ธุรกิจแห่ลงทุนเขตเศรษฐกิจ ตาก “ช้าง-เซ็นทรัล” ชิงที่ราชพัสดุ 1.2 พันไร่

เขต ศก.พิเศษตากคึกคัก ทุนไทย-เทศ แห่ขอส่งเสริมการลงทุนบีโอไอ 28 โครงการ กว่า 4 พันล้าน ยึดทำเลทองแม่สอด ธนารักษ์ชี้ เบียร์ช้าง-เซ็นทรัล สนใจที่ดินราชพัสดุ 1,200 ไร่ 15 พฤษภา เปิดยื่นซองประมูล

นางสาว นงเยาว์ ก่อการรวด ผู้อำนวยการ ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 7 (พิษณุโลก) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้การลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก มีความคืบหน้ามาก โดยตั้งแต่เดือนมกราคม 2558-ธันวาคม 2560 มีนักลงทุน 5 สัญชาติ ได้แก่ ไทย ไต้หวัน เกาหลีใต้ อินเดีย และจีน ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุน 28 โครงการ เงินลงทุนราว 4,104 ล้านบาท และอนุมัติโครงการไปแล้ว 25 โครงการ เงินลงทุนราว 3,755 ล้านบาท ทั้งหมดเป็นการลงทุนในพื้นที่อำเภอแม่สอด ส่วนใหญ่เป็นกิจการประเภทที่ใช้แรงงานเข้มข้น อาทิ อุตสาหกรรมการ์เมนต์ ผลิตชุดชั้นใน-ยกทรง-เสื้อโค้ต เสื้อผ้าสำเร็จรูป กางเกงยีนส์ ถุงเท้า อุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องจักรกลการเกษตร รถยนต์สามล้อบรรทุก รถกึ่งพ่วง เป็นต้น

นายพิศิษฐ์ แผ่วัฒนากุล นักวิชาการคลังชำนาญการ สำนักงานคลังจังหวัดตาก กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังเริ่มมีนักลงทุนจากประเทศอื่น ๆ ที่สนใจและเริ่มเข้ามาในอำเภอแม่สอดมากขึ้น อาทิ อินเดีย ญี่ปุ่น โดยธุรกิจที่นักลงทุนให้ความสนใจ คือ ภาคบริการและภาคการเกษตร เช่น โรงงานอาหารสัตว์ที่ได้รับอนุมัติจากบีโอไอ มูลค่าการลงทุนราว 500 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็พบว่ามีการลงทุนภาคบริการเพิ่มขึ้น 4.6% โดยเฉพาะ โรงแรมที่มีการก่อสร้างหลายแห่ง และคาดการณ์ว่าจากผลของการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก จะส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดตากปี 2561 ในภาพรวมจะเติบโตขึ้นราว 3.5%

นายวิรัช เกตุนวม ธนารักษ์พื้นที่ตาก กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการสรรหาผู้ลงทุนพัฒนาที่ดินราชพัสดุในพื้นที่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ท้องที่ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เนื้อที่ราว 1,200 ไร่ ติดกับสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 2 ตั้งราคาประมูลขั้นต่ำ ไว้ราว 4,200 ล้านบาท โดยจะให้สิทธิแก่ผู้ลงทุนเช่าที่ดินราชพัสดุเป็นเวลา 50 ปี ล่าสุด มีนักลงทุนให้ความสนใจซื้อเอกสารการลงทุนเพื่อยื่นซองประมูล 10 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีกลุ่มเบียร์ช้างและกลุ่มเซ็นทรัล ให้ความสนใจและยื่นซองประมูลด้วย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มโลจิสติกส์รายใหญ่ในอำเภอแม่สอดอีก 2 ราย ที่ให้ความสนใจเข้ายื่นซองประมูลด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าราคาอาจสูงถึง 5,000-6,000 ล้านบาท


“วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ผู้สนใจลงทุนทั้ง 10 ราย จะต้องไปฟังคำชี้แจงและดูพื้นที่ และกำหนดยื่นซองเสนอการลงทุนในวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 หลังจากนั้นอีก 30 วัน จะสรรหาคัดเลือกผู้สนใจลงทุน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) พิจารณาภายในวันที่ 14 มิถุนายน 2561 จากนั้นก็จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล นอกจากนี้ ยังมีที่ดินราชพัสดุในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอีก 1 แปลง เนื้อที่ 671 ไร่ ให้สิทธิ์ กนอ.เช่าเพื่อพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรม ecoindustry มูลค่าที่ดินผืนนี้ราว 2,000 ล้านบาท ขณะนี้ กนอ.อยู่ระหว่างการทำ EIA คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างภายในไม่เกิน 3 ปีนี้”