ผู้ว่าฯภูเก็ต เตรียมรับมือเหตุน้ำท่วม ย้ำนักท่องเที่ยวเล่นน้ำทะเลห้ามฝ่าฝืนธงแดง

ผู้ว่าฯภูเก็ต เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุน้ำท่วม เข้มงวดนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลห้ามฝ่าฝืนธงแดง

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามประกาศของ กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 28-31 พฤษภาคม 2566 และช่วงนี้เข้าสู่ช่วงลมมรสุมของพื้นที่

จึงได้สั่งการเน้นย้ำให้ทุกอำเภอและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมแผนเผชิญเหตุรวมทั้งอุปกรณ์เครื่องจักรกลและกำลังพลให้พร้อมสำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนในทันที

สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงที่เคยประสบภัยขอให้มีการเตรียมตัวให้พร้อม แต่ไม่ควรตื่นตระหนก ขอให้ดำเนินชีวิตตามปกติ เพียงเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารทางราชการอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ เข่นเดียวกับชาวเรือ ทั้งเรือประมงและเรือนำเที่ยว จะต้องเตรียมความพร้อมของเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต และต้องไม่ประมาท เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง หรือการเดินเรือบริเวณทะเลเปิด และไม่ควรเดินเรือห่างจากฝั่ง

นอกจากนี้ อีกพื้นที่สำคัญคือบริเวณชายหาด เจ้าหน้าที่จะต้องเพิ่มความเข้มงวดการลงเล่นน้ำของนักท่องเที่ยวจะต้องคอยดูแลและแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว ห้ามมีการลงเล่นน้ำทะเลโดยเด็ดขาดในช่วงที่มีคลื่นลมแรงหรือพื้นที่เสี่ยง ซึ่งต้องขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาด

หากมีการประกาศหรือติดตั้งสัญญาณเตือน โดยการปักธงแดงบริเวณชายหาด ขอให้นักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงนี้