ผู้ว่าฯ นครพนมเดือด คุมเข้มห้ามเผาป่า หลังไฟไหม้ลามอุทยานฯภูลังกาวอดกว่า 400 ไร่

นครพนมไฟไหม้ลามอุทยานแห่งชาติภูลังกา เสียหาย 436 ไร่ คาดต้นเพลิงลักลอบจุดไฟหาของป่า ผู้ว่าฯเร่งกำชับให้ความเข้าใจประชาชน สั่งงดลักลอบเผาเพื่อหาของป่ามาจำหน่าย

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (3 พ.ค.) ณ พื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายอักษร มานะวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา ร่วมบินสำรวจความเสียหาย พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติภูลังกา ซึ่งเกิดเหตุไฟป่าในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 13.00 น.

โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบกลุ่มควันไฟเกิดขึ้นในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา บริเวณถ้ำน้ำหยาด ตำบลนางัว อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม ทางอุทยานแห่งชาติภูลังกาจึงได้ประสานนายอำเภอบ้านแพง ขึ้นดำเนินการสำรวจและดับไฟป่าจำนวน 38 นาย โดยสภาพป่าเป็นป่าเบญจพรรณ มีไม้แห้งเป็นเชื้อเพลิงจำนวนมากและหนาแน่น ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เจ้าหน้าที่จึงเริ่มดำเนินการจัดทำแนวกันไฟ เพื่อควบคุมพื้นที่การเกิดไฟป่า

โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยาน ฝ่ายปกครอง ประชาชนจิตอาสา จำนวน 150 นาย ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังกันขึ้นไปดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 01.24 น. จากการบินสำรวจความเสียหายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 436 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ สาเหตุของการเกิดไฟป่าครั้งนี้ คาดว่าเกิดจากการเก็บของป่าและจุดไฟเผาป่า เพื่อเอาน้ำผึ้ง และเปิดพื้นป่าให้สามารถหาเห็ดมีราคาในพื้นที่ได้ง่ายขึ้น

Advertisment

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้สั่งการให้นายชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอบ้านแพง กำนัน และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่บริเวณโดยรอบอุทยานแห่งชาติภูลังกา เร่งสร้างความเข้าใจถึงผลกระทบในการเกิดไฟป่าให้กับประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ พร้อมขอความร่วมมือในการงดเผาป่า เพื่อหาของป่ามาจำหน่าย ทั้งนี้ ได้ประสานให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา รวบรวมพยานหลักฐาน แจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ