ภูเก็ตเร่งตรวจเลือดกลุ่มเสี่ยงสูง ฝีดาษลิง 2 รายยังไม่ติดเชื้อ

ภูเก็ตเร่งตรวจเลือดกลุ่มเสี่ยงสูงฝีดาษวานร

ภูเก็ตเร่งตรวจเลือดกลุ่มเสี่ยงสูง ฝีดาษลิง ยังไม่พบเชื้อ ผับ บาร์ คาราโอเกะเปิดปกติ พร้อมเร่งติดตามคนขับแท็กซี่ที่พาหนี

วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากกรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร ที่จังหวัดภูเก็ตเป็นรายแรกของประเทศไทย ขณะนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวอยู่ระหว่างการติดตามตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่ออายัดตัวนำสู่กระบวนการรักษา

“ทราบว่าไม่ได้อยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตแล้ว บางกระแสบอกว่าอยู่ที่สระแก้ว บางกระแสบอกว่าหลุดจากสระแก้วไปอยู่ที่กัมพูชาแล้วแต่ยังไม่ชัดเจนยังต้องติดตามตัวกัน”

ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 2 คน ตามที่ยืนยันได้รับการตรวจเลือดไปแล้วไม่พบ และกำลังติดตามคนขับแท็กซี่ ที่ขับนำพาคนติดเชื้อ ไปสถานที่ต่างๆ โดยวันนี้ (23 ก.ค.) จะนำเข้าไปตรวจเลือดที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ประสานกันแล้ว

โดยข้อมูลยืนยันจากทางการแพทย์ โรคฝีดาษวานร ไม่ได้เป็นโรคติดต่อที่น่ากลัว จะติดต่อเมื่อไปสัมผัสจริงๆไปแนบเนื้อจริงๆไปสัมผัสน้ำเลือดน้ำหนองที่เป็นตุ่มๆในระยะที่เป็นและมีอาการหรือคนที่มีเพศสัมพันธ์สามารถที่จะถ่ายทอดทางเลือดทางน้ำเหลืองต่างๆ แต่ทางการหายใจนั้นน้อยมาก

“โอกาสจะติดจากการไอ จาม ต้องโดนแรงๆจริงๆ สามารถติดต่อได้ แต่ถ้าเล็กน้อยไม่สามารถติดต่อได้เลย ติดยากกว่าโควิดแน่นอน ประกอบกับ จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดที่ตื่นตัวในเรื่องของการเฝ้าระวังและบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลต่างๆ มีความเข้มแข็งพร้อมที่จะควบคุมดูแลสถานการณ์อยู่แล้ว” นายพิเชษฐ์ กล่าว และว่า

มาตรการทางการแพทย์ฉับไวพอที่จะดำเนินการ สอบสวน และสืบหาต้นตอของโรคได้ จึงไม่น่าหวาดกลัวที่จะไปกระทบกับการท่องเที่ยว เราคิดว่าการท่องเที่ยวของเรายังดำเนินการตามปกติ

รวมทั้งสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะยังเปิดบริการตามปกติ เราเป็นห่วงเรื่องโควิดมากกว่าฝีดาษวานร เพราะว่า ฝีดาษวานร สามารถสังเกตได้ด้วยสายตาไม่ได้ติดต่อไม่ได้กระจายจากคนติดรายแรก

ทั้งนี้ ทางสาธารณสุขได้สั่งการให้ติดตาม เฝ้าระวังเชิงรุก ซึ่ง โรงพยาบาลสามารถรับเรื่องกรณีพบผู้ติดเชื้อ หรือมีอาการแล้วไปพบแพทย์ จะรีบดำเนินการตรวจหาเชื้อ และอายัดตัวไว้ก่อนจนกว่าจะรู้ผล ซึ่งรพ.รัฐและรพ.เอกชน ทุกแห่งพร้อมดูแลเรื่องนี้