มาม่า เดินสายลงทุนผุดโรงงานยุโรป-อาเซียน

มาม่า

มาม่า เดินสายลงทุนผุดโรงงานยุโรป-อาเซียน ทุ่มพันล้านบาทขยายโรงงานในฮังการี รับดีมานด์ตลาดยุโรป หลังดีมานด์เยอรมนี-ฟินแลนด์พุ่งจนส่งจากไทยไม่ทัน พร้อมเล็งสร้างโรงงานแห่ง 2 ในกัมพูชาด้วย

วันที่ 30 มิถุนายน 2566 นายพันท์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรสซิเดนท์ ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า กล่าวว่า เตรียมลงทุนมูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านบาท ขยายโรงงานในประเทศฮังการี เพื่อรองรับตลาดยุโรป หลังดีมานด์จากเยอรมนีและฟินแลนด์ซึ่งเป็นตลาดหลักสัดส่วนมากกว่า 50% ของยุโรปเพิ่มสูงขึ้น จนการส่งสินค้าจากไทยไม่ตอบโจทย์

ทั้งนี้ เริ่มลงทุนไปแล้วประมาณ 300 ล้านบาท และคาดว่าจะต้องลงทุนเพิ่มอีกประมาณ 700 ล้านบาท โดยคาดว่าสายการผลิตใหม่นี้จะเริ่มเดินเครื่องในปี 2568 ทำให้โรงงานมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้น 2 เท่า และรองรับดีมานด์ในตลาดยุโรปได้ 50-60% จากเดิมรองรับได้เพียง 20%

ขณะเดียวกัน มีแผนลงทุนสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกใหญ่ของมาม่าด้วย หลังจากก่อนหน้านี้ลงทุน 200 ล้านบาท สร้างโรงงานในที่เมืองมัณฑะเลย์ของเมียนมาไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างทดลองเดินเครื่อง คาดว่าจะเริ่มผลิตสินค้าได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ที่จะเริ่มเข้าไปทำธุรกิจในเวียดนามอีกครั้ง หลังถอนตัวออกมาเมื่อกว่า 20 ปีก่อน โดยอาจเริ่มจากหาพันธมิตรด้านการกระจายสินค้า ทั้งนี้ เพื่อรับกำลังซื้อในเวียดนาม

ทั้งนี้ ผู้บริหาร ไทยเพรสซิเดนท์ ฟูดส์ อธิบายว่า การตัดสินใจเดินหน้าลงทุนเสริมแกร่งตลาดต่างประเทศนี้ เพราะตลาดต่างประเทศเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยบาลานซ์พอร์ตรายได้และกำไรของบริษัท ซึ่งช่วยให้สามารถผ่านวิกฤตต่าง ๆ มาได้ เช่น ช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 ที่มีกำไร 1,100 ล้านบาทนั้น มาจากการส่งออกถึง 50% ขณะที่การขายในประเทศไทยสร้างกำไรเพียง 50 ล้านบาทเท่านั้น