การรถไฟฯ งดเดินรถ 4 ขบวนชั่วคราวเนื่องจากน้ำท่วม

รางรถไฟน้ำท่วม
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถ 6 ขบวน และงดเดินรถท้องถิ่นสายตะวันออกเฉียงเหนือ (หนองคาย) 4 ขบวน เป็นการชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีน้ำไหลเข้าท่วมทางรถไฟระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์-จัตุรัส เขตพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

การรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถสายหนองคาย ช่วงระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์-จัตุรัส ไปใช้เส้นทางชุมทางแก่งคอย-ชุมทางถนนจิระ-ชุมทางบัวใหญ่แทน พร้อมกับงดเดินขบวนรถท้องถิ่นจำนวน 4 ขบวน (เป็นการชั่วคราว) ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ดังนี้

  1. ปรับเปลี่ยนไปใช้เส้นทาง ช่วงชุมทางแก่งคอย-ชุมทางถนนจิระ-ชุมทางบัวใหญ่ จำนวน 6 ขบวน ได้แก่
  • ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 25/26 กรุงเทพฯ-หนองคาย-กรุงเทพฯ
  • ขบวนรถด่วนที่ 75/76 กรุงเทพฯ-หนองคาย-กรุงเทพฯ
  • ขบวนรถเร็วที่ 133/134 กรุงเทพฯ-หนองคาย-กรุงเทพฯ
  1. งดเดินขบวนรถท้องถิ่น จำนวน 4 ขบวน ได้แก่
  • ขบวนรถท้องถิ่นที่ 439/440 ชุมทางแก่งคอย-ชุมทางบัวใหญ่-ชุมทางแก่งคอย
  • ขบวนรถท้องถิ่นที่ 433/434 ชุมทางแก่งคอย-ชุมทางบัวใหญ่-ชุมทางแก่งคอย

โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ พบว่าเส้นทางรถไฟ ช่วงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 296/5-297/7 ระหว่าง บำเหน็จณรงค์-จัตุรัส มีระดับน้ำท่วมสูงเหนือสันราง พบความเสียหายหินรองรางรถไฟถูกพัดไปกับกระแสน้ำ ทำให้ทางรถไฟทรุดตัวและเสียหาย บริเวณหลักกิโลเมตร 296/6-296/7 ระยะทาง 30 เมตร

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธาสามารถเข้าไปดำเนินซ่อมแซมทางรถไฟที่ได้รับความเสียหาย แต่เนื่องจากกระแสน้ำยังไหลแรง จึงจำเป็นต้องรอให้ระดับน้ำลดลงถึงจะสามารถเข้าดำเนินการได้ การรถไฟฯจะยังคงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายการช่างโยธาและนายสถานีในพื้นที่ได้เฝ้าระวังและติดตาม เพื่อประเมินและสั่งการแก้ไขสถานการณ์อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และมาตรการด้านความปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้โดยสารด้วย

สำหรับประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารเดินทางล่วงหน้ากับขบวนรถดังกล่าวข้างต้น หากไม่ประสงค์จะเดินทาง สามารถติดต่อขอคืนเงินเต็มราคาได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง และสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางกับการรถไฟฯ ขอให้ตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งก่อนเดินทาง