“ฟู้ดแลนด์” ชะลอซูเปอร์มาร์เก็ต ปั้นร้านอาหารใหม่โตนอกห้าง

“ฟู้ดแลนด์” จัดทัพรับผู้บริโภค/ตลาดเปลี่ยน ประกาศชะลอเปิดสาขาซูเปอร์มาร์เก็ต หันเอาดีธุรกิจฟู้ด รับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่กินข้าวนอกบ้านมากขึ้น เล็งปั้นแบรนด์ร้านอาหารใหม่ราคาประหยัด ต่อยอดแบรนด์ “ถูกและดี” หวังโตนอกซูเปอร์ พร้อมเร่งเครื่องสื่อสารคนรุ่นใหม่ผ่านแอปพลิเคชั่น-โซเชียลมีเดีย คาดกระตุ้นยอดขายทั้งปีแตะ 6.9 พันล้าน

นายอธิพล ตีระสงกรานต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ตฟู้ดแลนด์ และร้านอาหารถูกและดี กล่าวว่า ปัจจุบันความท้าทายในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตสูงขึ้นมาก ทั้งจากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อ หลังนักท่องเที่ยวมีจำนวนลดลง การเมืองไม่นิ่ง รวมถึงการแข่งขันกับอีคอมเมิร์ซที่ดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ โดยหากพิจารณาจากจำนวนยอดขายร้านเดิม (same-store sales) ในปีที่ผ่านมา จะพบว่าตลาดค่อนข้างทรงตัว

ขณะเดียวกัน หนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตสูงก็คือ ร้านอาหาร และอาหารแช่แข็ง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคนิยมรับประทานอาหารนอกบ้านกันมากขึ้น ทั้งกลุ่มครอบครัว กลุ่มผู้ใหญ่ คนสูงวัย ซึ่งประเภทของร้านอาหารที่มีราคาต่ำกว่า 200 บาท/เมนู เป็นร้านที่ได้รับความนิยมสูง เพราะราคาสามารถเข้าถึงได้ง่าย ตลอดจนเทรนด์ของการสั่งอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ แอปพลิเคชั่น และไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความสะดวกสบาย ก็เป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดนี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับกับเทรนด์ดังกล่าว บริษัทจึงได้ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่ โดยจะลดการขยายสาขาซูเปอร์มาร์เก็ตของฟู้ดแลนด์ จากเดิมจะเปิดสาขาใหม่ 3-4 สาขาต่อปี เหลือเพียง 2-3 สาขาต่อปี และมาโฟกัสกับธุรกิจอาหารมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพื้นที่ของร้านอาหาร “ถูกและดี” โดยภายในสาขาใหม่จะเพิ่มจาก 150 ตร.ม. เป็น 200 ตร.ม.

รวมถึงการแตกโมเดลร้านถูกและดี ออกมาเปิดข้างนอกในรูปแบบสแตนด์อะโลน แยกกับซูเปอร์มาร์เก็ต ภายในต้นปีหน้า โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้บริการนำร่อง 3 สาขา ขนาด 200 ตร.ม. เน้นโลเกชั่นย่านชุมชนคอนโดฯ-ทาวน์เฮาส์ของ กทม. ชูจุดขายการบริการและอาหารไทยคุณภาพในราคาไม่เกิน 100 บาท ถูกกว่าโมเดลปัจจุบันที่ราคา 70-300 บาท อย่างไรก็ตาม อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้ชื่อแบรนด์ใหม่เพื่อป้องกันการสับสน เนื่องจากอาจไม่ใช่โมเดลที่เปิด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มพื้นที่ในโซนอาหารพร้อมทาน และอาหารแช่แข็งที่มากขึ้น และพัฒนาระบบซีอาร์เอ็ม ผ่านแอปพลิเคชั่น Foodland 366 reward สำหรับสะสมคะแนน เพื่อกระตุ้นยอดขายและนำข้อมูลมาพัฒนา เพิ่มประสิทธิภาพในการทำตลาด ตลอดจนเพิ่มการสื่อสารในช่องทางออนไลน์ โซเชียลเน็ตเวิร์ก เพื่อย้ำจุดขายในด้านการบริการ

นายอธิพลระบุต่อไปว่า ในปีนี้มีแผนลงทุนกว่า 460 ล้านบาท แบ่งเป็น สาขาล่าสุดบางนา-ตราด ที่โครงการ Att U Park สุวรรณภูมิ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัว-นักศึกษาย่านชานเมือง โดยมีขนาดพื้นที่ 2,000 ตร.ม. ใช้งบฯลงทุน 60 ล้านบาท และในช่วงปลายปี อย่างน้อย 1 สาขา ที่สุขาภิบาล 1 เป็นอาคาร 5 ชั้น รวมพื้นที่ 10,000 ตร.ม. ใช้งบฯลงทุน 400 ล้านบาทและในส่วนของธุรกิจต่างประเทศ หลังจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้จับมือกับพันธมิตรสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้ลงทุนนำร้านถูกและดี เข้าไปเปิด 1 สาขา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยถึงทำเลใหม่ เพื่อขยายสาขาแห่งที่ 2

ทั้งนี้ ตั้งเป้ายอดขายซูเปอร์มาร์เก็ตฟู้ดแลนด์ไว้ที่ 6,200 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนที่มียอด 5,800 ล้านบาท หดตัว 3-4% ส่วนร้านอาหารถูกและดี ตั้งเป้ายอดขาย 700 ล้านบาท มากกว่ายอด 600 ล้านบาทของปีที่แล้ว ซึ่งเติบโตประมาณ 10%