สรรพากรขยายเวลาแวตรีฟันด์ “บิ๊กซี-เทสโก้-คิงเพาเวอร์” ร่วมวง

ค้าปลีก
ค้าปลีกเฮ! เตรียมยื่นสมัครเป็นตัวแทนคืนภาษีนักท่องเที่ยว “บิ๊กซี-เทสโก้-คิง เพาเวอร์-จิวเวลรี่” ตามรอยเซเว่นฯ เซ็นทรัล เดอะมอลล์ พารากอน หลัง “สรรพากร” ไฟเขียวต่อเวลาเอเย่นต์คืนแวตอีก 6 เดือน ตั้งแต่ 1 เม.ย.-30 ก.ย. 2562

หลังทดลองระบบโครงการนำร่องคืนภาษีนักท่องเที่ยวในเมืองตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ผ่าน 3 ตัวแทนผู้ประกอบการ คือ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด และประกาศตัวแทนรอบ 2 คือ บริษัท แวตรีฟันด์ เซอร์วิส ไทยแลนด์ และบริษัท S.G. Center ที่ได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 นั้น ล่าสุด กรมสรรพากรไฟเขียวเตรียมประกาศขยายเวลาเพิ่มออกไปอีก 6 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 ก.ย. 2562 เพื่อประเมินผลและตรวจวัดประสิทธิภาพการดำเนินงาน สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวในกลุ่มผู้ประกอบการเอกชนเตรียมที่จะเข้าสมัครเป็นตัวแทนคืนแวตภาษีนักท่องเที่ยวในเมืองรอบต่อขยายเวลานี้ด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการค้าปลีก กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการหลายกลุ่มเตรียมจะไปสมัครเป็นตัวแทนคืนภาษีนักท่องเที่ยว รอเพียงประกาศจากกรมสรรพากรว่าจะมีการต่อขยายเวลา ซึ่งที่ผ่านมาในมุมผู้ประกอบการ การที่เก็บตัวเลขการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวนั้น พบว่า การที่นักท่องเที่ยวสามารถคืนภาษีในเมืองได้นั้น ช่วยกระตุ้นตัวเลขการจับจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น จากยอดจับจ่ายต่อบิลต่อคนเฉลี่ย 1,200 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 2,000-2,200 บาทต่อบิลต่อคน

แหล่งข่าวรายนี้ยังระบุด้วยว่า นอกจาก3 รายที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันแล้ว ล่าสุด กลุ่มค้าปลีกอีกหลายค่าย อาทิ บิ๊กซี เทสโก้ ก็สนใจ เพราะสาขาที่อยู่ใจกลางเมืองหรือเมืองท่องเที่ยว มีรายได้จากทัวริสต์จำนวนมาก รวมถึงคิง เพาเวอร์ กลุ่มจิวเวลรี่ และร้านขายของที่ระลึก ต่างก็สนใจที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนด้วย

ทั้งนี้ เป้าหมายของการตั้งตัวแทนคืนภาษีนักท่องเที่ยวในเมือง ส่วนหนึ่งก็เพื่อต้องการให้เม็ดเงินหมุนกลับเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ เมื่อนักท่องเที่ยวได้รับเงินภาษีคืนและนำไปจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเพิ่มเติม ทำให้ผู้ประกอบการขายสินค้าได้มากขึ้น และเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการขอคืนภาษีในสนามบินให้สะดวกมากขึ้น

ปัจจุบันจีนเป็นอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาขอคืนภาษีจำนวนมากที่สุด ตามมาด้วยรัสเซีย, เวียดนาม, อินเดีย และไต้หวัน สอดคล้องกับตัวเลขในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติขอคืนภาษีจำนวน 1.8 ล้านคน และซื้อสินค้าตามมูลค่าใบกำกับภาษี 34,357 ล้านบาทจากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยใช้จ่ายเงินวันละ 4,000 กว่าบาทต่อคน และใน 4,000 บาทนี้นักท่องเที่ยวจะใช้จ่ายเป็นค่าโรงแรม ค่าอาหาร เป็นส่วนใหญ่ ในจำนวนนี้มีค่าช็อปปิ้ง 1,200-1,500 บาท และการที่สามารถคืนแวตในเมืองจะเพิ่มความสะดวกและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าจากสถิติการยื่นแบบคําร้องขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสําหรับนักท่องเที่ยว หรือ ภ.พ.10 พบว่าในปี 2560 มีจำนวนใบ ภ.พ.10 ที่ออกจากร้านค้าและพื้นที่ค้าปลีกในศูนย์การค้าสยามพารากอน จำนวน 342,494 ใบต่อปี หรือเฉลี่ย 938 ใบต่อวัน ถือเป็นศูนย์กลางของการออก ภ.พ.10

ด้านแหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากที่กรมสรรพากรได้เปิดให้ผู้ที่สนใจสมัครเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง (Downtown VAT Refund for Tourists) ในระยะ 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2562 ซึ่งยังถือว่าเป็นช่วงทดสอบระบบกับทางกรมสรรพากร (แซนด์บอกซ์) พบว่า ข้อมูลธุรกรรมต่าง ๆ ยังไม่เพียงพอที่จะนำมาประเมินผลโครงการ จึงได้ขยายเวลาโครงการออกไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 ก.ย. 2562

“ที่ผ่านมา กรมได้เปิดรับสมัครตัวแทน 2 รอบ รอบแรกมีแต่บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ได้รับอนุญาต ส่วนรอบที่ 2 มีเพิ่มอีก 2 บริษัท คือ บริษัท แวตรีฟันด์ เซอร์วิส ไทยแลนด์ กับบริษัท S.G. Center ที่เป็นผู้ประกอบการร้านค้าขายเครื่องเพชรและเครื่องหนัง ทำให้สรุปแล้วในช่วง 6 เดือนดังกล่าว มีผู้สมัครเป็นตัวแทนเข้ามารวม 3 ราย โดยขณะนี้ครบ 6 เดือนแล้ว ปรากฏว่า ดูแล้ววอลุ่มยังน้อย กรมจึงเห็นควรให้ขยายระยะเวลาออกไปอีก 6 เดือน” แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ดี ในช่วง 6 เดือนที่ขยายเวลาออกไปจะไม่มีการเปิดรับสมัครตัวแทนเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังต้องรอสรุปว่า ในช่วง 1-2 วันสุดท้ายของเดือน มี.ค. จะมีผู้สมัครเพิ่มเติม

เข้ามาหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็มีกระแสว่ากลุ่มห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี บริษัทคิง เพาเวอร์ และกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจค้าอัญมณีรายใหญ่แสดงความสนใจที่จะสมัครเป็นตัวแทน

รายงานจากกรมสรรพากร แจ้งว่า ล่าสุดจนถึง ณ วันที่ 22 มี.ค. 2562 มีจำนวนตัวแทนให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง จำนวนทั้งสิ้น 3 ราย คือ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด บริษัท แวตรีฟันด์เซ็นเตอร์ จำกัด และบริษัท ไทย แวตรีฟันด์ จำกัด ซึ่งมีจุดให้บริการในเมืองรวมจำนวน 13 จุดบริการ

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวใช้บริการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 จนถึงวันที่ 20 มีนาคม 2562 มีจำนวนทั้งสิ้น 5,887 ราย มูลค่ายอดซื้อสินค้า (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จำนวน 109,778,505.39 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่มจำนวน 7,181,771.38 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่มที่นักท่องเที่ยวได้รับคืนจากการขอคืน จำนวน 5,516,853 บาท


โดยนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ส่วนจุดบริการที่นักท่องเที่ยวใช้บริการสูงสุด คือ สาขาสยามพารากอน