อย.เร่งตรวจข้อเท็จจริง กรณีพบสิ่งแปลกปลอมใน “ซอสหอยนางรม”

อย.

อย.เผยกรณีพบสิ่งแปลกปลอมใน “ซอสหอยนางรม” ตามที่มีการนำเสนอบนสื่อสังคมออนไลน์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ลงตรวจสอบสถานที่ผลิต-ส่งผลิตภัณฑ์ ไม่พบส่วนประกอบใดเป็นชิ้นส่วนตามที่ปรากฏในข่าว

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ พบสิ่งแปลกปลอมในน้ำมันหอย โดยผู้โพสต์ระบุว่า ฉลากแสดงวันหมดอายุวันที่ 31 ธันวาคม 2567 จากการตรวจสอบพบว่าเป็นซอสหอยนางรม ตราเรือใบ เลขสารบบอาหาร 34-2-01749-2-0017 ผลิตโดย บริษัท นอร์มผลิตอาหาร จำกัด ตั้งอยู่ที่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

ซึ่งวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลวารินชำราบ เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิต พบว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ผลิตภัณฑ์มีส่วนประกอบ ได้แก่ น้ำ กลิ่นหอยนางรม สีคาราเมล น้ำตาล แป้ง เกลือ และวัตถุปรุงแต่งรสอาหาร ไม่มีส่วนประกอบใดเป็นชิ้นส่วนตามที่ปรากฏในข่าว

โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างซอสหอยนางรม ตราเรือใบ ที่ผลิตรุ่นเดียวกับที่เป็นข่าว ส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพ ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 10 แล้ว ผลเป็นประการใด จะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Email: [email protected] Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ