ภูเก็ตคาดรายได้ท่องเที่ยวปี’66 ทะลุเป้า 3 แสนล้าน นักท่องเที่ยวไทย-เทศทะลักกว่า 5 หมื่นคน/วัน

นักท่องเที่ยว

ภูเก็ตคาดรายได้ท่องเที่ยวปี’66 ทะลุเป้า 3 แสนล้าน นักท่องเที่ยวไทย-เทศทะลักกว่า 5 หมื่นคน/วัน เที่ยวบินเข้ามากกว่า 300 เที่ยวบินต่อวัน ใกล้เคียงก่อนเกิดโควิด

วันที่ 28 ธันวาคม 2566 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยเข้ามาภูเก็ตประมาณ 50,000 คน/วัน มีสายการบินเข้ามากว่า 300 เที่ยวบินทุกวัน คาดว่าปี 2566 จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับปี 2562 รายได้การท่องเที่ยวประมาณ 4 แสนล้านบาท

“ออกไปประมาณ 14,000 คน 15,000 คนในแต่ละวันเช่นเดียวกัน นักท่องเที่ยวในประเทศอีกประมาณกว่า 10,000 คน รวมในแต่ละวันนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตประมาณ 50,000 คนต่อวัน ส่วนขาออกประมาณ 20,000 ถึง 30,000 คนต่อวัน

“ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนค่อนข้างเยอะมาก

“ดูจากเที่ยวบินในวันที่ 23 ธันวาคม 2566 มีจำนวน 315 เที่ยวบินพีกสุด และวันที่ 25 ธันวาคม 2566 มีจำนวน 304 เที่ยวบิน จะเห็นว่าเที่ยวบินกลับมาเหมือนปี 2562 ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ”

Advertisment

นายโสภณกล่าวต่อไปว่า ตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติบินเข้ามาประมาณกว่า 30,000 คน/วัน และบินออกไปประมาณ 14,000-15,000 คน/วัน ขณะเดียวกัน ก็มีนักท่องเที่ยวในประเทศบินเข้ามาอีกประมาณกว่า 10,000 คน/วัน ส่วนขาออกประมาณ 20,000-30,000 คน/วัน และยังมีตกค้างในจังหวัดภูเก็ตแต่ละวันจำนวนมากขึ้น รวมในแต่ละวันนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตประมาณ 50,000 คนต่อวัน

“โชคดีที่หลังจากโควิด-19 รายได้การท่องเที่ยวกระเตื้องขึ้นมาก คิดว่าเมื่อถึงเดือนเมษายน 2567 รายได้จากการท่องเที่ยวจะสามารถสร้างรายได้ให้กับภูเก็ตและประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น”

นายโสภณกล่าวต่อไปว่า ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงปีใหม่จะมีการเปิดด่านตรวจเทศกาลปีใหม่ทุกจุด และมีการประชุมจากส่วนกลาง ทุกจังหวัดต้องวางมาตรการในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งหมด จะมีการตั้งด่านเกิดขึ้นในจุดต่าง ๆ ทุกแยกจุดตัด

สิ่งที่เป็นห่วงคือ การจราจรรถติดในช่วงปีใหม่ จะกำชับไปที่นายอำเภอและตำรวจในพื้นที่ ร่วมกันแก้ปัญหาการจราจรติดขัดสะสม จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาการจราจรให้มีความเชื่อมโยงกันในแต่ละพื้นที่ เพื่อระบายรถให้คล่องตัวให้มากที่สุด

Advertisment

ในส่วนอาชญากรรมต่าง ๆ ที่ผ่านมารองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตำรวจภูธร ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ และองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกัน

ยกตัวอย่าง หากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางคนเข้ามาแล้วอาจทำสิ่งผิดกฎหมาย ทางตรวจคนเข้าเมืองจะมอนิเตอร์ โดยใช้โปรแกรมติดตามตัวได้ทั้งหมด สามารถเปิดโปรแกรม และเคาะประตูเรียกจับได้ทันที เป็นโปรแกรมที่ทำใหม่ค่อนข้างดี

นอกจากนี้ ทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตมีระบบฐานข้อมูลบุคคลที่เข้ามาพักอาศัย เช่าบ้าน เช่าโรงแรม เป็นรายวัน รายบุคคล ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าของสถานที่พักให้ความร่วมมือในการกรอกข้อมูลต่าง ๆ

นักท่องเที่ยว

“ยกตัวอย่าง ที่ผ่านมาคนต่างชาติเข้ามาเกิดขาดการติดต่อกับทางบ้าน ตม.ภูเก็ตสามารถติดตาม ตรวจสอบ และส่งกลับสู่บ้านเกิดของนักท่องเที่ยวรายนั้นได้ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทำได้ค่อนข้างดี แต่ถ้าเกิดสถานการณ์ที่ต่างชาติเข้ามาทำความผิด ดำเนินการยกเลิกวีซ่า และดำเนินคดีตามกฎหมาย จะตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการกระทำความผิดของชาวต่างชาติ ซึ่งผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแนะนำให้ ว่าเคยทำได้ผลแล้วที่พัทยา จะไม่มีชาวต่างชาติเข้ามาทำผิดกฎหมาย เป็นการปราม

การตรวจสอบและมติของกรรมการ เพิกถอนวีซ่า ตรวจคนเข้าเมืองทำการจับกุมได้ทันที สำหรับคนที่เข้ามาทำผิดกฎหมายในพื้นที่ จำเป็นต้องรักษามาตรการนี้ไว้ เพื่อให้คนที่ตั้งใจมาเที่ยวอย่างบริสุทธิ์ได้ท่องเที่ยวอย่างมีความสุขและปลอดภัย

“ในส่วนหน่วยงานราชการต่าง ๆ ต้องอยู่ในพื้นที่ในช่วง 7 วันดังกล่าว ในเทศกาลปีใหม่ ตั้งเป้าไว้ว่าภูเก็ตต้องไม่มีใครเสียชีวิต เราต้องทำให้ดีที่สุด ส่วนใครจะเกิดเหตุสุดวิสัยเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ตั้งใจทำให้ปลอดภัยสูงสุด ไม่ต้องการให้มีใครบาดเจ็บและเสียชีวิต”