สมาคมท่องเที่ยวภูเก็ตชง’เศรษฐา’ขอฟรีวีซ่า”หลายประเทศ โปรโมทท่องเที่ยว

เศรษฐา ทวีสิน

สมาคมท่องเที่ยวภูเก็ต เสนอ”ขอฟรีวีซ่า”ลูกค้าหลัก หลายประเทศ โปรโมทการท่องเที่ยว ด้านผู้ประกอบการสถานบันเทิงชงทำโซนนิ่งถนนบางลา ป่าตอง ขอเปิดบริการถึงตี 4

วันที่ 26 สิงหาคม 2561 นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เสนอขอนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมกันที่จังหวัดภูเก็ตวานนี้(25ส.ค.66) 3 เรื่องหลัก

1.เรื่องวีซ่า ได้เสนอขอฟรีวีซ่า (Free Visa)หลายประเทศ ที่เป็นลูกค้าสำคัญ เช่น จีน อินเดีย คาซัคสถานอุซเบกิสถาน รัสเซีย และหลายประเทศขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา หลายมิติ เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยว และ ขยายระยะเวลาวีซ่าออกไป เช่น คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เคยได้15วัน จะให้ขยาย ออกไปเป็น 30 วัน เนื่องจากพฤติกรรมการท่องเที่ยวคนกลุ่มนี้นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวระยะยาว เฉลี่ย 20 วัน ถ้าให้วีซ่า 14 วันไม่เพียงพอ

คาซัคสถาน มีประชากร 20 ล้านคน ปีที่แล้วเข้ามาประเทศไทย 70,000 คน ปีนี้ททท.ตั้งเป้า 180,000 คน และได้ขยับเป้าเป็น 25,000 คนที่มาประเทศไทย ในจำนวนนี้ 80% มาภูเก็ต และ พังงา ถ้าอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น มีไฟล์ทบินตรงมากขึ้น จะทำให้ตลาดเติบโตมากกว่านี้ สมมติปีนี้กำหนดไว้ 250,000 คน ปีหน้าขยับขึ้นอีก 30%

เศรษฐา ทวีสิน

ส่วน ประเทศอุซเบกิสถาน เช่นเดียวกัน มีจำนวนประชากร 35 ล้านคน เที่ยวบินตรงไม่มี แต่เที่ยวบินอุซเบกิสถานเริ่มบินแล้ว คิดว่า ถ้าอำนวยความสะดวกเรื่องวีซ่าในการโปรโมทจะช่วยได้

ส่วนจีน เดือนกรกฎาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา 30% ถือเป็นอันดับ 1 ของสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาภูเก็ต ซึ่งจีนยังติดปัญหาวีซ่าเช่นกัน หรืออาจทำเป็นฟรีวีซ่า โปรโมทการท่องเที่ยว

“ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว มีความอ่อนไหวกับเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงอยากเห็นรัฐบาล Balance ความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกภูมิภาค”

2.เรื่องเที่ยวบิน ขอผลักดันให้เกิดการบินเชื่อมโยงจุดหมายปลายทางมายังภูเก็ตมากขึ้น โดยเฉพาะสายการบินไทยตั้งแต่เปิดประเทศสายการบินไทยยังไม่บินเข้ามาภูเก็ต ซึ่งถ้าจำนวนเที่ยวบินเข้ามาภูเก็ตเพิ่มขึ้นจะเพิ่มนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ทั้งนี้เดิมช่วงที่ทำภูเก็ตแซนด์บอกซ์ สายการบินไทยบินเข้ามาภูเก็ต สัปดาห์ละ 14 Flight จาก 10 กว่า destination

“นอกจากนี้ ในเรื่องตั๋วโดยสารแพง คือ ถ้ามีการเพิ่มเที่ยวบินได้จะเพิ่มซัพพลายไซต์ได้ ตอนนี้ปริมาณดีมานด์กับซัพพลายไม่ Balance ซึ่งภูเก็ตตั๋วแพง สิ่งที่น่ากังวลมากกว่าคือตั๋วไม่มี ซึ่งนักท่องเที่ยว บางคนต้องนั่งรถไปขึ้นเครื่องบินที่กระบี่ถือว่า ซัพพลายน้อยไปแล้ว วันนี้ ไม่พอ

คิดว่าถ้าทำได้ 2 อย่างคือ เครื่องบินต้องเพิ่มไฟล์ท และเปลี่ยนไซส์เครื่องบินให้กว้างและใหญ่มากขึ้น คือสามารถจุจำนวนผู้โดยสาร 200-300 คน อาจจะช่วยได้”

3.เรื่องโครงสร้างพื้นฐานเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้นักท่องเที่ยว

นายธเนศ กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้ภาพรวมการท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 60 – 70% เดือนกรกฎาคม 2566 นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาจำนวนมาก 1.จีน 2.รัสเซีย 3.คาซัคสถาน 4.อินเดีย

ส่วนซาอุดิอาระเบียเป็นนักท่องเที่ยวที่มีการเติบโตแต่ไม่ได้สูงเมื่อเทียบกับจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่

สำหรับอัตราเข้าพักในจังหวัดภูเก็ต 60-70% รายได้การท่องเที่ยวปี 2566 ตั้งเป้าน่าจะดีกว่าปี 2562 หรือใกล้เคียงกับปี 2562 ซึ่งมีรายได้มูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท ส่วนปี 2565 มีรายได้ประมาณ กว่า 2-3 แสนล้านบาท

ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตทำตลาดเดือนกรกฎาคม 2566 ไปที่รัสเซีย กับเวียดนาม ซึ่งรัสเซียเป็นหนึ่งในตลาดหลัก ส่วนเวียดนามพบความน่าสนใจหลายมิติ เช่นมีไฟล์ท บินตรงภูเก็ตฮานอย ภูเก็ตโฮจิมินห์เป็นตัวเสริม ซึ่งททท.ตั้งเป้าในปี 2566 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเวียดนามเข้ามาประเทศไทย ประมาณ 5 แสนคน แต่ผ่านไป 5 เดือนเข้ามา 600,000 คนแล้ว และในจำนวนนี้ถ้าเข้ามาภูเก็ต 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นตัวเลขที่น่าสนใจ

เศรษฐา ทวีสิน

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยยังถือเป็นเบอร์ 1 ที่เข้ามาภูเก็ตเช่นกัน กว่า 30%

“ปีนี้ททท.อาจจะมีการฉลอง Million Thanks นักท่องเที่ยวมาถึง 1 ล้านคนในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ อาจจะฉลอง ที่กรุงเทพฯหรือมอสโก หรือที่ใดที่หนึ่งก็ขึ้นกับททท.”

นายธเนศ กล่าวต่อไปว่า เรื่อง ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ของพรรคเพื่อไทย การปรับค่าแรงตามที่ประกาศไม่ใช่เรื่องง่าย และ ต้องให้ความเป็นธรรมการ เพราะการปรับค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้ขึ้นในครั้งเดียว และยินดีด้วยถ้ามีการปรับจริง เพราะจะทำให้ประชาชนฐานรากมีรายได้มากขึ้น แต่จะเป็นคำถามว่ารายได้ที่มากขึ้นกับรายจ่ายที่จะเป็นเงาตามตัวอะไรจะมาก่อน Balance กันได้ เรื่องนี้รัฐบาลใหม่คงต้องพิจารณาพอสมควร

ในส่วนผู้ประกอบการภูเก็ตการปรับขึ้นค่าแรงกระทบเพราะถือเป็นต้นทุน แต่ในทางกลับกันจะเห็นว่าวันนี้ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่ขาดแคลนแรงงานการจ่ายค่าแรงจะดูที่คุณภาพของคนมากกว่า

“ฝากถึงรัฐบาลแทนที่จะพูดถึงฐานค่าแรงขั้นต่ำอย่างเดียว ยควรต้องมาพิจารณาเรื่องการพัฒนาคุณภาพ กับพัฒนางานที่มีอยู่ เชื่อว่าคนจบปริญญาตรีมีเงินเดือนตั้งแต่ 10,000 บาทถึง 40,000 บาท ถึง 50,000 บาท จะเป็นเรื่องคุณภาพความต้องการของตลาด ถ้ารัฐบาลพยายามบาลานซ์กระจายเรื่องนี้ให้ชัดเจน เชื่อว่า เด็กในอนาคตจะเลือกเรียนคณะที่ถูกต้องเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ดียิ่งขึ้น”

เสนอหนุนท่องเที่ยวชุมชน

นายสมยศ ปาทาน ประธานชุมชนท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต กล่าวภายหลังนายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ต พบปะผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวว่าได้เสนอให้นายกรัฐมนตรี ส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน และพัฒนาเส้นทางการขนส่งคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัดภูเก็ต

นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้เสนอให้ นายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วมขังระยะยาว ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต เนื่องจากเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ และเป็นภาพลักษณ์ที่จะเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับการท่องเที่ยว

สถานบันเทิงชงโซนนิ่งป่าตองเปิดถึงตี4

นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น นักธุรกิจในพื้นที่ป่าตอง กล่าวว่า จากการพบปะนายกรัฐมนตรีวันนี้ (25ส.ค.66) เป็นภาพลักษณ์ที่ดีในเชิงเศรษฐกิจ และได้ขอให้มีการเปิดขยายเวลาของการให้บริการสถานบันเทิงในพื้นที่ป่าตองไปถึงตี 4  โดยโซนนิ่งพื้นที่บางลาป่าตอง เพื่อให้สามารถแข่งขันด้านการท่องเที่ยว

อาจเป็นพื้นที่ทดสอบ ซึ่งจะต้องพิจารณา ผลกระทบเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

“มีความมั่นใจในเรื่องการเปิดถึงตี 4 ไม่ยากเกินไปเพราะไม่ต้องใช้ต้นทุนสูงมาก แต่ ทำให้ประเทศชาติมีรายได้สูงมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา ได้ทำการวิจัยเปิดบริการถึงตี 4 มองถึงความเป็นไปได้ ในเรื่องนี้ คิดว่าจะต้องมีการหารือกันระดับผู้บริหารประเทศและเรื่องความมั่นคง และอีกหลายฝ่าย แต่ภาคเอกชน ได้ทำการทดลองมาแล้ว ยืนยันว่าตี 4 กำลังพอดี”นายปรีชาวุฒิ กล่าว …