เปิดด่านไทย-มาเลย์เงินสะพัด ขนน้ำมันเถื่อน-ปาล์มขวดราคาถูกทะลัก

ด่านสะเดา-ปาดังเบซาร์

น้ำมันเถื่อนทะลักชายแดนไทย-มาเลเซียถูกกว่าไทยเท่าตัว แห่ข้ามพรมแดนซื้อน้ำมันปาล์มราคา 50 บาท/กก.

แหล่งข่าวจากชายแดนไทย-มาเลเซีย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีขบวนการลักลอบขนน้ำมันจากประเทศมาเลเซียเข้ามาที่จังหวัดชายแดนไทย เนื่องจากมีราคาถูกกว่าไทยมาก โดยรัฐบาลกลางมาเลเซียได้ออกประกาศขายปลีกน้ำมันดีเซล และเบนซิน 95 อยู่ที่ประมาณ 16 บาทเศษต่อลิตร และมีข้อกำหนดให้ผู้ที่ขับรถยนต์ส่วนตัว หรือรถบรรทุกที่ข้ามฝั่งไปจะเติมน้ำมันได้เพียงเต็มถังของรถเท่านั้น

แต่ขบวนการลักลอบจะมีการต่อเติมถังขนาดพิเศษ ทำให้ได้ปริมาณน้ำมันที่มากกว่าปกติ และจะมีการจ่ายเงินพิเศษระหว่างดำเนินการให้ผู้เกี่ยวข้อง เมื่อรถวิ่งมาถึงชายแดนไทย-มาเลเซียถูกบวกเพิ่มเป็น 25-26 บาทต่อลิตร แต่ยังถูกเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศไทย (ณ วันที่ 2 มิ.ย. 65) ดีเซลอยู่ที่ 32.94 บาทต่อลิตร เบนซิน 95 อยู่ที่ 52.06 บาทต่อลิตร ทั้งนี้ เมื่อข้ามมาถึงฝั่งไทยคนที่นำมาขายปลีกจะมีการบวกเพิ่มไปอีกเล็กน้อย โดยเฉลี่ยจะขายต่ำราคาขายปลีกภายในประเทศไทย 5 บาท

แหล่งข่าวจาก อ.สะเดา จ.สงขลา กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ตามแนวพรมแดนชายแดนไทย-มาเลเซีย จ.สงขลา กับรัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย มีความเคลื่อนไหวของคนไทย และคนมาเลเซียเดินทางเข้า-ออกกันค่อนข้างคึกคักมาก

โดยคนไทยที่อาศัยอยู่ชายแดนเดินทางเข้าไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ ตามร้านค้า และร้านดิวตี้ฟรี ที่รัฐเกดะห์ และรัฐปะลิส ในมาเลเซีย ซึ่งมีราคาถูกกว่า เช่น น้ำมันปาล์มในมาเลเซีย ราคาประมาณ 50 บาท/กก. แต่จำกัดการซื้อต่อคนประมาณ 5-7 กิโลกรัม ขณะที่ราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มภายในประเทศไทยขวดละประมาณ 69-70 บาท ทำให้มีหลายคนเข้าไปซื้อน้ำมันปาล์มและนำเข้ามาขายต่อ โดยบวกเพิ่มเป็น 65 บาท/กก.

“ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ต่างเดินทางเข้า-ออกแนวพรมแดนกันคึกคัก โดยการใช้หนังสือผ่านแดน (border pass) คนที่เดินทางเข้าไปด้วยรถยนต์ส่วนตัวจะถือโอกาสเติมน้ำมันเต็มถัง และซื้อสุรา บุหรี่ ซึ่งราคาต่ำกว่าของไทยมาก ขณะที่คนมาเลเซียก็เข้ามาซื้อสินค้าฝั่งไทย เช่น หมู ปลา ไก่ ข้าวสาร พืชผัก ผลไม้ เป็นต้น

ที่ร้านค้าตลาดด่านนอก และตลาดปาดังเบซาร์ อ.สะเดาตอนนี้สินค้าเป้าหมายที่คนไทยเข้าไปซื้อจะเป็นน้ำมันพืช เติมน้ำมันรถทั้งจักรยานยนต์ รถยนต์ ทั้งดีเซลและเบนซิน ซึ่งราคาจะถูกกว่าของไทยมาก โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มของไทยตอนนี้ราคาประมาณ 70 กว่า/ขวด แต่การซื้อสินค้าทุกอย่างมีข้อจำกัด คือ เติมน้ำมันได้แค่เต็มถัง ส่วนน้ำมันปาล์มซื้อได้ประมาณ 5-7 กก./ครั้ง รวมถึงสุรา บุหรี่ ก็มีข้อจำกัด”

ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา ที่ปรึกษาสมาคมผู้ประกอบการรักษ์ด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่มีการเปิดประเทศ ส่งผลให้การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย ระหว่างด่านนอก ปาดังเบซาร์ รัฐเกดะห์ ปะลิส ทั้งคนไทย และคนมาเลเซีย บริเวณใกล้เคียงแถบนี้มีการขับเคลื่อนอย่างมาก โดยในวันปกติเดินทางเข้า-ออกหลายร้อยคน และวันสุดสัปดาห์นับ 1,000 คน โดยใช้เอกสารผ่านแดนทั้งบอร์เดอร์พาส และอีกส่วนหนึ่งใช้พาสปอร์ต ถือเป็นการเริ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

“เพื่อเป็นวาระเร่งด่วนอยากให้รัฐบาลปลดล็อกไทยแลนด์พาส เข้าสู่ระดับปกติ จะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นอย่างขนานใหญ่