หนองคาย ราคามะนาวพุ่งกิโลกรัมละ 110 บาท

หนองคายมะนาวราคาพุ่งสูงถึง กก.ละ 110 บาท หรือตกลูกละ 6 บาท แพงสุดในรอบปี ลูกค้าเริ่มหันไปใช้น้ำมะนาวขวด มะขามเปียก และมะม่วงแทน

วันที่ 9 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวไปสำรวจร้านขายมะนาวในตลาดสดโพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองคาย ซึ่งเป็นตลาดสดที่ใหญ่ที่สุดในเขตเทศบาลหนองคาย พบว่าราคามะนาวขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมในช่วงเดือนธันวาคม 2564 อยู่ที่ กก.ละ 50-60 บาท ได้มีการปรับขึ้นราคาอีก กก.ละ 50 บาท ทำให้ขณะนี้ราคามะนาวพุ่งขึ้นเป็น กก.ละ 110 บาท หรือตกลูกละ 6 บาท

ซึ่งแม่ค้าจะขาย 3 ลูก 20 บาท ครึ่ง กก. 55 บาท และมีแนวโน้มจะขึ้นอีก เพราะเป็นช่วงหน้าแล้งและจะมีมะนาวออกผลน้อย ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งหันไปใช้น้ำมะนาวขวด มะขามเปียก และมะม่วงเบาแทน นอกจากนี้ ยังพบว่าพืชผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้น หลังพื้นที่ปลูกในภาคกลางเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งนางกุ๊ก อายุ 70 ปี แม่ค้าขายมะนาวในตลาดสดโพธิ์ชัย กล่าวว่า ปีที่แล้วมะนาวกิโลกรัมละ 100 บาท ปีนี้ปรับขึ้นไปอีก 10 บาท ซึ่งแพงกว่าปีที่ผ่านมา

แต่มะนาวก็มีหลายเกรด เช่น แป้นพิจิตรราคาจะถูกกว่ามะนาวแป้น แต่น้ำและความหอมน้อยกว่า ส่วนลูกค้าที่นำมะนาวไปทำอาหาร หรือเครื่องดื่มขายต่อ ก็จำเป็นต้องซื้อในราคานี้ แต่อาจซื้อน้อยลง จากเดิมที่ซื้อคราวละมาก ๆ ก็ซื้อน้อยลง หรือใช้วิธีทยอยซื้อไม่ซื้อครั้งละมาก ๆ เหมือนที่ผ่านมา