หวั่นกระทบส่งออก “ทุเรียน” ผู้ว่าฯจันทบุรียันไม่ปิดจังหวัด

ทุเรียน

ผู้ว่าฯจันทบุรียันไม่ปิดจังหวัด หวั่นกระทบส่งออก “ทุเรียน” ลุยตรวจเชิงลึก หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้น ระบุมีคลัสเตอร์กลุ่มชาวอัฟริกันติดเชื้อโควิด 52 ราย 

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีสถานการณ์จังหวัดจันทบุรีพบคลัสเตอร์กลุ่มชาวอัฟริกันติดเชื้อโควิด 52 ราย ระหว่างวันที่ 6 – 7 พฤษภาคม 2564 ได้นำผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และนำกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าสถานกักกันตัวแล้ว และระหว่างนี้ได้คัดกรองเชิงรุกในกลุ่มชาวอัฟริกันที่เข้ามาค้าขายพลอย และชาวจันทบุรีที่ติดต่อค้าขายกับชาวอัฟริกัน

และวานนี้(8 พฤษภาคม 2564)พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 38 ราย จากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มชาวอัฟริกัน 32 ราย และเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัว ชาวไทย 6 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 406 ราย รักษาหาย 141 รายนั้น

โควิด จันทบุรี

รายงานข่าวจากสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี แจ้งสรุปสถานการณ์ชาวต่างชาติที่กักตัวอยู่มีการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มจำนวน 28 คน รวม 2 วัน มีชาวต่างชาติติดเชื้อรวมจำนวน 53 คน แบ่งเป็นวันที่ 6 พ.ค.64 จำนวน 25 คน และวันที่ 7 พ.ค.64 จำนวน 28 คน แบ่งเป็น สัญชาติกีนี จำนวน 44 คน

สัญชาติมาลี จำนวน 5 คน ,สัญชาติโกตดิวัวร์ จำนวน 2 คน ,สัญชาติแกมเบีย จำนวน 2 คน ,อาศัยอยู่ที่ชุมชนนิวออลีน 7 คน ,อาศัยอยู่ที่ชุมชนซัฟฟลาย 5 คน ,อาศัยอยู่ที่ชุมชน หมู่บ้านศิลาพร 1,2 หมู่บ้านทรายทอง ไพรินทร์เฮาร์ 41 คน

ขณะนี้ทางจังหวัดได้เตรียมโรงพยาบาลสนามเพิ่ม หลังเปิดแห่งแรกไปแล้วที่บ้านจันทเขลม และขณะนี้ได้เตรียมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 โดยจะใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และวันนี้ (9 พฤษภาคม 2564)เวลา ประมาณ 10.00 น. นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้องลงพื้นที่เตรียมปรับปรุงโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 เพื่อเตรียมความพร้อม หากพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น หลังพบข้อมูลการคัดกรองเชิงรุกมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุธี ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้กล่าวในที่ประชุมโดยมีนโยบายชัดเจนว่า แม้สถานการณ์โควิด-19 จะรุนแรงเพียงใดจะมีการพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น เพราะมีการตรวจแบบเชิงลึกในสถานที่เสี่ยง แต่จังหวัดจันทบุรี จะไม่มีการปิดจังหวัดแน่นอน เพราะช่วงนี้เป็นฤดูผลไม้ เช่น ทุเรียน ถ้าปิดจังหวัดจะกระทบเศรษฐกิจภายใน และการส่งออกต่างประเทศ โดยเฉพาะด้านการขนส่ง

ทั้งนี้ตรวจคนเข้าเมือง จันทบุรี ได้ออกประกาศทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษถึงคนต่างด้าวทุกคน ที่เข้ามาต่อวีซ่าในพื้นที่รับผิดชอบ ตม.จันทบุรีเกี่ยวกับการป้องกันการระบาดของโรคโควิท-19 ดังนี้

1.ให้คนต่างด้าวทุกคน เดินทางเข้ามาตรวจโควิท-19 ในวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2564 เวลา 08.00 -12.00 น. ที่วัดใหม่ เมืองจันทบุรี

2.ให้เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ห้ามใช้รถโดยสารสาธารณะ 3.ให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย 100% 4.ห้ามมิให้รวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมทุกอย่าง เพื่อลดการกระจายของโรค 5.หากคนต่างด้าวรายใด ไม่ให้ความร่วมมือ ทาง ตม.จันทบุรี จะพิจารณาไม่ต่อวีซ่าการอยู่ต่อในปีต่อไป