“พีรวัส” ทายาท “ศรีฟ้า” เบเกอรี่กาญจน์ เปิดเบื้องหลังสูตรเด็ด “ชีสเค้ก” 39 บาท

สัมภาษณ์

“พีรวัส เจนตระกูลโรจน์” ทายาท “ศรีฟ้า” เบเกอรี่กาญจน์ เปิดเบื้องหลังสูตรเด็ด “ชีสเค้ก” 39 บาท

กลายเป็นปรากฏการณ์ฮือฮาในวงการตลาดเบเกอรี่เมืองไทย มูลค่าเฉียด 30,000 ล้านบาท

เมื่อเหล่าผู้บริโภคไทยลุกขึ้นมาตามล่าหา “ชีสเค้ก” ต้นตำรับจากเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ที่วางขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นกันจ้าละหวั่น

ด้วยความอร่อยของครีมชีสแท้ เหมือนได้บินไปลิ้มรสที่ญี่ปุ่น แต่จ่ายเพียงชิ้นละ 39 บาท หากเทียบกับชีสเค้กสไตล์ญี่ปุ่นทั่วไป ขายชิ้นเดียวเกือบ 100 บาท หรือมากกว่า

ทำให้ชีสเค้กที่วางขายถึงวันละ 2 หมื่นกว่าชิ้น !!! ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

หลายคนอาจคิดว่าเป็นชีสเค้กนำเข้าจากญี่ปุ่น แต่แท้จริงเบื้องหลัง “ชีสเค้ก” แสนอร่อยนี้ เกิดจากฝีมือผู้ผลิตเบเกอรี่ไทย ซึ่งเปรียบเสมือน “ช้างเผือก” ในป่าใหญ่

นั่นคือ “บริษัท ศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ดจำกัด” ของ “วิเชียร เจนตระกูลโรจน์” ผู้ผลิตเบเกอรี่เจ้าดังของจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นต้นตำรับ “เค้กฝอยทอง” ภายใต้แบรนด์ “ศรีฟ้า” และ “ทองม้วน” แบรนด์ “สุธีรา”เอง

พีรวัส เจนตระกูลโรจน์
พีรวัส เจนตระกูลโรจน์

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ “พีรวัส เจนตระกูลโรจน์” หรือ “คุณอาร์ต” ทายาทหนุ่มวัย 36 ปี ซึ่งเรียนจบปริญญาตรีด้าน Food Science จากมหาวิทยาลัยมหิดล และช่วยธุรกิจครอบครัวมากว่า 10 ปีแล้ว

2 หมื่นชิ้น/วัน ไม่พอขาย

พีรวัสเล่าว่า ชีสเค้กถือว่าประสบผลสำเร็จเกินคาด ช่วงแรกวางแผนผลิตประมาณ 5,000-6,000 ชิ้นต่อวัน ผมคุยกับบริษัทผลิตครีมชีสจากนิวซีแลนด์สั่งซื้อ 17 ตัน วางแผนใช้ภายใน 3 เดือนกรกฎาคม-กันยายน

แต่พอวางขายได้เพียง 2 สัปดาห์ สินค้าไม่พอขาย มีคนมาถามหาซื้อจำนวนมาก ทางเซเว่นฯสั่งให้ผลิตเพิ่มเป็น 26,000 ชิ้นต่อวัน แต่เราผลิตให้ได้เพียง 24,000 ชิ้นต่อวัน และครีมชีส 17 ตัน หมดเกลี้ยงภายใน 2 สัปดาห์แรก

หากคนอยู่ในวงการเบเกอรี่จะสังเกตได้ว่า ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ครีมชีสยี่ห้อต่าง ๆ จากออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หายไปจากท้องตลาดหมดเกลี้ยง เพราะผมไปกว้านซื้อไว้ทั้งหมด ครีมชีสลอตใหม่ที่สั่งขนส่งทางเรือต้องใช้เวลาเดินทางอีก 2 เดือน

ปกติเซเว่นฯมีนโยบายให้วางขายสินค้าเพียง 3 เดือน คือกรกฎาคม-กันยายน และให้หมุนเวียนสินค้าใหม่ เข้ามา แต่กระแสชีสเค้กแรงไม่ตก คนยังตามหากัน นับจากวางขายวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ทำให้มีสัญญาณว่า ชีสเค้กจะได้วางขายยาว

จากแผนเดิมชีสเค้กต้องวางตลาดตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 แต่พอเกิดโควิด-19 เซเว่นฯบอกว่า ถ้าออกสินค้าใหม่ช่วงนี้เสียกำลังใจเปล่า ๆ รอให้สถานการณ์โควิดดีขึ้น คนเริ่มรู้สึกปลอดภัย เริ่มกลับมาทำงาน มีรายได้ กล้าที่จะใช้จ่ายดีกว่า จึงวางขายเดือนกรกฎาคม 2563 ถือเป็นจังหวะที่ดี

เปิดเบื้องลึกผนึก GOYO ญี่ปุ่น

สำหรับสูตร “ชีสเค้ก” ที่อร่อยถูกปากคนไทย ไม่ใช่เป็นสูตรของศรีฟ้าโดยตรง แต่ศรีฟ้าวิจัยและพัฒนาร่วมกับบริษัท GOYO FOODS ผู้ผลิตเบเกอรี่จากญี่ปุ่น

“ผมรู้จัก GOYO จนเกิดความร่วมมือกัน ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ทางกระทรวงอุตสาหกรรมพาผู้ประกอบการไทยไปดูงานที่ญี่ปุ่น 2 สัปดาห์ ผมไปกับคุณพ่อ (คุณวิเชียร) และหนึ่งในโรงงานที่ไปเยี่ยมชม คือ โรงงานผลิตเบเกอรี่ของ GOYO เมืองฟูกูโอกะ

โรงงานของ GOYO มีความคล้ายกับศรีฟ้า คือ เป็นผู้ผลิตเบเกอรี่อยู่ในต่างจังหวัด ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดัง อยู่เบื้องหลังรับจ้างผลิต (OEM) เบเกอรี่ให้แบรนด์ดังมากมาย เช่น ผลิตชีสเค้ก วางขายเซเว่นในญี่ปุ่น แฟมิลี่มาร์ท รวมถึงร้านซูชิในญี่ปุ่น เป็นชีสเค้ก ราคา 200 เยน ไม่แพง

ผมได้ชิมเค้กของ GOYO อร่อยถูกใจ จึงได้เจรจาซื้อเค้กนำเข้าจากญี่ปุ่น โดยเปิดร้านขายที่อิเซตัน รวมถึงวางขายในท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และแม็คโครด้วย ช่วงแรกขายดี แต่นำเข้ามาได้ 2 ปี ประสบกับภาวะค่าเงินบาทผันผวน จาก 30 บาท/100 เยน ค่าเงินผันผวนขึ้นไปราว 38 บาท/100 เยน เราแบกรับต้นทุนไม่ไหวเลยหยุดขาย

มาถึงปี 2562 มีตัวแทนจากบริษัท GOYO บินมาเมืองไทย และได้นัดพูดคุยกันเพื่อไถ่ถามถึงความเป็นไปต่าง ๆ ของธุรกิจ ผมก็เปรยว่าเสียดาย สินค้าของ GOYO ดีมาก

“ผมลองถามทาง GOYO ดูเล่น ๆ ไม่คิดว่าจะได้ บอกให้ศรีฟ้าผลิตมั้ย แล้วขายในเมืองไทย ต้นทุนถูกกว่า เพราะโรงงานผมก็ทำเค้ก ทาง GOYO ก็อึ้ง ๆ ไปพักหนึ่ง เพราะต้องแชร์สูตร แชร์เทคนิคในการผลิต”

หลังจากนั้นก็คุยโต้ตอบกันไปมา เราบอกมีช่องทางขายผ่านค้าปลีกชั้นนำในประเทศ เช่น เซเว่นอีเลฟเว่น ไม่ต้องไปขายผ่านร้านเบเกอรี่เล็ก ๆ ไม่ต้องไปวางในตู้แช่แข็งห้างสรรพสินค้า รอกว่าคนจะมาหยิบ เราต้องมองตลาดใหญ่ และพัฒนาการผลิตให้มีต้นทุนต่ำ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างให้ได้ ในที่สุด GOYO ตอบตกลง

5 เดือนไป-กลับญี่ปุ่นคิดสูตร

ผมมองเห็นโอกาสจริง ๆ เชื่อมั่นในรสชาติ เชื่อมั่นในตัวสินค้าของ GOYO และตกลงเซ็นสัญญาเมื่อเดือนมิถุนายน 2562 โดย GOYO แต่งตั้งศรีฟ้าเป็นผู้ผลิตเบเกอรี่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ผมมีภาระต้องจ่ายค่า license free ให้กับทาง GOYO เหมือนซื้อสูตรมา

หลังจากนั้น ทางญี่ปุ่นส่งคนบินมา 2-3 รอบ ในระหว่างช่วงพัฒนา รวมทั้งประเมินไลน์ผลิตที่ศรีฟ้าว่ามีความเหมาะสมในการผลิตสินค้าของเขาหรือไม่ ศรีฟ้าต้องลงทุนสั่งเครื่องจักรจากญี่ปุ่นเข้ามา เพื่อเตรียมความพร้อมในการผลิต และเราส่งคนของเราไปญี่ปุ่น 1 ครั้ง ใช้เวลาพัฒนาสูตรกัน 5 เดือน ในที่สุดสามารถผลิตสินค้าได้ในต้นทุนที่ต่ำ และนำเสนอขายให้เซเว่นฯพิจารณา ทางเซเว่นฯชอบสินค้าของญี่ปุ่น ด้วยรูปลักษณ์และรสชาติที่อร่อย

ตอนนี้ยอดขายดีมาก เราลงทุนซื้อเครื่องตัดเพิ่มเพื่อให้สามารถผลิตเพิ่มได้อีกเท่าตัว ประมาณ 44,000-46,000 ชิ้นต่อวัน ตอนนี้ยังส่งเข้าเซเว่นฯได้ไม่ครบทุกสาขา

GOYO มีหน้าที่พัฒนาสินค้าขึ้นมาเรื่อย ๆ คิดสูตร คิดรสชาติใหม่ ๆ ที่คิดว่าคนไทยจะชอบ เสร็จแล้วมาสอนพนักงานเราทำ แล้วนำไปเสนอให้เซเว่นฯพิจารณาต่อไป

ทองม้วนรสต้มยำ-วาซาบิ-กิมจิ

ในวันที่เปิดตัวชีสเค้กในวันที่ 9 กรกฎาคม เราออกผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่อีกตัว คือ “ทองม้วนแผ่นกลม” รสต้มยำ ในแบรนด์สุธีรา ซึ่งเป็นแบรนด์ของเราเอง สินค้าชนิดเดียวกันนี้มี 3 รส คือ ต้มยำ วาซาบิ และกิมจิ มีแผนจะนำเสนอเพื่อวางขายในเซเว่นฯเช่นกัน

ถือเป็นนวัตกรรมสินค้าใหม่ที่เราพยายามฉีกภาพทองม้วนเดิม ๆ ที่ต้องมาเป็นม้วนรสหวาน รสเค็ม เราทำให้มันเหมือนชิป มันฝรั่ง คือเป็นแผ่นกลม ๆ ให้รับประทานง่ายขึ้น เอามาคลุกรสชาติต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม การทำงานของศรีฟ้าไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ ทุกวันเราคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ร่วมกับคู่ค้าตลอดทุกเดือน

เรามีแบรนด์ของตัวเอง และส่วนหนึ่งเราก็เป็น back of the house ให้กับผู้จัดจำหน่าย หรือผู้ค้าปลีก เป็นโรงงานผลิตสินค้าให้คู่ค้า


ดังนั้น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะมีโรคระบาด หรือมีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีใหม่ ๆ วันนี้เราต้องปรับตัวให้เร็ว พร้อมรับมือปรับเปลี่ยนพลวัตให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น