ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เตรียมประกาศแนวปฎิบัติในราชกิจจานุเบกษา

ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต เตรียมส่งเกณฑ์รับ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เสนอ ครม. ก่อนประกาศราชกิจจานุเบกษา ใช้ 1 ก.ค. นี้

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตได้วางมาตรการคัดกรองคนไทยและคนต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย เข้าภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 64 เป็นต้นไป ในช่วงที่เปิด Phuket Tourism Sandbox 3 ข้อ ได้แก่

  1. ผู้เดินทางเข้ามายกเว้นเด็กต่ำกว่า6 ขวบ ต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็มหรือครบตามจำนวนโดสแต่ละวัคซีน เว้นแอสตร้าเซนเนก้า ต้องได้รับเข็ม1มาแล้วไม่ต่ำกว่า14วัน
  2. ถ้าเคยป่วยด้วยโควิดต้องหายป่วยมาแล้วไม่เกิน 90วัน ต้องมีหลักฐานยืนยัน
  3. การที่จะเข้ามาหากไม่มีตามข้อ1,2 ต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ RT-PCR หรือ Antigen Rapid Test ยืดให้คนไทย 7 วันครั้ง ส่วนต่างชาติ 3 วันครั้ง ให้ติดตั้งแอพฯหมอชนะ แชร์โลเกชั่นตลอดเวลาที่อยู่ในภูเก็ต ให้ปฏิบัติตามมาตรฐาน D M H T T A การไปใช้บริการสถานที่ต่างๆ ร้านอาหาร รถยนต์ สถานประกอบการที่ได้มาตรฐาน SHA Plus จะบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค.64 เป็นต้นไป

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเกณฑ์การรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามแผน Phuket Tourism Sandbox ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 เป็นเกณฑ์ที่ ศบค.ให้ความเห็นชอบมาแล้ว เมื่อ 18 มิ.ย.64 ซึ่งหลักเกณฑ์ทั้งหมดเหล่านี้ตามขั้นตอนทางจังหวัดต้องส่งให้ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหาร สถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เพื่อพิจารณากลั่นกรองอีกครั้งก่อนที่จะเสนอ ครม. เพื่อประชุมให้ความเห็นชอบ และ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ต่อไป

สำหรับหลักเกณฑ์สำคัญที่ผ่านความเห็นชอบจากศบค.เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.64 หลักๆ คือ ต้องมาจากพื้นที่เสี่ยงต่ำหรือเสี่ยงปานกลาง ที่เป็นไปตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขและศบค.กำหนดและกรณีทีไม่อยู่ในประเทศเหล่านี้ ถ้ามาจากประเทศเสี่ยงสูงมาภูเก็ตไม่ได้ เว้นแต่ต้องย้ายไปอยู่ในประเทศเสี่ยงต่ำหรือเสี่ยงปานกลางไม่น้อยกว่า21วันก่อนจึงเข้าภูเก็ตได้

ต้องได้รับวัคซีนครบโดสมาไม่น้อยกว่า 14 วันทุกชนิดวัคซีน แต่ละชนิด ต้องเป็นวัคซีนที่ ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายไทย หรือ WHO รับรอง กรณีเด็กที่ต่ำกว่า 6 ขวบ ให้สามารถเดินทางพร้อมผู้ปกครองได้ ต้องมีผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ระยะเวลาก่อนเดินทางไม่เกิน 72 ชั่วโมง มีหลักประกันโควิด ไม่น้อยกว่า 100,000สหรัฐ

เมื่อถึงสนามบินภูเก็ตให้ตรวจหาเชื้อที่สนามบินมีการเก็บสิ่งส่งตรวจ จากนั้นขึ้นรถที่ได้มาตรฐานSHA Plusไปพักในที่พักมาตรฐานSHA Plusที่จองไว้ล่วงหน้า ซึ่งก่อนที่ผลการตรวจหาเชื้อที่สนามบินจะออกให้อยู่เฉพาะที่พักเท่านั้น ใข้เวลาไม่เกิน 1 วัน หลังจากนั้นสามารถไปสถานที่ต่างๆได้ ภายใต้มาตรการD M H T T A ต้องพักโรงแรมที่ได้มาตรฐานSHA Plus ไม่น้อยกว่า 14 คืน โดยไม่อนุญาตให้ออกนอกเขตจังหวัดภูเก็ต ใน 14 คืนนี้ ให้เปลี่ยนโรงแรมที่พักได้ไม่เกิน 3 ครั้ง คือ จองมาจากต่างประเทศ ใน 6 วันแรกต้องอยู่ที่เดียวกัน หลังจากนั้นเปลี่ยนได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ให้อยู่ในจังหวัดภูเก็ตจนครบ14คืน ห้ามออกเว้นแต่เดินทางออกนอกราชอาณาจักร จะไปประเทศอื่นหรือกลับประเทศตนเอง

และ ในระหว่างที่อยู่ในภูเก็ต เมื่อครบวันที่ 6 ของการอยู่ภูเก็ตต้องตรวจหาเชื้ออีกครั้งหนึ่งโดยโรงแรมต้องทำสัญญากับโรงพยาบาล จะเก็บสิ่งส่งตรวจเข้าห้องLab ในวันที่ 6,12หรือ 13 ของการพัก รวม แล้วตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง ติดตั้งแอปฯ “หมอชนะ” ภาษาอังกฤษ แชร์โลเคชั่นตลอดที่อยู่ในภูเก็ต ส่วนการเปิดรับไม่รับทางน้ำ มาเฉพาะทางอากาศยานอย่างเดียว

ส่วนการเดินทางออกจากจังหวัด เมื่อเข้ามา 14 วัน ต้องปฏิบัติดังนี้

  1. ต้องแสดงเอกสารหลักฐาน สมมติว่าจะ ออกทางด่านท่าฉัตรไชย ไปพังงา กระบี่ สุราษฏร์ธานี ต้องยื่นเอกสาร หนังสือเดินทาง วีซ่าที่ตรวจลงตราโดย ต.ม.ท่าอากาศยาน ขาเข้าของภูเก็ต ยกเว้น คนไทย คือ วีซ่าออกจากภูเก็ตไม่ต้องใช้
  2. ต้องแสดงหลักฐานตรวจหาเชื้อโควิด ทั้ง 3 ครั้ง เดย์0,6,12 หรือ13 แนบไปพาสปอร์ต
  3. หลักฐานเข้าพักโรงแรมที่ได้มาตรฐานSHA Plus ถ้าไม่ครบ 14 คืนจะไม่อนุญาตให้ออกจากภูเก็ต ยกเว้นหากจะขอเดินทางกลับนอกราชอาณาจักรช่องทางที่จะให้ เดินทางออก คือ ทางบก ด่านท่าฉัตรไชย ทางอากาศ ท่าอากาศยานภูเก็ต โดยทางเรือ ให้ออกเพียง 3 ท่าเรือ อ่าวฉลอง, รัษฎา และอ่าวปอ