“คาร์กิลล์” ยกระดับผลิตอาหารสัตว์ VPF

Cargill

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา บริษัท คาร์กิลล์สยาม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารสัตว์ชั้นนำระดับโลก และวีพีเอฟ กรุ๊ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเนื้อสุกรรายใหญ่ของภาคเหนือ ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) มุ่งยกระดับการผลิตอาหารสุกรด้วยเทคโนโลยีการผลิตอาหารสัตว์ระดับโลกของคาร์กิลล์เพื่อส่งมอบอาหารสุกรคุณภาพให้กับวีพีเอฟ จังหวัดเชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมวีพีเอฟ จังหวัดเชียงใหม่

นายอัครฤทธิ์ บุญทวี กรรมการบริษัท คาร์กิลล์สยาม จำกัด เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการยกระดับมาตรฐานโภชนาการอาหารสัตว์อย่างยั่งยืนตามมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวด ที่จะส่งผลให้สุกรเติบโตอย่างมีคุณภาพและมีสุขภาพที่ดี ซึ่งจะช่วยให้วีพีเอฟสามารถพัฒนาภาพรวมของผลผลิต เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชาวไทยสามารถเข้าถึงเนื้อสุกรที่มีคุณภาพสูงและปลอดภัยสำหรับการบริโภค

ในขณะเดียวกัน คาร์กิลล์ก็สามารถเพิ่มกำลังการผลิตอาหารสัตว์เพื่อส่งให้กับภาคเหนือของประเทศไทย และส่งมอบอาหารสุกรคุณภาพสูงให้กับวีพีเอฟ

ปัจจุบันผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคเนื้อหมูไทยเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 3.91 ต่อปี โดยเฉพาะผู้บริโภคในเขตภาคเหนือที่มีการบริโภคเนื้อสุกรมากเป็นลำดับที่ 2 ของประเทศรองจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คิดเป็น 18% ของจำนวนการบริโภคทั้งหมด หรือกว่า 200 ล้านกิโลกรัมต่อปี

ตลอดระยะเวลากว่า 42 ปีที่คาร์กิลล์ ประเทศไทย ยังคงเป็นผู้นำในการผลิตและจัดจำหน่ายอาหารสัตว์ชั้นนำ โดยคาร์กิลล์ นำเทคโนโลยีกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ที่ได้มาตรฐานระดับโลกของคาร์กิลล์ มาใช้ในการผลิตอาหารสุกรให้กับวีพีเอฟ ด้วยการนำสูตรอาหารที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของสุกรในแต่ละช่วงวัยเพื่อให้สุกรได้รับโภชนาการอาหารและทำให้เนื้อสุกรมีคุณภาพ

นอกจากนั้น คาร์กิลล์ ยังเน้นในการทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด มีทีมผู้เชี่ยวชาญจากคาร์กิลล์ช่วยแนะนำและควบคุมคุณภาพตลอดกระบวนการผลิต ก่อนส่งมอบสินค้าอาหารสัตว์แก่วีพีเอฟ สำหรับการเลี้ยงดูสุกรภายใต้ระบบการรักษาสุขอนามัยที่ดี เพื่อให้สุกรเติบโตอย่างสมบูรณ์และปลอดภัย ส่งผลให้เนื้อหมูมีคุณภาพสูงเหมาะแก่การบริโภค

นายวรพงศ์ จีรประภาพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร บริษัท วีพีเอฟ กรุ๊ป (1973) จำกัด กล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่างวีพีเอฟกับคาร์กิลล์ เป็นการยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์ของกลุ่มวีพีเอฟ ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ด้วยการเติมเต็มมาตรฐานสูตรการผลิตอาหารสัตว์ของคาร์กิลล์ ที่เน้นอาหารสุขภาพให้กับสุกร อาทิ การเพิ่มโอเมก้า 3 และสารอาหารที่มีความปลอดภัยในทุกกระบวนการผลิต ตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่ใส่ใจสุขภาพ

สำหรับกำลังการผลิตอาหารสัตว์ของวีพีเอฟ ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ราว 6 – 7 พันตันต่อเดือน ป้อนให้กับฟาร์มสุกรในเครือของวีพีเอฟทั้งหมด และคาดว่าเมื่อเกิดความร่วมมือกับคาร์กิลล์ กำลังการผลิตอาหารสัตว์จะเพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นตันต่อเดือนภายในปลายปีนี้ โดยจะ Supply ให้กับฟาร์มของวีพีเอฟราว 6 พันตัน และอีก 4 พันตัน Supply ให้กับคาร์กิลล์ ที่มีลูกค้าอยู่ในเขตภาคเหนือ