โอเอซิส สปา ปักธงรบธุรกิจอาหาร-เพิ่มสาขา

โอเอซิส สปา

แม้ช่วงสถานการณ์โควิด-19 “โอเอซิส สปา” (Oasis Spa) สปาเพื่อสุขภาพระดับพรีเมี่ยม 5 ดาวแห่งดินแดนล้านนา จะสูญเสียรายได้ต่อปีราว 300 ล้านบาท แบกหนี้สินราว 100 ล้านบาท ปิดกิจการสปา 5 สาขา จากทั้งหมด 15 สาขาทั่วประเทศ รายได้เป็นศูนย์ (Zero Income)

จากสปาซึ่งเป็น Core Business แต่ในวิกฤตยังมีโอกาสจากร้านอาหาร “Cafe de Oasis & Toby’s Pizza” ธุรกิจในเครือ ที่สามารถทำรายได้เดือนละราว 2 ล้านบาท ในช่วงสถานการณ์โควิด ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้มองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารที่จะเป็นอีก 1 ขาธุรกิจที่จะเข้ามาเสริมความแกร่ง

ปรับสปาเพิ่มประสิทธิภาพ

“ภาคิน พลอยภิชา” ประธานกรรมการ บริษัท เดสทินี่เอ็นเตอร์ไพร์ซ จำกัด ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งโอเอซิส สปา (Oasis Spa) จังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โอเอซิส สปา จัดเป็นสปาแถวหน้าเบอร์หนึ่งของเมืองไทยและเอเชีย

ซึ่งก่อนเกิดสถานการณ์โควิด มีสาขาอยู่ในหัวเมืองหลัก 15 สาขา ได้แก่ เชียงใหม่ 6 สาขา กรุงเทพฯ 3 สาขา ภูเก็ต 5 สาขา และพัทยา 1 สาขา ขณะเดียวกันยังแตกเซ็กเมนต์ธุรกิจหลายด้าน อาทิ โรงแรม โรงเรียนไทยโอเอซิส สปา, ร้านกาแฟ-ร้านอาหาร (Cafe de Oasis & Toby’s Pizza), Car Wash และผลิตภัณฑ์สปา โดยปี 2562 มีรายได้ราว 300 ล้านบาท

ภาคิน พลอยภิชา
ภาคิน พลอยภิชา

ภาคินกล่าวว่า ในช่วงโควิดรายได้จากสปาเป็นศูนย์ ทำให้ต้องตัดสินใจปิดสาขาทั้งหมด 5 สาขา คือ เชียงใหม่ 3 สาขา และภูเก็ต 2 สาขา รวมถึงลดจำนวนพนักงานของบริษัท จากทั้งหมด 600 คน เหลือเพียง 300 คนในปัจจุบัน

เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และทำให้องค์กรมีความกระชับ (Lean) มากขึ้น เพราะการมีองค์กรที่ใหญ่และมีจำนวนบุคลากรมาก ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพ แต่การมีองค์กรที่ Lean มีความกระชับ จะเดินได้คล่องตัวมากกว่า

โดยต้องเน้นคนทำงานที่มีความสามารถพิเศษ (Talent) และมี Performance ที่โดดเด่น เน้นประสิทธิภาพ และคุณภาพ ลงทุนด้านเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงานให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานได้มากขึ้น เป็นการจัดระเบียบองค์กรใหม่ ที่จะทำให้ธุรกิจมีความยั่งยืน (Sustainable)

ซึ่งการสูญเสียรายได้จากธุรกิจสปาที่หายไปปีละ 300 ล้านบาท และมีหนี้สินเพิ่มขึ้นราว 100 ล้านบาท เป็นวิกฤตที่ควบคุมไม่ได้ แต่เป็นช่วงเวลาที่ได้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น และต้องมีสติ เพื่อเริ่มต้นเดินหน้าธุรกิจใหม่อีกครั้งหลังโควิดเริ่มคลี่คลาย โดยมีพันธกิจหลักคือ หารายได้เพื่อใช้หนี้ และสร้างกำไรจากธุรกิจใหม่ ๆ ตั้งเป้าใช้หนี้หมดภายใน 3-5 ปี

หลังการผ่อนคลายมาตรการโควิดตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 และสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย พบว่าธุรกิจสปายังคงเป็นสิ่งที่ตลาดมีความต้องการ โดยยอดขายของโอเอซิส สปาทุกสาขาในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2565 มียอดขายแตะเดือนละ 10 ล้านบาทเป็นครั้งแรก

ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เป็นสัญญาณบวก และสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นถึง 10 ล้านคนในปีนี้

โดยอัตราการใช้บริการโอเอซิส สปาในกรุงเทพฯ มี Capacity สูงถึง 90% เชียงใหม่มี Capacity อยู่ที่ 40% และภูเก็ต 70-80% กลุ่มลูกค้าหลักคือต่างชาติ แบ่งเป็นสัดส่วนลูกค้าในกลุ่มเอเชีย 50% ได้แก่ เกาหลี มีสัดส่วนมากสุด 50% รองลงมาคือสิงคโปร์ ขณะที่สัดส่วนลูกค้าอีก 50% ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลางและยุโรป

รุกธุรกิจร้านอาหารเพิ่มสาขา

ภาคิน กล่าวถึง Cafe de Oasis & Toby’s Pizza ว่า เริ่มเปิดบริการเมื่อ 6 ปีที่แล้ว บริเวณด้านหน้าออฟฟิศของโอเอซิส สปา ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามประตูทางเข้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตั้งใจทำเป็น Cafe Corner สำหรับพนักงานของโอเอซิส สปา และรองรับลูกค้าที่มาติดต่องานรวมถึงเปิดรับลูกค้าทั่วไปด้วย

ซึ่งปรากฏว่ามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยทำเลอยู่ใกล้ศูนย์ประชุมฯ ใกล้ศูนย์ราชการ และการเดินทางสะดวก ประกอบกับเน้นบริการเป็นสิ่งสำคัญและนำความเป็นสปาที่มีอโรม่าเข้ามาเป็นองค์ประกอบภายในร้าน ทำให้บรรยากาศมีความผ่อนคลาย จึงเป็นมากกว่าร้านอาหาร

จากจุดเริ่มต้นที่เสิร์ฟเพียงกาแฟ เบเกอรี่ และ Selected Menu เน้นอาหารจานเดียวที่เป็นเมนูเด่นของทางร้านเท่านั้น โดยเสิร์ฟตั้งแต่เมนูอาหารเช้าแบบฝรั่ง ข้าวต้ม ไข่กระทะ และอาหารจานเดียว อาทิ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ผัดกะเพรา ข้าวผัดกากหมู ที่เป็นเมนูยอดนิยมของลูกค้า ซึ่งอาจดูเป็นเมนู Basic แต่ทุกจานมีคุณภาพและมีความพิเศษ โดยมียอดขายอยู่ที่เดือนละราว 1 ล้านบาท หรือปีละ 12 ล้านบาท

ภาคินบอกว่า เมื่อรายได้จากธุรกิจสปาเป็นศูนย์ในช่วงโควิด ทำให้ชีวิตในช่วงนั้น Focus มาที่ร้านอาหารมากขึ้น โดยมองเห็นโอกาสของธุรกิจร้านอาหาร จากจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมากขึ้นในช่วงโควิด ซึ่งลูกค้ากลุ่มหลัก 50% เป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเชียงใหม่ และอีก 50% เป็นลูกค้าคนไทยในเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวบางส่วน

อาหาร

ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพของ Cafe de Oasis & Toby’s Pizza ในด้านทำเล บรรยากาศของร้านที่มี Space ที่เปิดโล่ง ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียวที่มีต้นไม้ล้อมรอบ มีพื้นที่การจัดวางโต๊ะอาหารที่มีระยะห่างที่มีความเป็นส่วนตัว ไม่แออัด สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ ทำให้ต้องเพิ่มจำนวนที่นั่งจากเดิมที่รองรับได้ 100 ที่นั่ง เพิ่มเป็น 200 ที่นั่งในปัจจุบัน

“ช่วงโควิดถือเป็นจุดเปลี่ยนของร้าน Cafe de Oasis & Toby’s Pizza เราได้ลงทุน Renovate ร้านใหม่ ขยาย Space ให้กว้างขึ้น เพิ่มจำนวนโต๊ะและที่นั่งเป็น 200 ที่นั่ง ทุก Space จะเน้นความเป็นส่วนตัว รวมถึงการเพิ่มเมนูพิซซ่า (อิตาเลียนสไตล์) เบเกอรี่มากกว่า 50 เมนู ไอศกรีม และเมนูอาหารมากกว่า 100 เมนู เราไม่ใช่ Chef’s Table แต่ทุกเมนูทำแบบ In House”

ภาคินกล่าวว่า มองเห็นโอกาสการพัฒนาและการเติบโตของร้านอาหาร Cafe de Oasis & Toby’s Pizza โดยนอกจากเมนูที่คัดสรรมากกว่า 100 เมนูแล้ว ยังได้ขยายเวลาเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-21.00 น. โดยรายได้ของร้านอาหารเพิ่มขึ้นจากเดิมเดือนละ 1 ล้านบาท เป็นเดือนละราว 2 ล้านบาทในช่วงโควิด หรือปีละ 20-24 ล้านบาท เป็นจุดเปลี่ยนที่โอเอซิส สปา จะก้าวสู่ธุรกิจร้านอาหารอย่างเต็มตัว

โดยแผนงานในปีนี้เตรียมขยายสาขาร้านอาหาร Cafe de Oasis & Toby’s Pizza เพิ่มอีก 1 สาขาในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการ Renovate สาขาโอเอซิส โอเรียนทัล ซีเครท สปา (รัตนโกสินทร์) ใกล้โรงเรียนสืบสานล้านนา ให้เป็นร้านอาหาร Cafe de Oasis & Toby’s Pizza สาขาที่ 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในไตรมาสแรก ปี 2566

ทั้งนี้ การขยายสาขาที่ 2 คาดว่าจะเพิ่มรายได้ธุรกิจร้านอาหารได้ปีละราว 10 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหาร Cafe de Oasis & Toby’s Pizza มีรายได้รวมเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านบาทต่อปี

เป็นก้าวรุกของโอเอซิส สปา หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ที่ปักธงรบ Cafe de Oasis & Toby’s Pizza มุ่งสู่ธุรกิจร้านอาหารอย่างเต็มตัว เพื่อฟื้นรายได้ 300 ล้านบาทให้กลับคืนมา