เซ็นทรัลทุ่ม 400 ล้าน ขยาย KFC โมเดลใหม่ หวังโต 15% ปี 66

เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (CRG)ทุ่ม 400 ล้านบาท เดินหน้าขยายสาขา KFC โมเดลใหม่ ภายใต้แนวคิด “Journey to zero” พร้อมดึง KFC Cafe’ by Arigato เพิ่มยอดขาย หวังกวาดรายได้ 7,000 ล้านบาท ปี 2566

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 นายปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส QSR & Western Cuisine ผู้บริหารแบรนด์ เคเอฟซี ภายใต้การบริหารโดย บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยถึงทิศทางการขยายสาขาในปี 2566 ที่ไม่เพียงจะโฟกัสร้านโมเดลใหม่ แต่จะยังรุกทำเลใหม่ๆ ให้ตอบโจทย์การเปิดบริการในช่วงดึกและเดลิเวอรี่ รวมถึงเสริมแกร่งเมนูเครื่องดื่มด้วย KFC Cafe’ by Arigato หลังปีนี้ทำยอดได้กว่า 2 ล้านแก้ว

ตลาดไก่ทอดแข่งดุ

นายปิยะพงศ์ กล่าวว่า ปัจจุบันการนั่งทานที่ร้าน (dine-in) กลับมามีบทบาทมากขึ้นอีกครั้ง ในขณะที่เดลิเวอรี่แม้มีแนวโน้มลดลง แต่ก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างการเติบโต เนื่องจากผู้บริโภคบางกลุ่มได้เกิดการคุ้นชินกับความสะดวกสบายจากการใช้บริการเดลิเวอรี่ไปแล้ว

สะท้อนจากช่วงไตรมาส 1-3 ปี 2565 นี้ ยอดขายเติบโตมากกว่า 25% และสัดส่วนช่องทางการจำหน่ายที่หน้าร้านเติบโตมากขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับปี 2564 โดยการทานที่ร้านมีสัดส่วน 60% ของรายได้ หลังผู้บริโภคเริ่มกลับมาดำเนินชีวิตใกล้เคียงปกติ

ขณะเดียวกันการแข่งขันในตลาดร้านอาหาร QSR โดยเฉพาะไก่ทอด ยังคงดุเดือดเนื่องจากจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มมากขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นรายใหม่ และรายเดิมที่หันมารุกตลาดไก่ทอด

ปูพรมร้านโมเดลใหม่-ขยายเวลาเปิดยันดึก

เพื่อรับมือจะเดินหน้าทดลองเปิดร้านในโมเดลใหม่ ๆ โดยมุ่งให้ตอบสนองความสะดวกสบายของลูกค้า และการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เช่น โมเดล พาร์ค แอนด์ โก รวมถึงมองหาทำเลใหม่ ๆ สำหรับการตั้งสาขาให้เอื้ออำนวยต่อบริการเดลิเวอรี่ และให้สามารถขยายเวลาเปิดทำการให้ยาวนานขึ้นเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ทานดึก ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะสามารถเพิ่มการเติบโตของธุรกิจ เคเอฟซี ได้

พร้อมเดินหน้าปรับโฉมร้านใหม่ทั้งรูปแบบ ดีไซน์ และคอนเซ็ปต์ให้ทันสมัยโดนใจ รวมถึงการนำเอา KFC Application เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ด้วยการร่วมมือกับ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ในด้านความคิดริเริ่มใหม่ ๆ

ทั้งนี้วางเป้าขยายสาขาของปี 2566 ไว้ที่การเปิดเพิ่มอีก 30 สาขา หรือประมาณ 10% ของจำนวนสาขาเดิม หลัง ปีนี้ 2565 ขยายเพิ่มไปกว่า 20 สาขา โดยสิ้นปีจะมีสาขารวมประมาณ 320 สาขา

ประเดิม KFC Green Store สาขารักโลก

นายปิยะพงศ์ อธิบายว่า KFC Green Store ที่โรบินสัน ราชพฤกษ์ จะเป็นสาขานำร่องภายใต้แนวคิด “Journey to zero” ที่มุ่งจุดประกายให้ทั้งลูกค้าและภาคธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้นต่อไปในอนาคต ผ่านการออกแบบ อุปกรณ์และการบริหารจัดการร้าน

โดยในสาขานี้ออกแบบเป็นสไตล์นอร์ดิกที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ด้วยโครงสร้างร้าน และวัสดุในกระบวนการก่อสร้างที่ส่งเสริมแนวคิดเพื่อความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นกระจกประหยัดพลังงานในระดับสูงสุด การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล รวมถึงชุดพนักงานที่ตัดเย็บด้วยผ้าจากเส้นใยขวดพลาสติก ตลอดจนการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เป็นแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการขยะจากเศษอาหาร

KFC Cafe’ by Arigato เสริมทัพเครื่องดื่ม

พร้อมกันนี้ยังพัฒนาเมนูเครื่องดื่มของ KFC Cafe’ by Arigato ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการที่ร้านในช่วงเวลาเช้า และบ่ายมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากยอดขายเครื่องดื่ม “KFC Cafe’ by Arigato” ที่สามารถจำหน่ายได้มากถึง 2 ล้านแก้ว ในปี 2565 ซึ่งมีสาขาประมาณ 260 สาขา

โดยในปี 2566 จะพัฒนาเมนูใหม่ ๆ เพื่อสร้างความหลากหลายมุ่งเน้นเรื่องความแปลกใหม่ ความสะดวกในการรับประทาน และราคาของสินค้าที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย มั่นใจว่าจะสามารถดึงกลุ่มผู้ชอบเมนูเครื่องดื่มชงสด และของหวานเข้ามาที่ใช้บริการได้มากขึ้น และสามารถเพิ่มความถี่ในการซื้อของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

ส่วนปี 2565 นี้คาดว่า KFC ภายใต้การบริหารของ เซ็นทรัล เรสตอรองส์ จะสามรถปิดยอดขายที่ 6,300 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายปี 2566 ที่ 7,000 ล้านบาท หรือเติบโต 15%