นัดประชุมด่วน ตำรวจเมืองจันท์ ล้างบางพ่อค้าทุเรียนอ่อน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ชลธี นุ่มหนู

ว่อน! หนังสือนัดประชุมตำรวจเมือนจันท์ ถกนโยบายกวาดล้างทุเรียนอ่อน หลังเกษตรจังหวัดลุยปราบล้งค้าทุเรียนเถื่อน 

วันที่ 8 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2565 มีการนัดประชุมตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี (ภ.จว.จันทบุรี) โดยนำเรียนถึง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี (ผบก.ภ.จว จันทบุรี) และรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี (รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี) เพื่อให้เข้าประชุมการป้องกันและปราบปรามการตัดทุเรียนด้อยคุณภาพพร้อมกัน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดประชุมดังกล่าว เป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2565  ทีมเล็บเหยี่ยว พิทักษ์ทุเรียนไทย สวพ.6 ประสานฝ่ายปกครอง และตำรวจ สภ.ท่าใหม่ เข้าตรวจสอบทุเรียนหมอนทองในล้งส่งออก ชาวจีน เขต ต.เนินสูง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

โดยเฟซบุ๊กนายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จ.จันทบุรี โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2565 ระบุว่า

เคสทุเรียนอ่อน 3 ล้งวันนี้เล่นทำเอากลับถึงบ้านเที่ยงคืนพอดี กับขาและข้อเท้าที่ระบมเพราะยืนและเดินนานเกินไป

2 ล้งแรกไม่มีปัญหา เพราะรู้ตัวว่าทำผิดพลาดแล้วยอมแก้ไขให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วยดี แต่ล้งสุดท้ายที่นายายอามนี่สิเดือดระอุ เพราะเจ้าของล้งไม่ยอมรับการทำงานของเจ้าหน้าที่และไม่ให้ความร่วมมือ

ทีมเล็บเหยี่ยว สวพ.6 เข้าตรวจสอบคุณภาพทุเรียนเวลาประมาณ 10.00 น.เลือกหยิบมาผลแรกตรวจวัดน้ำหนักเนื้อแห้งได้ 29% จึงหยิบผลที่ 2 วัดได้ 28% จึงขอให้ล้งทำการคัดแยกแต่ล้งไม่ยอมแถมยังเอารถมาจอดปิดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ออกจากล้ง

ผอ.สวพ.6 จึงรีบเดินทางไปรับงานต่อพร้อมกับสส.จารึก ศรีอ่อนและขอให้ล้งเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ชุดแรกไปทำงานที่ล้งอื่นต่อ จากนั้นทำการวัดเปอร์เซ็นต์แป้งซ้ำจากผลเดิม เพราะเจ้าของล้งบอกว่า ไม่เชื่อผลการตรวจวัด ผลออกมาเท่าเดิมคือ 29% จึงไปหยิบจากกองที่ล้งแจ้งว่าคัดแล้วมาอีก 1ผล วัดเปอร์เซ็นต์เนื้อแห้งได้ 27% จึงให้ล้งทำการคัดใหม่ล้งก็ให้พนักงานคัดแบบขอไปที คัดแล้วตรวจแบบนี้หลายรอบ

สรุปตรวจทั้งหมด 6 ผลเป็นทุเรียนอ่อนทั้งหมด ชุดปฎิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพจังหวัดจันทบุรีจึงเข้าทำการตรวจยึดทุเรียนอ่อนจำนวน 1,908 กก.พร้อมกับแจ้งความดำเนินคดีต่อไป
ถ้าให้ความร่วมมือและยอมรับผิดเรื่องก็คงไม่บานปลายจนเกือบเที่ยงคืนและเมื่อมีพฤติกรรมแบบนี้ก็ต้องจับตาเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

#ทุ่มเทเต็มที่เพื่อทุเรียนไทย
#ทีมเล็บเหยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย

หนังสือนัดประชุมตำรวจภูธรจันทบุรี เรื่องทุเรียนด้อยคุณภาพ