THG ไตรมาส 1 กวาดรายได้ 2.5 พันล้าน เดินหน้าขยายธุรกิจไทย-เวียดนาม

THG

THG ประกาศผลประกอบการ ไตรมาส 1/66 กวาดรายได้ 2.5 พันล้านบาท ชี้เหตุโควิดซา ธุรกิจโรงพยาบาลกลับสู่ภาวะปกติ แย้มครึ่งปีหลังเดินหน้าหลายโครงการทั้งในไทยและเวียดนาม

วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยผลประกอบการ ไตรมาส 1 ปี 2566 ของ THG มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,508 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันปี 2565 ที่ทำได้ 3,530 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 250 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันปี 2565 ที่ทำได้ 552 ล้านบาท

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์
นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1 ถือว่าเป็นไปตามที่คาดล่วงหน้า อันเป็นผลจากการปรับลดของรายได้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 แต่ทิศทางภาพรวมของ THG ยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายเพื่อควบคุมอัตรากำไรได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ขณะที่โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ ก็ยังคงมียอดโอนเข้ามาต่อเนื่อง เช่นเดียวกับโรงพยาบาล Ar Yu International ในเมียนมาที่ยังคงทำกำไรให้บริษัท รวมถึงโรงพยาบาลธนบุรี รังสิต ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนจัดทำรายงาน EIA ก็คืบหน้าในทิศทางที่ดี และจากการที่ THG ขยายการลงทุนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งมาโดยตลอด ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนเตียงจดทะเบียนรวมทุกโรงพยาบาลในเครือและโรงพยาบาลเครือข่ายทั่วประเทศไทย รวมแล้วทั้งสิ้น 1,520 เตียง

แนวโน้มดำเนินธุรกิจ

ซึ่งแนวโน้มการดำเนินงาน THG ปี 2566 ยังคงมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาผนวกกับองค์ความรู้ทางการแพทย์เพื่อเพิ่มศักยภาพ สร้างโอกาสเชื่อมต่อฐานลูกค้าทุกช่วงวัยด้วย Digital Health tech ควบคู่การมองหาโอกาสผนึกความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อต่อยอดธุรกิจ เริ่มมีความคืบหน้ามากขึ้น อาทิ

โครงการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยการผสาน Internet of Medical Things (IoMT) ดำเนินการโดย บริษัท เทเลเฮลท์ แคร์ จำกัด บริษัทย่อยในเครือ THG ร่วมมือกับ บริษัท เน็กซเตอร์ ลีฟวิ่ง จำกัด และบริษัท มาย เฮลท์ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งยังมีอีกหลายโครงการที่จะเปิดตัวในปีนี้

ขยายธุรกิจเวียดนาม

ในส่วนตลาดต่างประเทศ THG วางแผนขยายธุรกิจในเวียดนามผ่านการสร้างความร่วมมือกับกลุ่มโรงพยาบาลชั้นนำต่าง ๆ อาทิ ร่วมกับ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เข้ารับบริการให้คำปรึกษาด้านก่อสร้าง ออกแบบตกแต่ง จัดวางโครงสร้างระบบบริหารจัดการ จัดหาทรัพยากร พร้อมเตรียมบริหารศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก (IVF – In-vitro Fertilization) ให้กับ FV Hospital ในนครโฮจิมินห์

นอกจากนี้ในเวียดนาม THG ยังมีอีกหลายโครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาการลงทุน คาดจะเห็นผลในปี 2566 เช่นกัน

“ปัจจุบัน THG ยังคงมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการสร้างเครือข่ายพันธมิตรด้านเฮลท์แคร์ที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้นด้วย โดยในทุกการลงทุนยังคงให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐานการรักษาที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสมเข้าถึงได้ ตามแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ THG ยึดมั่นมาตลอด ตามเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้ง” นายแพทย์ธนาธิปกล่าวทิ้งท้าย