เปิด 6 พิกัด สถานที่ท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ มาแล้วไม่ควรพลาด

สกายวอร์ค กาญจนบุรี

เปิด 6 พิกัด สถานที่ท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ มาแล้วไม่ควรพลาด

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 กลับมาอีกครั้งสำหรับการจัดงานกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 หรือเป็นที่รู้จักในนาม กาญจนบุรีเกมส์ เป็นมหกรรมกีฬาระดับชาติ ซึ่งจัดขึ้น ณ จังหวัดกาญจนบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-29 สิงหาคม พ.ศ. 2566 และนอกจากจะมีงานกีฬา จังหวัดกาญจนบุรี ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย ใครที่ร่วมงานกีฬาก็ไม่ควรพลาด

พิกัดแรก

สะพานข้ามแม่น้ำแคว ตั้งอยู่ที่ ต.ท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร ปัจจุบันใช้เป็นทางสัญจรของรถไฟสายธนบุรี-น้ำตก หรือทางรถไฟสายมรณะ ปัจจุบันสะพานแห่งนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่สำคัญของจังหวัดกาญจนบุรี ได้รับการยกย่องให้เป็น “สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ” รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอีกด้วย

พิกัดที่สอง

ช่องเขาขาด “ช่องไฟนรก” เป็นเส้นทางรถไฟสายไทย-พม่า (ทางรถไฟสายมรณะ) ตลอดเส้นทางรถไฟสายไทย-พม่า มีหลายจุดที่มีเนินหิน ภูเขา หน้าผา หรือหุบเหว ขวางอยู่จึงต้องขุดให้เป็นช่องเพื่อที่รถไฟสามารถวิ่งผ่านไปได้ ซึ่งที่ช่องเขาขาด หรือช่องไฟนรก เป็นจุดที่ใหญ่ที่สุดบนเส้นทางนี้ และได้มีการปรับแต่งพื้นที่เพื่อให้สามารถเดินชมได้สะดวกขึ้นตั้งแต่บริเวณช่องเขาขาดไปจนถึงสถานีหินตก เป็นทางรถไฟเดิมซึ่งบางช่วงยังเหลือร่องรอยของทางรถไฟ ไม้หมอน และเหล็กสกัดให้เห็น

ส่วนบริเวณสะพานหินตกซึ่งสร้างหุบเหวลึกชันไม่เหลือร่องรอยให้เห็นแล้ว ในการก่อสร้างตัวสะพานพังลงมา 3 ครั้ง กว่าจะสร้างสำเร็จ มีป้ายอธิบายเป็นระยะ ๆ การเดินไปกลับตลอดระยะใช้เวลาไม่เกิน 4 ชม. 30 นาที แต่สามารถเลือกเดินระยะสั้น จากพิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด ใช้เวลาราว 1 ชม. 30 นาที ทางเดินโรยกรวดก้อนใหญ่แบบทางรถไฟทั่วไป สองข้างทางเป็นป่าไผ่และไม้ใหญ่ บรรยากาศร่มรื่น ควรใส่รองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าพื้นแข็ง และเตรียมน้ำดื่มไปเอง เพราะตลอดทางไม่มีร้านค้าระหว่างทาง

พิกัดที่สาม

สกายวอล์กกาญจนบุรี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแควใหญ่ อำเภอเมือง ใกล้กับศาลหลักเมืองกาญจนบุรี และถนนคนเดินปากแพรก ซึ่งเคยเป็นจุดลงเรือสำหรับล่องเรือไปชมแม่น้ำสอง ทางเดินบนสกายวอล์ก มีระยะทาง 150 เมตร บนความสูง 12 เมตร เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น. จำนวนจำกัดรอบละ 120 คน

พิกัดที่สี่

วัดถ้ำเสือ ซึ่งเป็นทั้งวัดและสถานที่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่บนยอดเขาใน อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ติดกับวัดถ้ำเขาน้อยซึ่งเป็นวัดจีนตั้งอยู่ด้านหลัง บริเวณวัดมีทิวทัศน์ล้อมรอบด้วยทุ่งนาและประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ หลวงพ่อชินประทานพร ภายในวัดประกอบด้วยอาคารและเจดีย์ สถาปัตยกรรมไทย, จีน, ญี่ปุ่น และผสมผสาน เดิมเป็นสำนักสงฆ์ขนาดเล็กในบริเวณถ้ำเสือด้านล่างริมเนินเขา ต่อมาชาวบ้าน ร่วมกันสร้างและบูรณะ จนกลายเป็นวัดที่ใหญ่โต และมีความวิจิตรงดงาม ด้านหน้าวัดเป็นแม่น้ำแม่กลอง และล้อมรอบด้วยท้องทุ่งนา ส่วนด้านข้างติดกับองค์พระเจดีย์สถาปัตยกรรมจีน และเก๋งจีนของวัดถ้ำเขาน้อย ซึ่งอยู่ติดกัน ทั้งวัดถ้ำเสือและวัดถ้ำเขาน้อย

พิกัดที่ห้า

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานประมาณ 500 เมตร มีความสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 100-400 เมตร แบ่งเป็นชั้นต่าง ๆ 7 ชั้น มีลักษณะคล้ายหัวช้างเอราวัณ 3 เศียร จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ น้ำตกเอราวัณ มีระยะทางจากชั้นล่างสุดขึ้นไปชั้นบนสุด 1,500 เมตร ลำน้ำเมื่อตกลงมาจะไหลลงแม่น้ำแควใหญ่บริเวณที่ทำการอุทยาน น้ำตกเอราวัณมี 7 ชั้น ดังนี้ ชั้นที่ 1 ไหลคืนรัง ชั้นที่ 2 วังมัจฉา ชั้นที่ 3 ผาน้ำตก ชั้นที่ 4 อกนางผีเสื้อ ชั้นที่ 5 เบื่อไม่ลง ชั้นที่ 6 ดงพฤกษา ชั้นที่ 7 ภูผาเอราวัณ

พิกัดที่หก

สะพานมอญ ตั้งอยู่ที่ อ.สังขละบุรี เป็นอีกหนึ่งอำเภอเล็ก ๆ ที่ติดกับประเทศเมียนมา เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 850 เมตร และเป็นสะพานไม้ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสะพานไม้อูเบ็งในประเทศพม่า ใช้ข้ามแม่น้ำซองกาเลีย สร้างขึ้นโดยดำริของหลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ระหว่าง พ.ศ. 2529-2530 เพื่อให้คนไทย กะเหรี่ยง และมอญได้สัญจรไปมาหาสู่กัน นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยี่ยมชมสะพานเพื่อชมแสงสีทองของพระอาทิตย์ยามเช้า รวมถึงวิถีชีวิตของชาวไทยและชาวมอญ