เทรนด์ “ถุงกระดาษ” อนาคตใส ออร์เดอร์ทะลักอานิสงส์ลดถุงพลาสติก

เทรนด์ใหม่มาแรง ! ซัพพลายเออร์ถุงกระดาษ มั่นใจแนวโน้มอนาคตสดใส คนนิยมใช้มากขึ้น “ตราพระอาทิตย์” รับอานิสงส์ออร์เดอร์ทะลัก ส่วน “ถุงโชคดี” ผลิตไม่ทันขาย ยอดกระฉูด ด้านยักษ์ค้าปลีกเดินหน้ารณรงค์ใช้ถุงกระดาษ แทนถุงพลาสติก

หวังปลุกกระแส “เทสโก้ โลตัส” ผนึก “เอสซีจี” แจกฟรีเดือนละ 1 ล้านใบ “เซ็นทรัล-เดอะมอลล์” เพิ่มความแรงลดถุงพลาสติกต่อเนื่อง ความตื่นตัวเรื่องขยะพลาสติกล้นโลกที่เป็นกระแสแรงขึ้น ๆ และนำมาสู่การรณรงค์ ลด ละ เลิกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก โดยเฉพาะถุงพลาสติกของบรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ที่มีการใช้ถุงพลาสติกจำนวนมาก ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และยังมีการรณรงค์เรื่องนี้อย่างจริงจัง และต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ในหลาย ๆ วิธี หลายรูปแบบ โดยเฉพาะในช่วงวันสิ่งแวดล้อมไทย (4 ธันวาคม) วันสิ่งแวดล้อมโลก (5 มิถุนายน) เพื่อสร้างพฤติกรรมที่จะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการงดแจกถุงพลาสติก การเชิญชวนให้ลูกค้านำถุงผ้า-ตะกร้า มาช็อปปิ้ง การโปรโมชั่นถุงผ้าราคาพิเศษ รวมถึงการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าด้วยการแจกถุงกระดาษให้ลูกค้าแทนการใช้ถุงพลาสติก

ปัจจุบัน นอกจาก “ถุงผ้า” ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคแล้ว ล่าสุด “ถุงกระดาษ” กำลังเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม และคาดว่าจะเข้ามามีบทบาท และสามารถทดแทนถุงพลาสติกได้เป็นอย่างดี และมีแนวโน้มการเติบโตมากขึ้น

ถุงกระดาษทางเลือกใหม่

นายธนบูรณ์ ถาวรกิจพาณิช ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซันเปเปอร์ แพคเกจจิ้ง 59 จำกัด ผู้ผลิตกระดาษบรรจุอาหาร ตรา “พระอาทิตย์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการรณรงค์เลิก ลด ละ งดใช้ถุงพลาสติก ที่มีมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา นอกจากจะทำให้ผู้บริโภคเริ่มมีความตื่นตัวมากขึ้นแล้ว อีกด้านหนึ่งก็ทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีก-ผู้บริโภค หันมาให้ใช้ถุงกระดาษแทนถุงพลาสติกมากขึ้น ทำให้ถุงกระดาษมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้น

สำหรับบริษัทมียอดขายเฉพาะถุงกระดาษใส่อาหารโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากราว 10,000 ใบ/เดือน เป็นราวหลัก 1 ล้านใบ/เดือน ขณะที่ถุงกระดาษแบบหูหิ้ว ก็มีตัวเลขที่ค่อย ๆ ขยับขึ้น เนื่องจากมีสินค้าทดแทนในหลายรูปแบบ เช่น ถุงผ้าโพลีเอสเตอร์ และถุงผ้าคอตตอน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ถุงกระดาษเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่จะมาทดแทนถุงพลาสติก เพราะนอกจากจะช่วยลดมลพิษแล้วยังช่วยสร้างแบรนดิ้งให้กับตัวผลิตภัณฑ์ได้ด้วย

กระแสแรงหนุนตลาดโต

นายวิวัฒน์ อรรถประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย เปเบอร์ แบค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายถุงกระดาษรายใหญ่ เจ้าของถุงกระดาษ “โชคดี” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันตลาดถุงกระดาษโตขึ้นมาหลายเท่า แต่ในแง่ของตลาดรวมยังไม่มีใครที่รวบรวมตัวเลขไว้อย่างเป็นทางการ และคาดว่าภายใน 1-2 ปีจากนี้ไป ตลาดถุงกระดาษจะโตขึ้นได้อีกมาก

อย่างไรก็ตาม อีกด้านหนึ่งตลาดก็เริ่มมีการแข่งขันมากขึ้น ทั้งจากผู้ผลิตถุงกระดาษรายเดิมและรายใหม่ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ผันตัวจากโรงพิมพ์มาทำถุงกระดาษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายเล็ก ๆ

ปัจจุบันผู้บริโภคตื่นตัวเปลี่ยนมาใช้ถุงกระดาษหรือถุงผ้าทดแทนถุงพลาสติกมากขึ้น และขณะนี้ถุงกระดาษได้รับความนิยมมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โรงงานมีออร์เดอร์ถุงกระดาษเพิ่มขึ้น โดยบริษัทมีกำลังการผลิตประมาณ 2-3 ล้านใบต่อเดือน ซึ่งบางช่วงก็ยังไม่เพียงพอกับออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่ง โดยช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขยอดขายถุงกระดาษของบริษัทโตขึ้น และมีออร์เดอร์จากแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง อาทิ กลุ่มอาหาร ค้าปลีก-ห้างสรรพสินค้า ร้านกาแฟ ขนมปัง แต่ปัจจุบันบริษัทยังมีกำลังการผลิตที่ค่อนข้างจำกัด คือ ประมาณ 2-3 ล้านใบต่อเดือน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น

“นอกจากการผลิตถุงกระดาษภายใต้แบรนด์ของบริษัทเองแล้ว บริษัทยังรับจ้างผลิตถุงตามคำสั่งของลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีการผลิตถุงกระดาษเพื่อส่งออกไปจำหน่ายในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศที่มีกฎหมายห้ามใช้ถุงพลาสติกและรณรงค์ให้ใช้ถุงกระดาษแทน เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อังกฤษ รวมถึงตามหมู่เกาะต่าง ๆ เป็นต้น” นายวิวัฒน์กล่าว

ยักษ์ค้าปลีกโหมรณรงค์

รายงานข่าวจากบริษัท เอก-ชัยดิสทริบิวชั่น ซิสเต็มส์ จำกัด ผู้บริหารเทสโก้ โลตัส เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันเทสโก้ ได้ร่วมกับเอสซีจี นำกล่องบรรจุสินค้าที่ใช้แล้ว จากเทสโก้

โลตัส มารีไซเคิลเป็นถุงกระดาษใหม่ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าแทนการใช้ถุงพลาสติก โดยถุงกระดาษที่รีไซเคิลดังกล่าวเป็นถุงพลาสติกที่มีคุณภาพแข็งแรง จะแจกถุงกระดาษให้กับลูกค้าเฉพาะวันที่ 4 ของทุกเดือน โดยมีปริมาณการใช้เฉลี่ยกว่า 1 ล้านใบต่อวัน

อีกทั้งมีอีก 8 สาขา ซึ่งเป็นสาขาปลอดถุงพลาสติก เช่น จามจุรีสแควร์ เป็นต้น นอกจากนี้ เทสโก้ยังสร้างแรงจูงใจเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยการมอบแต้มกรีนพอยต์ และให้ส่วนลด 1 บาท ต่อ 1 ใบเสร็จ เมื่อลูกค้านำถุงผ้าเทสโก้ที่มีบาร์โค้ดพิเศษมาใช้ซื้อสินค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช่นเดียวกับบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ที่ได้เพิ่มดีกรีการรณรงค์และขยายวงให้กว้างขึ้น ด้วยการประกาศงดแจกถุงหูหิ้วพลาสติกเพิ่มในทุกวันอังคาร ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ธันวาคม 2562 จากเดิมที่งดแจกถุงหูหิ้วพลาสติกทุก ๆ วันที่ 4 ของเดือน ขณะที่กลุ่มค้าปลีกในเครือเซ็นทรัลก็ได้ยกระดับความเข้มข้นของแคมเปญการรณรงค์ ด้วยการงดแจกถุงพลาสติกแก่ลูกค้าทุกวัน


ด้านความเคลื่อนไหวของค่ายเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ได้ประกาศตัวเป็นห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ต ปลอดถุงพลาสติก โดยเริ่มพร้อมกันทุกสาขา เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่งดให้บริการถุงพลาสติกทุกวันและรณรงค์การนำถุงผ้ามาช็อปปิ้ง หากลูกค้ามีความจำเป็นและต้องการใช้ถุงพลาสติกจะต้องเสียค่าใช้จ่ายใบละ 1 บาท เพื่อนำไปสนับสนุนการทำงานด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม