เข้าภูเก็ตหลัง 15 พ.ค.นี้ ต้องจ่ายค่าตรวจโควิด 400-500 บาท/คน

โควิด-19 ปกใน 6

ผู้ที่จะเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตหลัง 15 พ.ค.นี้ ต้องจ่ายค่าตรวจโควิด 400-500 บาท/คน ด้วยตัวเองเพราะไม่มีงบประมาณสนับสนุนแล้ว

วันที่ 4 พ.ค. 2564 นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดภูเก็ตกำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดทั้งด่านท่าอากาศยานภูเก็ต ด่านตรวจทางบก ด่านท่าเรือจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองเพื่อหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธีการ Rapid test โดยมีงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ออกค่าใช้จ่ายในการตรวจให้

แต่ในระยะต่อไปจะไม่มีงบประมาณดังกล่าวสนับสนุนแล้ว ดังนั้น หลังวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป ประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจเอง ประมาณ 400-500 บาทต่อคน

สิ่งที่อยากจะบอกคือ สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 400 ราย ในแต่ละวันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ 10-20 กว่าคน ประชาชนจำนวนหนึ่งอาจจะยังไม่ตื่นตัวกับตัวเลข อาจมองว่าควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ตราบใดที่ตัวเลขยังเคลื่อนไหวแบบนี้ยังนิ่งนอนใจไม่ได้

“ทางแพทย์เตือนว่าการระบาดในระลอกนี้ ติดง่าย อาการหนัก มีผู้ที่ใช้เครื่องหายใจอยู่ ถ้าดูตัวเลขผู้เสียชีวิตระดับประเทศจะมากขึ้น จึงต้องสร้างการรับรู้ให้ประชาชนว่าต้องอยู่ด้วยความระมัดระวังสูงสุด เพื่อจะเข้าใจทำไมจึงมาตรการเข้มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น มติของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 33/2564 ที่ขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 อยากให้อยู่กับบ้านเพื่อตัวท่านเอง” นายปิยพงศ์ กล่าวและว่า

สำหรับการฉีดวัคซีน เป็นนโยบายระดับชาติคาดการณ์ว่าวัคซีนลอตใหม่จะมาถึงภูเก็ตเร็ว ๆ นี้ ขอให้ประชาชนที่รับการฉีดวัคซีนลงทะเบียนแจ้งผ่านเว็บไซต์ www.ภูเก็ตต้องชนะ.com

แหล่งข่าวจากจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ สปสช.ได้ข่วยสนับสนุนงบประมาณ 40 ล้านบาทในการตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต แต่วัตถุประสงค์การตรวจคัดกรองของจังหวัดภูเก็ตไม่ได้เป็นการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง แต่เป็นการตรวจทุกคนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเปิดจังหวัด โดยไม่ต้องกักตัว หากผลตรวจเป็นลบ ดังนั้น สปสช.อาจจะไม่มีนโยบายสนับสนุนงบประมาณในส่วนนี้ต่อเนื่อง

ปิยพงศ์ ชูวงศ์