“อายลิ้งค์วิชั่น” ลุยตลาดแว่นตา ขนแบรนด์ใหม่เจาะกลุ่มวัยรุ่น

ประพันธ์ ผดุงเกียรติสกุล

“อายลิ้งค์ วิชั่น” เปิดเกมรุกรับตลาดแว่นตาโตต่อเนื่อง ยึดภาพผู้นำเทรนด์แว่นตา ประกาศขนแบรนด์ใหม่เสริมพอร์ตอีกเพียบ ดึง “แอลลี่ อชิรญา นิติพน” นั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์ ไอซี!เบอร์ลิน คอลเล็กชั่นใหม่ หวังขยายฐานเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

นายประพันธ์ ผดุงเกียรติสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายแว่นตา อาทิ ไอซี!เบอร์ลิน (ic!berlin) ดิออร์ (Dior) จีวองชี่ (Givenchy) ซิลลูเอท (Silhouette) และเคนโซ่ (Kenzo) เปิดเผยว่า ปี 2565 ที่ผ่านมา ภาพรวมของตลาดแว่นตายังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 7,000 ล้านบาท ปัจจัยหลักเป็นผลมาจากตลาดที่อั้นมานานจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงก็กลับมาจับจ่ายตามปกติ

รวมถึงปัจจัยจากการเปิดประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาและทำให้เกิดการใช้จ่ายในการซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น และจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในภาพรวมที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติคาดการณ์ว่าปี 2566 ภาพรวมตลาดแว่นตาจะเพิ่มขึ้นอีก 10-15% หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานบริษัทปีที่ผ่านมามียอดขาย 350 ล้านบาท เติบโตประมาณ 15% เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ และในปี 2566 นี้ตั้งเป้ารายได้ประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งปีที่ผ่านมายอดขายของบริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดดทั้ง แว่นกันแดด และกรอบแว่นสายตา โดยเฉพาะแบรนด์ไอซี!เบอร์ลิน ที่ได้รับความนิยมมาก

ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 2566 นี้ บริษัทยังคงมุ่งเน้นแว่นตาในกลุ่มฟังก์ชั่นนอล โดยอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการทำตลาดที่มีมานานกว่า 20 ปี รวมทั้งการได้รับลิขสิทธิ์ในการจำหน่ายแว่นตาฟังก์ชั่นนอลมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ และครองส่วนแบ่งการตลาดแว่นตาฟังก์ชั่นนอลในประเทศไทยเกิน 80% ของตลาดรวม

ปัจจุบัน อายลิ้งค์ วิชั่น มีแบรนด์ในพอร์ตโฟลิโออยู่ประมาณ 20 แบรนด์ แบ่งเป็นกลุ่มแฟชั่น 50% และกลุ่มฟังก์ชั่นนอล 50% โดยในไตรมาส 3 ปีนี้ บริษัทมีแผนจะเพิ่มแบรนด์ใหม่เข้ามาเสริมพอร์ตอีกประมาณ 6 แบรนด์ เป็นกลุ่มแฟชั่น 3 แบรนด์ และกลุ่มฟังก์ชั่นนอล 3 แบรนด์ อาทิ ออฟไวท์ (Off White), ปาล์ม แองเจิล (Palm Angels), พอร์ช ดีไซน์ (Porsche Design) เป็นต้น

นายประพันธ์กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันก็จะเน้นการทำตลาดเชิงรุก ด้วยการเพิ่มงบฯการตลาดมากกว่าปีที่ผ่านมา 50% หรือคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น เช่น ล่าสุดได้ดึงตัว แอลลี่ อชิรญา นิติพน มาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนล่าสุดของแบรนด์ ไอซี!เบอร์ลิน (ic!berlin) ในคอลเล็กชั่นใหม่ ซิลค์ เพียว คอลเล็กชั่น (Silk pure Collection) เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งหญิงและชาย

ซึ่งสำหรับคอลเล็กชั่นใหม่นี้จะมีทั้งหมด 5 รุ่น อาทิ Teo, Mea, Lio, Sia และ Lev โดยตัวแว่นจะมีสีสันและสไตล์เหมาะกับวัยรุ่น
ผู้หญิงมากขึ้น ส่วนของตลาดกลุ่มผู้ชายได้ต่อสัญญาแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ ปีที่ 2 กับ หมาก ปริญ สุภารัตน์ หลังจากที่ได้รับกระแสตอบรับดีมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้มีการปรับกลยุทธ์การโปรโมตด้วยการหันมาให้น้ำหนักกับโซเชียลมีเดียมากขึ้น การเพิ่มสื่อโฆษณาในแหล่งวัยรุ่น การร่วมมือกับดีลเลอร์และตัวแทนจำหน่ายเพื่อปรับภาพลักษณ์ หรือจุดขายภายในร้าน เปลี่ยนตู้โชว์เพื่อให้มองเห็นสินค้าเด่นชัดขึ้น และมุ่งการตอกย้ำความเป็นผู้นำเทรนด์แว่นตา ด้วยการคัดเลือกแบรนด์นำเข้าระดับพรีเมี่ยม, ลิมิเต็ดเอดิชั่น และการเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้มีความหลากหลายเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น

รวมถึงการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น บริษัท กรุงไทย ออพติค จำกัด หรือ KT OPTIC ที่ร่วมงานกันมาหลายปี และยังครองตำแหน่งดีลเลอร์อันดับ 1 KT OPTIC ในปี 2566 นี้ก็มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีก 6-8 สาขา ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยจะเน้นขยายไปหัวเมืองใหญ่ จากเดิมที่มีอยู่ 160 สาขา และจะมีแคมเปญที่จะร่วมมือกันดันยอดขายเพิ่มขึ้น