Muji เปิดไลน์อัพเสื้อผ้าใยกัญชง ย้ำเส้นทางธุรกิจยั่งยืน

Muji เปิดตัวไลน์อัพ MUJI HEMP Collection เสื้อผ้าจากใยกัญชง ชูจุดเด่นใส่สบาย-เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รับเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่มองหาสินค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมสะท้อนเส้นทางธุรกิจยั่งยืน  

วันที่ 9 มีนาคม 2566 นายอกิฮิโร่ คาโมการิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า MUJI HEMP Collection นี้เป็นเครื่องแต่งกายคอลเล็กชั่นใหม่จากเส้นใยกัญชงหรือใยป่าน ออกแบบภายใต้แนวคิด Cool, Soft to the skin, Natural Fabric for sustainability ด้วยคุณสมบัติสวมใส่เย็นสบาย ระบายอากาศได้ดี และเนื้อผ้าแห้งเร็ว เหมาะสำหรับฤดูร้อนและอากาศร้อนชื้นของไทย 

ขณะเดียวกันเส้นใยกัญชงยังมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสอดรับกับเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่มองหาสินค้าที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ย้ำซิกเนเจอร์สไตล์ MUJI

ด้านดีไซน์ยังคงซิกเนเจอร์สไตล์ของ MUJI ที่เรียบแต่สุภาพ สามารถนำไปมิกซ์แอนด์แมตช์ได้ง่าย สวมใส่ได้ทุกโอกาส เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนไทย และคนเมืองวัยทำงานที่สามารถสวมใส่เป็นชุดทำงานหรือใส่ออกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ นอกบ้านได้คล่องตัว

โดย MUJI HEMP Collection ประกอบไปด้วยหลากหลายดีไซน์ทั้งเครื่องแต่งกายผู้หญิง อาทิ เสื้อเชิ้ตทูนิก เสื้อเบลาส์ เดรส กางเกงขายาวและขาสั้น และกระโปรง เครื่องแต่งกายผู้ชาย อาทิ เสื้อแจ็กเกต กางเกงขายาวและขาสั้น และเสื้อเชิ้ตทรงเบสิก หลายสีสัน อีกทั้งยังมีสินค้าสำหรับเด็กอีกด้วย

สะท้อนเส้นทางธุรกิจยั่งยืน 

นอกจากคุณสมบัติเด่นด้านแฟชั่นแล้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูจิ รีเทลฯ ยังย้ำถึงคุณสมบัติด้านความยั่งยืนของเส้นใยกัญชง ซึ่งเป็นอีกเหตุผลสำคัญที่บริษัทเปิดตัวคอลเล็กชั่นนี้

“เส้นใยกัญชง” (Hemp) ยังเป็นวัสดุทางเลือกเพื่อความยั่งยืน เนื่องจากพืชกัญชงที่มีวงจรการเพาะปลูกสั้น และเจริญเติบโตได้ดีโดยไม่ต้องใช้การดูแลมากเมื่อเทียบกับพืชชนิดอื่น ๆ เมื่อเริ่มเพาะปลูกจะใช้เวลาเพียงประมาณ 100 วัน หรือประมาณ 3 เดือน จะเจริญเติบโตเต็มที่และเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 

นอกจากนี้ ยังใช้ทรัพยากรไม่ว่าจะน้ำหรือปุ๋ยน้อยกว่า พืชที่ให้เส้นใยชนิดอื่น ๆ  รวมถึงมีความคงทนต่อสภาพอากาศและโรคทางการเกษตร อีกทั้งอายุวงจรของพืชที่สั้นเพียง 1 ปี ทำให้สามารถเพาะปลูกใหม่ในพื้นที่เดิมได้ โดยไม่ทำลายพื้นที่ป่าหรือสิ่งแวดล้อมโดยรวม และยังเป็นพืชที่ช่วยบำรุงหน้าดิน สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นดินอีกด้วย

ขณะเดียวกันคุณสมบัติตามธรรมชาติของเส้นใยกัญชงนั้นเหมาะสำหรับผลิตสิ่งทอ เครื่องแต่งกาย โดยเฉพาะการสวมใส่ในประเทศที่มีสภาพภูมิอากาศร้อนชื้น เนื่องจากแม้เป็นเส้นใยที่คงทน แต่มีสัมผัสนุ่มเบา ระบายน้ำและถ่ายเทอากาศได้ดี รวมถึงมีคุณสมบัติตามธรรมชาติในการช่วยปกป้องรังสียูวี จึงช่วยปกป้องสีของเนื้อผ้าจากแสงแดด 

ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ จึงตัดสินใจเปิดตัว MUJI HEMP Collection เครื่องแต่งกายคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดจากเส้นใยป่าน หรือใยกัญชง ในฤดูกาล Spring/Summer นี้ ทั้งเพื่อตอบโจทย์ของผู้บริโภคและเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์บนเส้นทางการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของ MUJI