ค่ายรถยนต์-มอไซค์อุดรเดือด ทุนท้องถิ่น-ต่างถิ่นโหมลงทุนตั้งโชว์รูมใหม่

ตลาดยานยนต์อุดรฯแข่งเดือด “ทุนท้องถิ่น-ทุนต่างถิ่น” โหมลงทุนเปิดโชว์รูมใหม่ หลังโควิดซา กำลังซื้อดีดกลับทั้ง “กลุ่มยางมณฑล” ดีลเลอร์เบนซ์-ฮุนได กำลังสร้างโชว์รูมรถ Audi บน ถ.อุดรธานี-สกลนครด้าน “เอ.เอ็น.ที.” เปิดโชว์รูมรถ “ซูบารุ” ถนนอุดรธานี-ขอนแก่น ส่วนยักษ์ “ซี.เค.เจริญยนต์” กลุ่มทุนขอนแก่นทุ่ม 100 ล้าน ผุดโชว์รูมรถ-อะไหล่ครบวงจร ที่ถนนอุดรธานี-หนองคาย พร้อมอัดโปรฯลด-แลก-แจก-แถม ท้าชน

นายขวัญชัย อรุณยะเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า ผู้จำหน่ายโตโยต้าอุดรธานี จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทุกค่ายรถต่างต้องปรับตัว ปรับกระบวนทัพ

โดยวิธีการขาย จากเดิมที่จะอิงโชว์รูมรถ หรือตัวแทนจำหน่าย ให้ลูกค้าวอล์กอินเข้ามาในโชว์รูม ก็มีการถ่ายทอดสดขายผ่านโซเชียลบ้าง เหล่าบรรดาเซลส์ขายรถเริ่มที่จะขายผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง

เพื่อแข่งขันด้านยอดขายหรือเปอร์เซ็นต์ของตนเองด้วย ซึ่งโลกโซเชียลมีผลต่อการขายรถยนต์สูง บางรายนำสินค้าต่างกลุ่มมาเป็นของแจกของแถมเพื่อจูงใจลูกค้า หวังที่จะให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าของแจกของแถมนั้น อาทิ ครีมทาหน้า เป็นการได้ประโยชน์ 2 ต่อ

“ปกติช่วงปลายไตรมาส 1 ของทุกปีจะเป็นฤดูขายรถยนต์ เนื่องจากผู้บริโภคจะซื้อรถเพื่อนำไปใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจากนั้น ช่วงเดือนเมษายนตลาดรถยนต์จะเริ่มเงียบ และจะเริ่มคึกคักอีกครั้งในช่วงฤดูฝนที่ทุกค่ายรถจะจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย”

นายวีรพงษ์ เต็งรังสรรค์ ผู้บริหาร บริษัท เอ็มจี มอเตอร์ อุดรธานี จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดรถยนต์ในอุดรธานีตอนต้นปี 2564 จะคล้าย ๆ กับภาพเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัด คือ ค่อนข้างจะตกต่ำลงมาน่าจะประมาณ 20% สืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

ซึ่งทำให้ลูกค้าหลาย ๆ คนไม่มีความมั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ คนที่มีกำลังซื้อก็ชะลอการซื้อออกไป ซึ่งมีผลกระทบทั้งเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ ในส่วนของไฟแนนซ์เองมีความเข้มงวดมากขึ้นส่วนในเดือนมีนาคมโดยภาพรวมของประเทศไทยและของจังหวัดอุดรธานีสามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี

ทำให้ตลาดเริ่มกลับมาคึกคัก ประกอบกับช่วงต้นเดือนเมษายนมีงานบางกอกมอเตอร์โชว์ที่กรุงเทพฯ ซึ่งน่าจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์ในช่วงกลางปีนี้ได้ระดับหนึ่ง

ส่วนตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นเล็กน้อยตามสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เพราะเกิดจากแรงกระตุ้นของรถยนต์แต่ละค่ายที่พยายามนำส่วนลดเข้ามาช่วยกระตุ้นตลาด รวมถึงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ

และมีการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ที่จะดำเนินการในช่วงนี้ รวมถึงกระแสของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ตลาดเกิดการซื้อรถยนต์ใหม่ ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง โดยรวมค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ตั้งเป้าไว้ว่าน่าจะเติบโต

ด้านนายเด่นพร อังสนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูอุดรธานี จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวโน้มตลาดรถยนต์ในจังหวัดอุดรธานีมีทิศทางที่ล้อไปกับตลาดรวมทั้งประเทศ เพราะอุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ของภาคอีสาน มีพื้นฐานเศรษฐกิจหลัก ๆ อยู่ที่เกษตรกรรม

โดยเฉพาะอุดรธานี มีอ้อย ยางพารา ซึ่งราคาช่วงนี้ราคาดีขึ้นมาก ทำให้กำลังการซื้อของภาคเกษตรกรรมน่าจะดีขึ้น รวมทั้งช่วงนี้ไฟแนนซ์เริ่มมีมาตราการผ่อนคลายเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ทั้งกลุ่มเกษตรกร และกลุ่มคนที่มีรายได้ประจำไม่ว่าจะเป็นข้าราชการและพนักงานเงินเดือน

ส่วนในช่วงหลังถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาแล้ว แม้จะยังไม่ครบถ้วนภายในปีนี้ แต่เชื่อว่าความเชื่อมั่นจะกลับคืนมาในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากยอดการขายรถยนต์ปี 2563 ตกลงมามาก

เมื่อเทียบกับปี 2562 แต่ปี 2564 จะเป็นปีที่ค่ายรถแต่ละแบรนด์จะพยายามหากลยุทธ์ในเชิงรุกมากขึ้น เจาะกลุ่มลูกค้าที่เจาะจงมากขึ้น และมีแคมเปญพิเศษ ๆ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ตัวเองมากที่สุด

ด้านนายภาคิน ตั้งสกุลภาคิน ผู้บริหาร บริษัท มายเซ็ทดี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจัดงานอีเว้นท์ เปิดเผยว่า ช่วงเดือนมีนาคม 2564 ได้จัดงาน E-SAN NORTHERN INTERNATIONAL AUTO EXPO ณ ศูนย์แสดงสินค้า มลฑาทิพย์ฮอลล์ จังหวัดอุดรธานี

โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากทีเส็บ มองว่าตลาดรถยนต์ที่อุดรธานีเป็นตลาดที่น่าสนใจ เศรษฐกิจคึกคัก การจัดงานรถยนต์ในช่วงนี้ คือ การรวบรวมและนำเสนอทางเลือกให้ลูกค้า

โดยไม่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ซึ่งจุดต่างของงานคือ การนำค่ายรถยนต์ที่ไม่มีในอุดรธานีมา อาทิ วอลโว่ หรือรถยนต์นำเข้า เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีค่ายรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นทุนท้องถิ่นในจังหวัดมามากมาย อาทิ โตโยต้าชิณณ์นนท์ ณัฐบิ๊กวิงค์ เฮียบหงวนอีซูซุ เป็นต้น

“อุดรธานีตลาดน่าสนใจ เศรษฐกิจโดยรวมคึกคัก งานบางงาน เช่น งานมันนี่เอ็กซ์โปร์ ซึ่งเป็นงานใหญ่ก็มาจัดที่อุดรธานี จึงมองว่าตลาดอุดรธานีน่าสนใจ ตัวเลขการจองรถที่อีสานดีกว่าภาคอื่น ๆ ด้วย คนมีกำลังซื้อแต่ไม่แสดงออก”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในจังหวัดอุดรธานีมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องโดยปลายปี 2563 บริษัท เอ.เอ็น.ที.มอเตอร์สปอร์ต จำกัด ทุ่มทุนกว่า 60 ล้านบาท เปิดโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ “ซูบารุ” บนพื้นที่ 3 ไร่ ริมถนนอุดรธานี-ขอนแก่น

เพื่อจำหน่ายรถยนต์ซูบารุครอบครัว 6 จังหวัดภาคอีสาน เช่นเดียวกับบริษัท ซี.เค.เจริญยนต์ จำกัด ตัวแทนรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทั้งรถเล็กและรถใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มทุนท้องถิ่นจากขอนแก่น ได้มาก่อสร้างโชว์รูมขนาดใหญ่ครบวงจรและอะไหล่ที่จังหวัดอุดรธานี ลงทุนบนพื้นที่ 1 ไร่ งบฯลงทุน 100 ล้านบาท บนถนนอุดรธานี-หนองคาย ขาเข้าเมือง

ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา และล่าสุดกลุ่มยางมณฑล ทุนท้องถิ่นอุดรธานี ตัวแทนจำหน่ายรถเบนซ์, ฮุนได และศูนย์บริการรถยนต์ Tyre Plus Monthrol กำลังก่อสร้างโชว์รูมรถยนต์ Audi บนถนนอุดรธานี-สกลนคร ขาเข้าเมือง