พิษโควิดทำ “โรงแรมหาดใหญ่” ปิดรอบ 2

“โรงแรมหาดใหญ่” เจอพิษวิกฤตโควิดหนัก ปิดบริการรอบ 2 หลังเปิดมา 1 เดือนไร้นักท่องเที่ยว แบกต้นทุนสูง เทศกาล “ฮารีรายอฮัจยี” ปีนี้เงียบสนิท ยังไม่เปิดให้ “ชาวมาเลเซีย” ลูกค้าหลักเข้าไทย รอลุ้นเปิดอีกทีกลางเดือนสิงหาคม ด้านสมาคมท่องเที่ยวหาดใหญ่สงขลาร้องรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายกมล สุทธิวรรณโนภาส เจ้าของและผู้จัดการโรงแรมไชน่าการ์เด้นหาดใหญ่ และนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวหาดใหญ่สงขลา ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น โดยในกลุ่มได้เปิดโรงแรมบริการเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 หลังจากปิดมากว่า 3 เดือน เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และจากเปิดบริการ 1 เดือนที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการ ส่งผลให้ประสบภาวะขาดทุน ขณะที่โครงการไทยเที่ยวไทยที่ภาครัฐออกมา ลงมาไม่ถึงกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้กลุ่มธุรกิจโรงแรมในหาดใหญ่มานั่งประเมินวิเคราะห์กันว่า ยังมองไม่เห็นทิศทางที่ดีขึ้น จึงต้องปิดตัวเองลงเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา และจะไปเปิดอีกในวันที่ 10 สิงหาคม 2563

ปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมบรรยากาศธุรกิจการท่องเที่ยว รัฐบาลน่าจะปลดล็อก คือประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีทิศทางที่ดีขึ้นอีกระดับหนึ่ง พร้อมกับนโยบายไทยเที่ยวไทย หรือโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เยียวยาการท่องเที่ยวภายในเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ทางภาครัฐจะต้องทำเรื่องไปถึงสมาคมเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรม ฯลฯ ให้สมาคมดำเนินประชาสัมพันธ์ ทำการกระจายเข้าอย่างทั่วถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อจะได้ร่วมดึงให้คนไทยรับทราบอย่างมีประสิทธิภาพ

นายกมลกล่าวต่อไปว่า สำหรับในช่วงวันหยุดชาวมุสลิม ซึ่งเป็นวันฮารีรายอฮัจยีปกติหาดใหญ่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเป็นหลัก แต่เมื่อประเทศมาเลเซียยังมีการล็อกดาวน์ และชายแดนไทย-มาเลเซียยังไม่เปิด อันเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงไม่มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย


นายกมลกล่าวต่อไปว่า ทางจังหวัดสงขลาร่วมกับทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา มีแผนงานกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด จัดส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว โดยจัดโครงการ “วิ่งปลุกเมือง” เป็นครั้งที่ 2 โดยมี นายสุชาติ แจสุรภาพ นักวิ่งเอเชี่ยนเกมส์ นายกสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย เป็นแม่งานจัดขึ้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อเป็นการปลุกเมืองกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็ว ๆ นี้ คือเดือนกันยายนนี้