ปึงหงี่เชียง โคราช ตรึงราคา “กุนเชียง-หมูหยอง” 2 เดือนราคาหมูไม่ลดต้องปรับขึ้น

“ร้านปึงหงี่เชียง” โคราช ตรึงราคา “กุนเชียง-หมูหยอง-หมูแผ่น” คืนกำไรให้ลูกค้า แม้ราคาหมูสูงเป็นประวัติการณ์ เผยอีก 1-2 เดือน หากราคาหมูไม่ลด ต้องปรับราคาขึ้น

วันที่ 6 มกราคม 2565 นายอำพูล เอื้อจงมานี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ร้านปึงหงี่เชียง ซึ่งเป็นร้านขายของฝากชื่อดังเมืองโคราช อยู่ติดกับถนนมิตรภาพ ฝั่งขาออกจากตัวเมืองนครราชสีมา มุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าขณะนี้เนื้อหมูกำลังมีราคาขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ แต่ทางร้านยังคงขายในราคาเดิมเหมือนทุกปี

เช่น ข้าวตังหน้าหมูหยอง ชนิด 70 กรัม ราคา 35 บาท, กุนเชียงหมู ชนิด 900 กรัม ราคา 175 บาท, หมูแผ่นทอดกรอบ ชนิด 150 กรัม ราคา 110 บาท, หมูหยอง ชนิด 165 กรัม ราคา 100 บาท และหมูฮ่องเต้กรอบ ชนิด 195 กรัม ราคา 130 บาท เป็นต้น ทำให้ประชาชนพากันเดินทางมาซื้อเป็นของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งจากนักท่องเที่ยวประชาชนที่เดินทางกลับต่างจังหวัด และประชาชนในโคราชที่ซื้อเป็นของขวัญเนื่องในวันปีใหม่จนแน่นร้าน

ในช่วงปีใหม่ปีนี้ที่ร้านถือว่ามีความคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีที่แล้วประสบกับปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ใหม่ ๆ ทำให้รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ร้านขายของฝากจึงได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ปีนี้รัฐบาลคลายล็อกและให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ทั่วประเทศ

ทำให้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จะมีนักท่องเที่ยวและมีประชาชนชาวภาคอีสานเดินทางกลับมาฉลองเทศกาลปีใหม่กับครอบครัวเป็นจำนวนมาก เมื่อฉลองเสร็จแล้วก็เตรียมที่จะเดินทางกลับไปทำงานตามปกติ จึงเป็นโอกาสดีที่ครอบครัวจะได้ซื้อของฝากให้กับญาติพี่น้อง หรือลูกหลานได้ติดไม้ติดมือนำกลับไปด้วย

ซึ่งสินค้าของร้านปึงหงี่เชียง ถือว่าเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของภาคอีสาน และเป็นแบรนด์ของคนโคราช ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนมาช้านานแล้ว ทำให้ช่วง 3 วันในช่วงวันปีใหม่ที่ผ่าน จะมีลูกค้าแวะมาซื้อของฝากกันอย่างเนืองแน่น โดยปีนี้สินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กุนเชียง, หมูหยอง และหมูแผ่น เนื่องจากช่วงนี้ราคาหมูแพงกว่ากิโลกรัมละ 200 บาท แต่ทางร้านยังคงยืนยันจะไม่ขึ้นราคาตาม โดยสินค้าที่แปรรูปจากเนื้อหมูทุกชนิดจะยังขายในราคาเดิมอยู่ ทำให้ลูกค้าที่ซื้อไปได้สินค้าในราคาถูก เป็นการคืนกำไรให้กับลูกค้า

ทั้งนี้สาเหตุที่ทางร้านไม่ได้ขึ้นราคาตาม เพราะเชื่อว่าราคาหมูจะมีขึ้นมีลงตามกลไกของตลาด ถึงอย่างไรก็ตามก็จะติดตามดูสถานการณ์ก่อนสัก 1-2 เดือน หากราคาหมูไม่ลดลงก็อาจจะต้องปรับขึ้นราคาอีกเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่หากราคาหมูลดลงก็ยังคงขายในราคาเดิมนี้อีกต่อไป