น้ำตาลขาดตลาด ราคาทะลุ 30 บาท ห้างต่างจังหวัด-เพจดัง ขายเกินราคา

น้ำตาลขึ้นราคา

หลายจังหวัด “น้ำตาลทราย” ขาดตลาดหนัก ราคาทะลุ 30 บาท/กก.แล้ว ห้างต่างจังหวัด เพจดัง ขายเกินราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด โรงงานน้ำตาลเลี่ยงถูกควบคุมราคา ดันน้ำตาลเกรดพรีเมี่ยมออกวางขาย

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ลงสำรวจราคาน้ำตาลทรายในร้านค้า ห้างค้าปลีกในหลายจังหวัด และร้านค้าในโลกออนไลน์พบว่า ขณะนี้หลายร้านค้า ห้างสรรพสินค้าต่างจังหวัด ตลาดสด และร้านค้าในโลกออนไลน์ ต่างปรับราคาขายน้ำตาลทรายทุกยี่ห้อขึ้นเกินกว่าราคาที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กระทรวงพาณิชย์กำหนด

โดยน้ำตาลทรายขาว ควบคุมราคาขายปลีก 24 บาท/กิโลกรัม และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ 25 บาท/กิโลกรัม แต่ปรากฏว่า หลายแห่งได้รับราคาขายเฉลี่ย 26-30 บาท/กิโลกรัม และน้ำตาลทราย บรรจุถุงพลาสติก ขนาด 1 กิโลกรัม ก็เริ่มขาดตลาดแล้ว โดยเฉพาะยี่ห้อดังเจ้าตลาด

ยกตัวอย่าง ห้างสรรพสินค้าในเขต อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีการจำกัดการซื้อน้ำตาลทรายมากว่า 1 สัปดาห์แล้ว โดยกำหนดให้ 1 คนซื้อน้ำตาลทรายได้ 1 ถุงต่อ 1 บิล โดยกำหนดราคาขาย 29.75-30 บาท/กิโลกรัม และน้ำตาลทราย บรรจุถุงพลาสติก ขนาด 1 กิโลกรัม ยี่ห้อดังขายหมดทั้งชั้นวางของ เหลือเพียงน้ำตาลทรายยี่ห้ออื่น ซึ่งกำหนดราคาขาย 29.75 บาท/กิโลกรัม

น้ำตาล

ปัจจุบันน้ำตาลทรายยี่ห้อดัง ๆ ที่วางขายในห้างส่วนใหญ่ เหลือแต่น้ำตาลเกรดพรีเมี่ยมที่ขายราคาสูงกว่าน้ำตาลทรายทั่วไป เช่น น้ำตาลทรายขาว บรรจุขวดพลาสติก ขนาดน้ำหนัก 454 กรัม ราคาขาย 30.50 บาท/กิโลกรัม น้ำตาลเบเกอรี่ กำหนดราคาขาย 37 บาท/กิโลกรัม เป็นต้น

ขณะที่ในตลาดออนไลน์ มีการโพสต์ขายปลีกราคาน้ำตาลของแต่ละห้างร้านแตกต่างกันไป แต่เกินกว่าราคาที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ กระทรวงพาณิชย์กำหนดเช่นกัน

โดยในเพจ Shopee ขายน้ำตาลทรายขาวบรรจุถุงพลาสติก ขนาด 1 กิโลกรัม เกือบทุกยี่ห้อขายระหว่างราคา 27 บาท/กิโลกรัม, ไปจนถึง 29 บาท/กิโลกรัม

มีข้อน่าสังเกตว่า แต่ละเพจ จะมีน้ำตาลทรายเกรดพรีเมี่ยมออกมาขายเช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้า แสดงว่า แต่ละโรงงานน้ำตาลหันมาทำน้ำตาลเกรดพรีเมี่ยมออกมาขาย เพื่อหลบเลี่ยงการถูกควบคุมราคา