“เชียงราย”จัดใหญ่วันช้างไทย หมู่บ้านกะหรี่ยง-สามเหลี่ยมทองคำคึกคักรับ นทท.

วันนี้ (13 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ที่มีการเลี้ยงช้างเพื่อรองรับการท่องเที่ยวได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันช้างไทยอย่างคึกคัก ที่หมู่บ้านรวมมิตร หมู่ 2 ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย มีกิจกรรมวันช้างไทยครั้งที่ 18 โดยนายพงษ์พันธ์ ต๊ะถา นายกเทศมนตรี ต.แม่ยาว เป็นประธานประกอบพิธีตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ส่วนใหญ่ในหมู่บ้านและมีพิธีรดน้ำดำหัวให้ช้าง เพราะถือว่าได้อยู่ร่วมกับชาวบ้านและสร้างประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวให้กับพื้นที่ตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมา พิธียังมีการแสดงทางวัฒธรรมและช่วงท้ายมีการนำอาหารเป็นพืชผัก กล้วย อ้อย ฯลฯ มาจัดให้ช้างทั้งหมดได้กินตลอดทั้งวันด้วย

นายกินุ เฉลิมเลี่ยมทอง ประธานชมรมทัวร์ช้างรวมมิตร กล่าวว่า มีช้างในหมู่บ้านจำนวน 22 เชือกโดยช้างจะรับนักท่องเที่ยวออกเที่ยวชมหมู่บ้าน แม่น้ำกก ป่าไม้ ฯลฯ แต่ปัจจุบันพบว่าจำนวนช้างลดลงกว่าในอดีตมากสาเหตุเพราะมีราคาแพงขึ้น ทำให้ช้างบางเชือกชาวบ้านต้องร่วมกันซื้อ บ้างก็ซื้อเชือกเดียวหลายคนจึงจะสามารถหาซื้อมาได้ โดยในอดีตช้างเคยมีราคาเชือกละประมาณ 200,000-300,000 แสนบาท จนถึงตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็นตัวละกว่า 1 ล้านบาทแล้ว ถึงกระนั้นปางช้างบ้านรวมมิตรก็เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว มีนักท่องเทียวไปเยือนและซื้ออาหารให้ช้างเป็นประจำทำจึงอยู่ได้ แต่ในอนาคตอยากให้รัฐบาลใหม่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากขึ้น และจัดหาแหล่งอาหารเพื่อให้ชาวบ้านได้ร่วมอนุรักษ์ช้างไทยได้อย่างยั่งยืนสืบไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน ซึ่งเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันช้างไทย ณ อนันตรา รีสอร์ท สามเหลี่ยมทองคำ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตั้งอยู่ชายแดนไทย-เมียนมา-สปป.ลาว พิธีมีผู้บริหารมูลนิธิโกลเด้น ไทรแองเกิ้ล เอเชียน เอเลเฟนท์ นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงรา นายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงราย นางนงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ นายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย พร้อมนักท่องเที่ยวเข้าร่วมครบครัน โดยพิธีมีการจัดบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยหมอช้างที่ได้นำหนังกระบือ (ควาย) อายุกว่า 200 ปี ซึ่งเคยใช้เป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์จับช้างป่าในอดีตมากประกอบพิธี จากนั้นมีการจัดให้ช้างจำนวน 25 เชือก ได้กินอาหารที่จัดเตรียมไว้แบบบุฟเฟ่ต์ช้างตลอดทั้งวันเช่นเดียวกัน ภายในกิจกรรมยังจัดฐานการเรียนรู้เรื่องช้างและเปิดโอกาสให้ได้สัมผัสช้างอย่างใกล้ชิด โดยมีเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ ใน อ.เชียงแสน เข้าร่วมประมาณ 100 คน