เลื่อนนำเข้าแรงงาน 420 คน รอกัมพูชาเคลียร์เอกสาร เร็วสุด 18 กันยายน

แรงงานเก็บลำไย
ภาพ : มติชนออนไลน์

กระทรวงมหาดไทย เลื่อนนำเข้าแรงงานเก็บลำไย 420 คน รอทางการกัมพูชาเคลียร์เอกสาร คาดเสร็จเร็วสุด 18 กันยายน และช้าสุด 21 กันยายนนี้

วันที่ 16 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน ตามที่กำหนดจังหวัดจันทบุรีจะมีการนำแรงงานกัมพูชาเข้ามาเก็บลำไยตามฤดูกาลชุดแรก 500 คน ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลม อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นายจ้าง รวมทั้งแรงงานกัมพูชาที่มารอที่ชายแดนหน้าด่าน เตรียมพร้อมที่จะนำแรงงานเก็บลำไยเข้าเป็นชุดแรก แต่กำหนดการทุกอย่างต้องเลื่อนออกไป เพราะต้องรอขั้นตอนการดำเนินงานด้านเอกสารฝ่ายกัมพูชา

เมื่อพบว่า กระทรวงมหาดไทยต้องยกเลิกประกาศเดิมที่ขัดแย้งกัน จากที่ไทย-กัมพูชา ร่วมมือกันห้ามไม่ให้แรงงานที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คาดว่าเร็วสุดน่าจะนำเข้าได้ภายในวันศุกร์ที่ 18 กันยายนนี้ หรือช้าสุดวันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2563

ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติขจร นายกสมาคมการค้าและท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา จันทบุรีเปิดเผยว่าตอนนี้แรงงานกัมพูชา มารอที่ชายแดน 420 คนตามรายชื่อที่แจ้งมา แต่ละคนมีนายจ้างมารอรับที่ชายทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงฝ่ายกัมพูชาในระดับท้องถิ่นคือจังหวัดพระตะบองต้องได้รับหนังสือสั่งการจากกระทรวงมหาดไทย อนุญาตให้เดินทางเข้ามาไทยได้ ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยเพิ่งจะตรวจสอบพบ จึงต้องรอให้มีการอนุมัติมาก่อน จึงจะนำแรงงานเก็บลำไยเข้าได้ ตอนนี้แรงงานพักรออยู่ชายแดนก่อน

แรงงาน-ชาวสวน-เก็บลำไย2

ส่วนขั้นตอนการอนุญาตเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต้องให้เวลากัมพูชาดำเนินการให้เรียบร้อย สำหรับในส่วนของระดับพื้นที่ชายแดนทั้งไทย-กัมพูชามีความพร้อมเต็มที่ เมื่อได้รับอนุญาตจะแจ้งให้นายจ้างมารอรับทันที ต้องรอความชัดเจนอีก 1-2 วัน เร็วที่สุดน่าจะเป็นวันศุกร์ 18 กันยายน และช้าสุดน่าจะเป็นวันจันทร์ 21 กันยายน 2563

ขณะนี้ลำไยเริ่มเก็บได้แล้วประมาณ 10% การนำเข้าแรงงานกัมพูชา ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนชุดแรกต้องก่อน 1 ตุลาคม เพราะลำไยหลังเดือนกันยายนไปแล้วจะสุก 30% ถ้าไม่มีแรงงานเก็บคาดจะเสียหายเกิน 100 %

นพ. อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีเปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ฝ่ายไทยได้มีกรเตรียมความพร้อมมาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการจัดเตรียมสถานที่ ชุดตรวจเชื้อ และทีมแพทย์ บุคลากรจากโรงพยาบาลพระปกเกล้า การตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูก(SWAB) ต้องตรวจก่อนเวลา 12.00 น. เพื่อส่งไปโรงพยาบาลพระปกเกล้าจะรู้ผลในช่วงเย็นวันเดียวกัน

ทั้งนี้ การเลื่อนรับแรงงานชุดแรก 500 คนออกไป 2-3 วัน จะไม่มีผลกระทบตามแผนที่จะรับแรงงานต่างด้าวในชุดต่อๆ ไป ตามเป้าหมายเดือนกันยายนรับ 1,000 คน ซึ่งการนำเข้าชุดต่อไปต้องเตรียมหาสถานที่ที่เหมาะสมเพิ่มขึ้น เพราะอีก 1-2 เดือนรีสอร์ทจะเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพัก