เมืองในฝุ่น!! แม่สายกระอักหมอกควันฟุ้ง จี้เมียนมาคุมเผาป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 มีนาคม 2562) สภาพอากาศบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงขมุกขมัว โดยเฉพาะเมื่อมองจากมุมสูงในระยะไกล พบว่าฝุ่นละอองและหมอกควันปกคลุมทั่วไปทั้งฝั่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีความหนาแน่นมากกว่าเดิม

ขณะที่เครื่องตรวจคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศจากบริเวณสำนักงานสาธารณสุข อ.แม่สาย แล้วพบว่าช่วงเช้ามีปริมาณฝุ่นละอองในอากาศขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 สูงถึง 146 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ PM 10 วัดได้ 193 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ส่วนเขต อ.เมืองเชียงราย ซึ่งห่างจากชายแดนเข้ามาประมาณ 60 กิโลเมตร ยังอยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบ โดย PM 2.5 วัดได้ 73 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร และ PM 10 วัดได้ 97 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ สภาพอากาศดังกล่าวเกิดขึ้น แม้ จ.เชียงราย ยังประกาศใช้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควัน ไฟป่า และการเผาในที่โล่ง จ.เชียงราย ปี 2561-2562 ระหว่างวันที่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.62 โดยห้ามไม่ให้มีการเผาใดๆ ทั้งสิ้นโดยเด็ดขาด จนทำให้ค่าความร้อนหรือฮอตสปอตเกิดขึ้นในพื้นที่น้อยมาก แต่พบว่าตามตะเข็บชายแดนยังคงพบมีการเผาป่า และพื้นที่ทางการเกษตรในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยช่วงค่ำวันที่ผ่านมาพบมีการเผาบริเวณป่าห่างจากชายแดนตรงกันข้ามบ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยสามารถสังเกตกลุ่มควันได้อย่างชัดเจน ซึ่งทางคณะกรรมการชายแดนระดับท้องถิ่น หรือทีบีซีฝ่ายไทย ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังทีบีซีฝ่ายประเทศเมียนมา เพื่อขอให้มีการดูแลการเผาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องแล้ว

พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง และประธานทีบีซี ฝ่ายไทย กล่าวว่า ทางศูนย์ประสานงานทีบีซีทางฝ่ายไทยก็ได้มีการประสานขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ได้มีการรับปากว่าจะเร่งดำเนินการป้องกันการเกิดไฟป่าในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้ง 2 ประเทศแล้ว