ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ นักท่องเที่ยวต่างชาติติดเชื้อโควิดแล้ว 1 ราย

ภูเก็ต

ภูเก็ตพบนักท่องเที่ยวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 รายติดโควิด พร้อมนำผู้ร่วมเดินทางเข้า ALQ

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในโครงการแซนด์บอกซ์ตั้งแต่วันที่ 1-7 กรกฎาคม 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจังหวัดภูเก็ต จำนวน 2,113 คน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานว่าในจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามา พบผู้ติดเชื้อแล้ว 1 คน เป็นเพศชาย เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อถึงท่าอากาศยานภูเก็ตมีการตรวจสวอพ แล้วไปรอผลที่ห้องพักโรงแรม จากนั้นผลตรวจสวอพ ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ออกมาเมื่อคืนประมาณ 4-5 ทุ่มแล้วว่า ติดเชื้อโควิด-19 หลังทราบผลดังกล่าวสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รีบแจ้ง SHA Manager โรงแรม ที่นักท่องเที่ยวเข้าพัก

และได้นำนักท่องเที่ยวรายนี้ไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนคณะที่มาด้วยกันได้นำเข้าโรงแรม ALQ สถานที่กักตัวที่รัฐกำหนดเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการและตรวจหาเชื้อตามเวลาที่กำหนด ตามขั้นตอนของสาธารณสุขในการควบคุมโรคโควิด-19 ดังนั้น การตรวจพบครั้งนี้ ถือเป็นรายแรกจากโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอยู่ในกระบวนการที่จัดการได้ เป็นการดำเนินการอย่างเข้มแข็งที่สามารถตรวจพบในเวลารวดเร็ว

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า กรณีการตรวจพบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีผลเป็นบวก โดยนักท่องเที่ยวดังกล่าว เป็นชาย อายุประมาณ 20 ปี จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ไฟล์ EK378 เส้นทางดูไบ-ภูเก็ต เวลา 12.30 น.

โดยมีผู้โดยสารทั้งหมด 14 คน โดยเมื่อถึงท่าอากาศยานภูเก็ต มีการตรวจ swab Day 0 แล้วเดินทางไปรอผลที่ห้องพักในโรงแรม จากนั้นเวลาประมาณ 22.00-23.00 น. ผลตรวจ Swab เป็นบวก เมื่อทราบผลการตรวจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการแจ้ง ผู้จัดการโรงแรม หรือ SHA Manager ของโรงแรม และได้นำนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

ส่วนนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ ที่มาด้วยกัน อีก 13 คน ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสียงสูง ได้นำสู่กระบวนการกัก เข้าโรงแรม ALQ สถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการและตรวจหาเชื้อตามเวลาที่กำหนด ตามขั้นตอนของสาธารณสุขในการควบคุมโรคโควิด-19 และได้ประสานแยกคนขับรถอีก 2 คน ซึ่งขับรถ รับนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว และพนักงานโรงแรมอีกประมาณ 4-5 คน เข้าสู่กระบวนการทางด้านสาธารณสุข เพื่อการควบคุมโรค เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

สำหรับการดำเนินการในกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ถือเป็นกระบวนการที่สำนักงานสาธารณสุขดำเนินการตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเมื่อพบผู้ติดเชื้อทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จะต้องรีบนำส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันทีและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงก็จะเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน

ทั้งนี้การดำเนินการตรวจหาเชื้อ Day 0 เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ตถือเป็นกระบวนการป้องกันและควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ และสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้เป็นอย่างดี สำหรับในส่วนของค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและการเข้าสู่กระบวนการกักตัวจะเป็นการเบิกจ่ายจากประกันชีวิตที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ทำมาก่อนการเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวย้ำด้วยว่า ขอประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกพร้อมขอให้เชื่อมั่นในระบบการตรวจ คัดกรอง คนที่เข้าพื้นที่ภูเก็ตของทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต

สสจ.ภูเก็ต