ประชุมคณะทำงาน อ้อย-น้ำตาล นัดแรก ขีดเส้นหาทางออกใน 2 สัปดาห์

ยรรยง เผย ประชุมคณะทำงานนัดแรกเริ่มเห็นโมเดลแนวทางแก้ปัญหา อ้อย-น้ำตาล คาดจะเห็นผลสรุปต้นทุนทั้งหมดและเสนออีกครั้ง 10 พฤศจิกายน 2566 นี้ เชื่อ 2 สัปดาห์เห็นข้อเสนอ ก่อนชง หาทางออก รองนายกฯในการพิจารณาต่อไป

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ และชาวไร่อ้อย ครั้งที่ 1/2566 ว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันหาแนวทางและข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาราคาน้ำตาลทราย ซึ่งจะต้องเร่งหาข้อสรุปก่อนที่จะมีการเปิดหีบอ้อย ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมนี้จนถึงเดือนกันยายน

เบื้องต้นที่ประชุมได้ชี้แจงต้นทุนการผลิตอ้อยและน้ำตาลให้รับทราบถึงต้นทุนที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อการคำนวณราคาน้ำตาลทราย โดยเชื่อว่าจะสามารถสรุปต้นทุนทั้งหมดได้ และจะนำเสนอเพื่อหาแนวทางแก้ไข โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะทำงานอีกครั้งในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566

ก่อนที่จะเสนอให้กับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาต่อไป จากกำหนดทำงานเดิม 1 เดือน แต่พร้อมเร่งให้ได้ภายใน 2 อาทิตย์นี้

“โจทย์ที่ตั้งไว้เพื่อให้ทางแก้ไขปัญหาและป้องกันปัญหา ที่คุยกันวันนี้ก็จะช่วยกันหาทางออก โดยเฉพาะเรื่องของการกำหนดราคาขั้นต้น ซึ่งมี 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ต้นทุนการปลูกอ้อยของชาวไร่ และต้นทุนการผลิตน้ำตาลทรายซึ่งเป็นต้นทุนของโรงงานน้ำตาล”

สำหรับต้นทุนที่ชี้แจงในการผลิตอ้อย เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง พลังงาน ค่าขนส่ง ซึ่งก็พยายามให้ครอบคลุมต้นทุนทั้งหมด ซึ่งก็พอจะรับทราบว่าจะมีโมเดลในการแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งก็พร้อมที่จะดูแลผลประโยชน์ให้กับทุกฝ่ายทั้งชาวไร่อ้อย โรงงาน ผู้บริโภค เพื่อที่จะได้คำนวณราคาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ดี คณะทำงานก็จะพยายามสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความสมดุลให้กับทุกฝ่าย และเชื่อว่าปริมาณน้ำตาลมีเพียงพอต่อการบริโภคแน่นอน

นายกำธร กิตติโชติทรัพย์ นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยเขต 7 กาญจนบุรี กล่าวว่า การหารือของคณะทำงานในวันนี้ก็ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี ซึ่งชาวไร่อ้อยก็ได้ให้รายละเอียดถึงต้นทุนการปลูกอ้อยและน้ำตาล ซึ่งก็เห็นว่าจำเป็นจะต้องสรุปผลเรื่องของต้นทุนให้ชัดเจนและเรียบร้อย ก่อนที่จะมีการเปิดหีบในกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป