTD แต่เป็นมือสอง เป็นโปรแกรมช่วยคุมโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ https://scalify.com/

10.Trello หลายคนน่าจะเคยใช้พวก project management ทำงานเป็นการ์ดเบส ใช้ฟรีได้คือโปรเจ็กต์หนึ่งไม่ควรเกิน 10 บอร์ด เทคนิคคือถ้าเกินก็ไปสร้างอีกโปรเจ็กต์หนึ่งเอา https://trello.com/


ทั้งหมดนี้คือ 10 เครื่องมือออนไลน์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจให้คุณ ช่วยเพิ่มยอดขายและทำให้ทีมทำงานได้สบายมากขึ้นครับ