ชาวบ้านผวา ฝนตกหนักทับสารเคมีบ.วิน โพรเสส กลิ่นเหม็นฟุ้งไร้หน่วยงานดูแล

ฝนตกหนักทับสารเคมีบ.วิน

ฝนตกหนักปนเปื้อนกองกากสารเคมีโรงงาน วิน โพรเสส เกิดกลุ่มควันสีขาวส่งกลิ่นเหม็นแสบตา จมูก แน่นหน้าอก ชาวบ้านเร่งอพยพมาอยู่ที่วัดเพื่อความปลอดภัย ไร้หน่วยงานเกี่ยวข้องดูแล

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าได้เกิดลมมรสุมทำให้ฝนตกฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ของ จ.ระยอง สำหรับพื้นที่ ต.บางบุตร และ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง มีฝนตกฟ้าคะนอง ส่งผลให้พื้นที่บริเวณโรงงานเก็บกากสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยงานระดมกำลังเจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดโฟมในการดับไฟ จนสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วนั้น เช้าวันนี้ได้เกิดฝนตกลงมาชะล้างกองเก็บกากสารเคมีดังกล่าวจำนวนมาก

ทำให้มีกลุ่มควันฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณไปปะทะกับกระแสลม ส่งผลให้กลิ่นเหม็นจากสารเคมีลอยไปตามลมที่พัดผ่าน ชาวบ้านได้กลิ่นเหม็น แสบตาแสบจมูก หายใจไม่สะดวกต้องปิดบ้านกันจ้าละหวั่น

ฝนตกหนักทับสารเคมีบ.วิน

ทั้งนี้นางผ่องพรรณ เจริญรมย์ กำนัน ต.บางบุตร กล่าวว่า เช้านี้ฝนตกบริเวณโรงงาน วิน โพรเสส และรอบโรงงาน จึงต้องเข้าไปดูในบริเวณโรงงาน พบกองอะลูมิเนียมดรอสโรงที่ 3 โดนน้ำฝนทำปฏิกิริยาเกิดกลุ่มควันสีขาว ส่งกลิ่นเหม็นทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอก แสบตา แสบจมูก หายใจไม่สะดวก ต้องรีบเผ่นหนีออกจากโรงงาน

Advertisment

พร้อมไปประกาศให้ชาวบ้านรอบโรงงาน อพยพไปรวมตัวกันที่วัดหนองพะวาก่อนเพื่อความปลอดภัย แต่ที่วัดก็ยังมีกลิ่นเหม็นแต่ไม่มากนักแต่ก็ยังดีกว่าที่อื่น เพราะกระแสลมพัดไปทิศทางของบ้านเรือนประชาชน ขณะนี้กลิ่นเหม็นยังตลบอบอวล ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นสารอะไร แต่กลิ่นเหม็นรุนแรงมาก

นางผ่องพรรณ กล่าวต่อว่า น้ำฝนที่ตกลงมาปนเปื้อนกองกากสารเคมีในโรงงาน เริ่มไหลลงมาสระน้ำใกล้หมู่บ้านแล้ว โดยมีนายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง และเจ้าหน้าที่มาดูสถานการณ์เพื่อทำคันกั้นน้ำไม่ให้ไหลลงมากระทบชาวบ้าน

ด้านนายภาราดร ธนะสุนทร ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) อ.บ้านค่าย จ.ระยอง กล่าวว่า สถานการณ์เช้านี้มีฝนตกลงมาปนเปื้อนกองกากสารเคมี ทำให้เกิดกลุ่มควันสีขาวในโรงงาน ส่งกลิ่นเหม็นแสบตาแสบจมูกส่งผลกระทบชาวบ้านซ้ำอีก

ฝนตกหนักทับสารเคมีบ.วิน

Advertisment

ขณะนี้ในกลุ่มชาวบ้านแบ่งเป็น 2 กลุ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า พอชาวบ้านร้องเรื่องกลิ่นเหม็นก็หาว่าโวยวายเกินเหตุเป็นการเมืองบ้าง เนื่องจากหลังวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมารองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มารับฟังปัญหาจากชาวบ้าน วันที่ 5 พฤษภาคม ก็มีพรรคก้าวไกลลงมาพบชาวบ้าน

โดยที่ทั้ง 2 พรรคเขาก็มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบกันทุกคน วันนี้ฝนตกกลิ่นเหม็นก็ฟุ้งกระจายอีก ชาวบ้านยังบ่นกันไม่ค่อยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบการย้ายกำจัดของเสียให้ไปอยู่ที่อื่น ยังต้องนั่งปรับทุกข์กันเอง ซึ่งฝนตกก็มาแล้วน้ำที่ซึมที่ออกมามีอันตรายหรือไม่มีอันตรายให้ระมัดระวัง ขณะนี้ยังไม่มีใครมาให้คำตอบชาวบ้านโดยละเอียด