กระบี่ ทำนิวไฮ โควิดพุ่ง 738 ราย รักษาตัวอยู่ 5,340 ราย

จ.กระบี่ ประกาศปิดพื้นที่เสี่ยงชั่วคราว 4 แห่ง มีที่ไหนบ้าง ?
แฟ้มภาพ

กระบี่ ทำนิวไฮ โควิดพุ่ง 738 ราย สายพันธ์โอมิคอนมากกว่า 90% ยังมีเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักเพียงพอ

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ศูนย์สื่อสารความเสี่ยง สำนักนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 16 ก.พ. 65 เวลา 18.00 น. ผู้ติดเชื้อยืนยัน RT- PCR 118 ราย ผล ATK บวกอีก 620 ราย รวมวันเดียว 738 ราย เป็นสถิติ new high อีกครั้ง และรักษาตัวอยู่ขณะนี้ 5,340 ราย

นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดกระบี่ จากการที่ทีมสอบสวนโรคอำเภอและจังหวัดลงตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก พบว่าส่วนใหญ่มาจากชุมชนจากการจัดงานต่าง ๆ การไปมาหาสู่กันภายในชุมชน ที่เกิดจากการรวมตัวกัน และอีกคลัสเตอร์มาจากจากนักศึกษาและนักเรียน

จากการสุ่มตรวจผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดกระบี่ที่ได้รับการยืนยัน ส่วนใหญ่เป็นสายพันธ์โอมิคอนมากกว่า 90% ส่วนเชื้อเดลต้าไม่ถึง 10 % และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการเพราะได้รับการฉีดวัคซีน 2 – 3 เข็ม ผู้ที่แสดงอาการได้รับวัคซีนเข็มแรก ผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ และผู้ไม่ยอมรับวัคซีน ซึ่งจะขอรณรงค์เชิญชวนให้เข้ารับการฉีดเพื่อลดอัตราเสี่ยงและ ลดอาการป่วย

ขณะนี้ทางโรงพยาบาลมีเตียงรองรับสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการป่วยหนักไว้อย่างเพียงพอ ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการป่วยไม่หนัก หรือจัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวให้กักตัวที่บ้าน แต่หากที่บ้านไม่พร้อมให้เข้าสู่ระบบการรักษาในชุมชน (Community Isolation) จะได้รับการดูแลจากแพทย์ พยาบาล มีอุปกรณ์ ยา อาหารต่าง ๆ เสมือนอยู่โรงพยาบาลทุกอย่าง

ส่วนมาตรการป้องกันหลังจากนี้จะต้องเน้นมาตรการ V-U-C-A ที่มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง คือ V – Vaccine ฉีดวัคซีนให้ครบเพื่อลดอาการป่วยหนักเน้นยำให้ฉีดวัคซีนโดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติด แล้วอาการหนักกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มที่มีโรคประจำตัวและรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปเข้ารับวัคซีนให้มากกว่า 70 % ซึ่งในขณะนี้ ชาวกระบี่ได้รับวัคซีนไปแล้วไป 72% ของประชากรที่มีอยู่


U – Universal Prevention การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล คือ เราต้องอยู่กับโควิดให้ได้ เพราะโควิดยังอยู่กับเราไปอีก โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข DMHTT และหากทราบว่ามีประวัติไปพื้นที่เสี่ยง ควรเข้ารับการตรวจโควิด-19 C – COVID Free Setting สถานที่บริการพร้อม ผู้ให้บริการฉีดวัคซีนครบ ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ A – ATK (Antigen test kit) พร้อมตรวจเสมอเมื่อใกล้ชิดคนติดเชื้อหรือมีความเสี่ยง