ตำรวจสอบสวนกลางจ่อดำเนินคดีกลุ่มคนจีนเจ้าของโกดัง กากแคดเมียม 7 พันตัน  จ.ชลบุรี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รุกขยายผลแก๊งลักลอบขนกากแคดเมียม 7,000 ตัน อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมเตรียมตรวจพิสูจน์ดำเนินคดีกลุ่มคนจีนเจ้าของโกดัง

วันที่ 7 เมษายน 2567 รายงานข่าวจากตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) แจ้งว่า วานนี้ (6 เม.ย. 67) ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่งไม่ทราบเลขที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจาก ด้วยเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจ บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งผลการตรวจค้นพบกากแคดเมียม กว่า 15,000 ตัน อยู่ในบริเวณโรงงาน และมีบางส่วนถูกลักลอบขนออกไปยังนอกโรงงาน

ตำรวจสอบสวนกลาง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนขยายผล จนพบเอกสารการขนส่งของบริษัทรับจ้างขนกากสินค้า (กากแคดเมี่ยม และกากสังคะสี) ให้แก่บริษัทดังกล่าว จึงได้สอบถามพนักงานของบริษัทขนส่งแห่งนั้น ทราบว่าได้รับการว่าจ้างให้ทำการขนกากแคดเมียม ดังกล่าวไปยังโกดังหนึ่งใน จ.ชลบุรี

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้ร่วมกับ กก.2 บก.ปทส. ได้อาศัยอำนาจเจ้าพนักงานมลพิษ เข้าตรวจสอบโกดังดังกล่าว ใน จ.ชลบุรี ผลการตรวจสอบพบ กากแคดเมี่ยมบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก น้ำหนักรวมกว่า 7,000 ตัน

และพบกากแคดเมียมบางส่วน ที่ผ่านกรรมมาวิธีหลอมมาแล้วกองไว้อยู่ในโกดัง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน และอุตสาหกรรม จ.ชลบุรี ร่วมตรวจสอบ จากนั้นจึงได้ทำการอายัดกากแคดเมียมไว้ทั้งหมด และสุ่มจัดเก็บตัวอย่างกากแคดเมียมเพื่อตรวจพิสูจน์ และจะได้ดำเนินคดีแก่กลุ่มคนจีนเจ้าของโกดังแห่งนี้ต่อไป