อลเวง! คนไทยเก็บเห็ดถูกคุมตัวในลาว ได้ฉีดวัคซีน mRNA ?

7 คนไทย เก็บเห็ด
ภาพจาก ข่าวสด

กรณี 7 คนไทยเก็บเห็ดถูกควบคุมตัวในลาว พร้อมกระแสข่าวว่าทั้งหมดจะได้รับวัคซีนก่อนเดินทางกลับประเทศ เล่นเอาชาวโซเชียลพากันประชดว่าจะออกไปเก็บเห็ดตามรอยทั้งเจ็ด เพราะหวังจะได้รับวัคซีน mRNA จากลาว… แต่เรื่องนี้ยังไม่มีบทสรุป 

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหาร สปป.ลาว คุมตัวคนไทย จำนวน 7 ราย เป็นเพศหญิง 5 ราย และเพศชาย 2 ราย เป็นชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งเดินทางเข้าป่าเพื่อไปเก็บเห็ดและหาของป่า บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร ซึ่งอยู่ติดกับแนวตะเข็บชายแดนไทย-สปป.ลาว เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ขณะนั้นมีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง สามารถวิ่งหลบหนีมาได้ และประสานไปยัง อ.สิรินธร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ตชด.2261 ได้ประสานกำลังทหารพรานเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ลาว แต่ไม่เป็นผล

รองผู้ว่าฯอุบลประสานขอรับตัว 7 คนไทย

ต่อมาวันที่ 2 สิงหาคม นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ดูแลงานด้านความมั่นคง เผยว่า ทางการลาวได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตามกระบวนการทางกฎหมายของประเทศตนเองแล้ว และอาจให้คนไทย 7 ราย กักตัวเพื่อสังเกตอาการของโรคโควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน หรืออาจให้ไทยรับตัวเพื่อกลับมากักตัวที่ประเทศไทย โดยทางจังหวัดได้เร่งประสานขอรับตัวคนไทย 7 ราย ประกอบด้วย

  1. นายทศพล แพงทรัพย์ อายุ 30 ปี
  2. นายสุวิทย์ ชมชวน อายุ 33 ปี
  3. นางสิรินยา ผลขาว อายุ 32 ปี
  4. น.ส.วรรณภา ผลขาว อายุ 27 ปี
  5. นางสงกรานต์ มูลสิน อายุ 42 ปี
  6. นางวิเชียร แก้วแสง ไม่ทราบอายุ
  7. นางหนูปิ่น ผลขาว ไม่ทราบอายุ

จุดเกิดเหตุยังไม่ชัดเจนเขตไทยหรือลาว

ขณะที่ นายพิริยะ อินทรจักร์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยวังลม เผยว่า หลังการจับกุมตัวคนไทย 7 ราย ทางการลาวได้นำตัวไปไว้ที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด-19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก จากนั้นจะส่งตัวทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ ตม.ลาว ประจำด่านสากลวังเตา เมืองโพนทอง ผลักดันคนทั้งหมดกลับประเทศไทย ตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศต่อไป

ส่วนบริเวณเขตแดนจุดเกิดเหตุที่คนไทยถูกจับตัว ยังไม่มีความชัดเจนแน่นอน เนื่องจากอยู่ระหว่างการปักปันเขตแดนที่ทั้งฝ่ายลาวและฝ่ายไทย ยังมีข้อโต้แย้ง หาข้อยุติร่วมกันไม่ได้

ลาว ฉีดวัคซีน mRNA 7 คนไทย ก่อนส่งตัวกลับ?

วันเดียวกัน รายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” ทางช่อง 3 รายงานว่า ไทยได้ประสานขอรับตัว 7 คนไทย ที่ถูกจับกุมกลับมาที่ไทย และทางการลาวยืนยันว่าจะปล่อยตัว แต่ขอดำเนินทางกฎหมายของลาว กักตัวก่อน 14 วัน พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ด้วย ซึ่งวัคซีนที่ลาวฉีดใช้ฉีดให้ประชาชน มี 2 ยี่ห้อ ได้แก่ วัคซีนไฟเซอร์ และ วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แต่ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่า คนไทยทั้ง 7 ราย จะได้รับวัคซีนยี่ห้ออะไร

ทูตนริศโรจน์ เผย 7 คนไทย ฉีดไฟเซอร์ “ไม่จริง”

วันนี้ (3 ส.ค.) นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj ระบุว่า จากกรณีข่าวว่า 7 คนไทย ที่เดินทางเข้าป่าเก็บเห็ด จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ก่อนส่งตัวกลับมาที่ไทยนั้นไม่เป็นความจริง โดยตนได้ตรวจสอบจากแหล่งข่าวที่ลาว อีกทั้งการแถลงข่าวของ รองผู้ว่าฯ อุบลราชธานี ก็ไม่ได้มีการเอ่ยถึงเรื่องฉีดวัคซีน เพียงแต่บอกว่า ลาวจะนำ 7 คนไทยไปกักตัว 14 วันก่อน หรืออาจจะส่งตัวคืนกลับมากักตัวที่ไทย

นายนริศโรจน์ ยังได้โพสต์ภาพข้อความการสนทนากับแหล่งข่าวที่ลาว โดยได้รับคำตอบว่า “Is not true, มีความจริง แต่เรื่องวัคซีนไม่จริง ตอนนี้กำลังปรึกษาส่งกลับตามระเบียบการ”

ผู้ว่าฯไม่ยืนยันได้ฉีดวัคซีนหรือไม่

ล่าสุด นายสฤษดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เผยถึงกระแสข่าวเรื่อง 7 คนไทยได้วัคซีนนั้น เป็นเพียงแผนปฏิบัติงานของสปป.ลาว แต่ยังไม่แน่ใจว่าทั้ง 7 คน จะได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ โดยตอนนี้ทั้ง 7 คน ถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ในเมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก สปป.ลาว ซึ่งในเรื่องของการกักตัวอาจมีเรื่องของค่าใช้จ่ายด้วย ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากกระทรวงต่างประเทศเร่งช่วยประสานงานด้วย

ด้านนายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า สำหรับกรณีทางการลาวจะฉีดวัคซีนให้กับ 7 คนไทยที่ถูกควบคุมตัวนั้น ยังไม่ยืนยัน 100 เปอร์เซอร์ว่าจะได้ฉีด แต่เป็นเพียงการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ไทยและลาวเท่านั้น ยังไม่แน่ชัดในข้อมูลส่วนนี้ว่าจะจริงหรือไม่ ตามรายงานของข่าวสด