หวั่นน้ำป่าทะลัก “ผู้ว่าฯสุราษฎร์” ออกหนังสือเตือนพื้นที่เสี่ยงพายุ “อัสนี”

เตือนภัยฝนตกหนัก

จังหวัดสุราษฎร์ธานีแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในระยะนี้

วันนี้ 10 พฤษภาคม 2565 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีหนังสือด่วนที่สุดถึงส่วนราชการ หน่วยงานเกี่ยวข้อง และชุมชนเสี่ยงภัยในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภายหลังจากกรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศเรื่อง พายุ “อัสนี” บริเวณอ่าวเบงกอล ฉบับที่ 9 (98/2565)

โดยพายุไซโคลนกำลังแรง “อัสนี” กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศอินเดียตอนกลางในช่วงวันที่ 10 – 11 พฤษภาคม 2565 ทำให้ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังค่อนข้างแรง มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักมากบริเวณภาคใต้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมในทะเลมีกำลังอ่อนลง คลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ที่อาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมเป็นประจำระหว่างวันที่ 10 – 11 พฤษภาคม 2565 และให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคทุกสาขา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการเดินเรืออย่างใกล้ชิด ผู้โดยสารเรือทุกคนต้องสวมเสื้อชูชีพ เรือสปีดโบ๊ต เรือประมง เรือโดยสาร และเรือเฟอรี่ ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

นอกจากนี้ให้อุทยานทุกแห่ง หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก ถ้ำ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดถ้าสถานการณ์วิกฤตให้ดำเนินการปิดหรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาด ให้เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ ทรัพยากรกู้ภัย เครื่องจักรกล กำลังเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติงานอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดสาธารณภัยขึ้น ให้รายงานสถานการณ์เหตุด่วนให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานีทราบโดยเร่งด่วน


ประกาศจังหวัดสุราษฎร์ธานี