เมืองกาญจน์เปิดโครงการท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจ

กาญจนบุรีเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฎิบัติ (D-HOPE) ของหมู่บ้านท่องเที่ยวนวัตวิถีบ้านหนองทราย เพื่อสร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 17 มีนาคม 2566 นายศักรินทร์ ทุมเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฎิบัติ (D-HOPE) ของหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านหนองทราย

โดยมีนายแรม เชียงกา ผู้อำนวยการโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย นายพิรัช ราชสุภา นายอำเภอพนมทวน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการร้านค้า และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) ถือเป็นแนวทางการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเรียนรู้ ได้ซึมซับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชน เกิดเป็นประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวได้ และถือเป็นการส่งเสริมหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ด้วยตนเองผ่านโปรแกรมที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 10 โปรแกรมของชุมชนที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้โปรแกรมการท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมเยือน นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี

อาทิ กิจกรรมสาธิตการผลิต ผลิตภัณฑ์จากเส้นพลาสติก, โปรแกรมบะหมี่สามสี, โปรแกรมน้ำสมุนไพรใบเตย, โปรแกรมผ้าทอสีมะละกอ, โปรแกรมผ้าอเนกประสงค์, โปรแกรมขนมนางเล็ด, โปรแกรมพริกแกงโบราณสูตรกะปิดำ, โปรแกรมพลาสติกรียูส, โปรแกรมการทำทองม้อนสาหร่ายทอง และโปรแกรมการทำแซนด์วิชผ้าห่ม


สำหรับการต่อยอดการสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวผ่านโปรแกรมชุมชนนั้น เช่น ชุดทำดอกไม้จากใบเตย ชุดทำอาหารพื้นถิ่นสำเร็จรูป ชุดทำทองม้วน ชุดพิมพ์ผ้าอย่างง่าย เป็นต้น