BDMS หนุนสตาร์ตอัพปั้นหลากนวัตกรรมทางการแพทย์

Phone mockup psd with hands holding

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ เดินหน้าลงทุนในสตาร์ตอัพ สร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ ย้ำแผนมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์อย่างยั่งยืน

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ดร.พัชรินทร์ บุญยะรังสรรค์ ผู้ช่วยประธานฝ่ายนวัตกรรมองค์กรยั่งยืน บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์อย่างยั่งยืนด้วยการลงทุนในนวัตกรรมใหม่กว่า 1,500 ล้านบาทในปี 2566-2567

เพื่อพัฒนาธุรกิจ 5 ด้าน ได้แก่ การรักษาทางไกล (Telehealth) ปัญญาประดิษฐ์ การจัดการข้อมูลเพื่อดูแลสุขภาพเชิงรุก การพัฒนาบริการ และการนำเทคโนโลยีสีเขียวมาใช้เพื่อลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ผ่านแผนพัฒนานวัตกรรมร่วมกับ Startup ไทย เพื่อคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้านการแพทย์อีกด้วย โดยส่วนหนึ่งของเงินลงทุนดังกล่าว BDMS นำไปใช้เพื่อสนับสนุน Startup ไทยในระดับซีรีย์ A จนสามารถพัฒนานวัตกรรมที่ใช้งานได้จริงในปีนี้

ทั้งนี้สอดคล้องกับเทรนด์โลกยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยโปรเจคที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ เช่น Sukha ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาการผลิต พลาสเตอร์ปิดแผล ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นเซลลูโลสที่ใช้แทนพลาสติกแบบเดิม และช่วยสมานแผลได้ และการเปิดตัวแอปพลิเคชั่น BeDee ที่จะให้บริการการพบแพทย์ และเภสัชกรแบบทางไกล หรือ Telehealth และ Tele-pharmacy

รวมถึงการสั่งยา (Tele medicine) ซื้อหาสินค้าเวชภัณฑ์ (Health mall) และศูนย์ข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพ (Health Content) ซึ่งจะช่วยให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงบริการด้านการแพทย์ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

หลังจากขณะนี้หลายโครงการเริ่มเป็นรูปธรรมแล้ว ได้แก่ การสนับสนุนเงินลงทุนระดับ Series A ให้แก่ Perceptra โครงการที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการอ่านผลเอกซเรย์สำหรับนักรังสีการแพทย์, Mineed หรือ เข็มละลายได้ (Microneedle) เพื่อช่วยในการรักษา และไม่เป็นพิษกับร่างกาย

ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ก่อนจะจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ต่อไป และแอปอูก้า (OOCA) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ปรึกษาจิตแพทย์ และนักจิตวิทยาแบบออนไลน์ เป็นต้น