ส่องรายได้-กำไร 5 ธุรกิจร้านอาหาร พลิกฟื้นหลังโควิด

ร้านอาหาร AKA

ธุรกิจร้านอาหารรับสัญญาณบวก หลังโควิดคลี่คลาย “เอ็มเค-ไมเนอร์-ซีอาร์จี” ประกาศรายได้กำไรไตรมาส 2 ปี 2565 เติบโตฝ่าอุปสรรคต้นทุนพุ่ง

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น 2 ปีเต็ม ส่งผลกระทบต่อรายได้ของธุรกิจร้านอาหารจากผลพวงของมาตรการล็อกดาวน์ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่  ต้องปรับตัวกันอย่างหนัก เพื่อประคับประคองธุรกิจให้ผ่านพ้นมาได้

จนกระทั่งปี 2565 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง เห็นได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงและสามารถรักษาตัวที่บ้านได้ ทำให้ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น ส่งผลให้ทราฟฟิกร้านอาหารเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง แม้จะมีปัจจัยด้านต้นทุนเข้ามาเป็นความท้าทายอย่างหนัก

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” พาสำรวจผลประกอบการธุรกิจร้านอาหารในไตรมาส 2 ปี 2565 หลาย ๆ ค่ายเริ่มกลับมาสร้างรายได้และทำกำไรได้อีกครั้ง

เอ็มเค สุกี้ ฟื้นกลับมาทำกำไร 710 ล้าน

เริ่มจากบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2565 บริษัทและบริษัทย่อย มีรายได้จากการขาย 4,016 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.1 หรือ 1,507 ล้านบาท โดยมีกําไรสุทธิเท่ากับ 439 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 539 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 541.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ขณะที่งวดครึ่งปีแรกของปี 2565 มีรายได้ 7,511 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 33.5 มีกําไรสุทธิ 710 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 721 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 6744.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่เจอผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ด้านกลยุทธ์การดำเนินงานของเอ็มเคที่ผ่านมา ได้นำเทคโนโลยีใหม่มาช่วยจัดการในเรื่องการบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อให้นำมาปรับปรุงทั้งการพัฒนาเมนูและการบริการ ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุด

ซีอาร์จี รายได้โต 20% เร่งอัดโปรฯกระตุ้นยอด

บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารในเครือเซ็นทรัล อาทิ มิสเตอร์ โดนัท, อานตี้ แอนส์, เปปเปอร์ ลันช์ ฯลฯ รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2565 มีรายได้รวม 2,919 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% หรือจำนวน 551 ล้านบาท ส่วนรายได้ 6 เดือนแรก เติบโตขึ้น 20% มีรายได้ 5,552 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 911 ล้านบาท หลัก ๆ มาจากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลายลง ทำให้ทราฟฟิกหน้าร้านกลับมา ควบคู่กับการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอยู่เป็นระยะ ๆ

สำหรับแผนการดำเนินงานจากนี้ “ซีอาร์จี” มุ่งโฟกัสช่องทางขายทั้งร้านในศูนย์การค้า ควบคู่กับ ในโมเดลร้าน Delco ที่เป็นการขยายโลเกชั่นในรูปแบบของโมบายสโตร์ สามารถเปลี่ยนไปตามย่านต่าง ๆ ที่เป็นทำเลเป้าหมาย โดยจะเน้นเปิดตามปั๊มน้ำมัน แหล่งชุมชนใหญ่ พร้อมกับการพัฒนาเมนูใหม่อยู่เป็นระยะ ๆ

ไมเนอร์ ฟู้ด รับอานิสงส์เปิดประเทศ รายได้ Q2 โต 21%

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน ) หรือ MINT รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2565 มีรายได้ 6,344 ล้านบาท โดยรวมทุกสาขาเติบโตขึ้นร้อยละ 21 ซึ่งมาจากทราฟฟิกหน้าร้านกลับมามากขึ้น ประกอบกับมาตรการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ เป็นอานิสงส์ทำให้บริษัทพร้อมรับโอกาสกลับมาเติบโต

จากนี้ไมเนอร์มุ่งให้ความสำคัญในการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ร้านอาหารในเครือ และเตรียมขยายสาขาโฟกัสทุก ๆ แบรนด์ที่อยู่ในพอร์ตโฟลิโอกว่า 8 แบรนด์ อาทิ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, ซิซซ์เล่อร์, แดรี่ควีน, เบอร์เกอร์ คิง, สเวนเซ่นส์, บอนชอน, เดอะ คอฟฟี่ คลับ และคอฟฟี่ เจอร์นี่

พร้อมขยายสาขาไปหลาย ๆ ฟอร์แมต จากร้านอาหารขนาดใหญ่เป็นสาขาที่มีขนาดเล็กลง และไม่จำเป็นว่าจะต้องเปิดร้านในคอนเซ็ปต์แบบเดิม เนื่องจากปัจจุบันเทรนด์ของธุรกิจร้านอาหารเปลี่ยนไปตามเทรนด์ผู้บริโภคที่ซับซ้อนมากขึ้น

เอส แอนด์ พีลุยเปิดเบเกอรี่มาร์ทดันรายได้

ด้านฝั่งบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) หรือ SNP เจ้าของร้านอาหารและเบเกอรี่ภายใต้แบรนด์ “เอส แอนด์ พี” รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2565 มีรายได้ 1,301 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% และมีกำไรสุทธิ 83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่รายได้ในครึ่งปีแรก 2,587 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% โดยมีอัตราการเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจและทุกช่องทางการขาย

สำหรับแผนการดำเนินงานต่อจากนี้ มุ่งให้ความสำคัญกับการเปิดร้านเบเกอรี่มาร์ท (Bakery Mart) มากขึ้น ปัจจุบันยังมีไม่ถึง 10 สาขา และกำลังทยอยเปิดอีก 10 สาขา โดยมุ่งไปที่ทำเลที่มีทราฟฟิกสูง เช่น อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล ชุมชน เป็นต้น รวมไปถึงเตรียมผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล เริ่มตั้งแต่กลุ่มเค้กปอนด์ ขนมไหว้พระจันทร์ เพื่อสร้างโอกาสขายในเทศกาล

วาว แฟคเตอร์ รายได้ไตรมาส 2 โต 83 ล้าน

บริษัท วาว แฟคเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ W เจ้าของธุรกิจร้านพิซซ่าสัญชาติอเมริกัน “โดมิโนส์ พิซซ่า” ในประเทศไทย  ในไตรมาส 2 ปี 2565  บริษัททำรายได้ 171.5 ล้านบาท ซึ่งโตขึ้นจากไตรมาส 2 ปี 2564 ถึง 83.7 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 95  ส่วนยอดขายรวม 6 เดือน มียอดขายรวม 322.9 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 76 หรือจำนวน 139.1 ล้านบาท

ส่วนแผนการดำเนินงานครึ่งปีหลัง 2565 บริษัทยังคงผลักดันการเพิ่มยอดขาย ควบคู่ไปกับการปรับกลยุทธ์การจัดการ Supply Chain ให้มีความยืดหยุ่น คล่องตัว พร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน และการลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่สามารถลดลงได้โดยไม่กระทบกับเป้าการเติบโต