ช่อง 3 เปิดเกมรุกครึ่งปีหลัง ขนละคร-ข่าวเพิ่มเรตติ้ง

ไม่หยุด บีอีซีฯโหมตลาดครึ่งปีหลัง ปรับโฉมรายการข่าว พร้อมลงละครฟอร์มยักษ์เรียกเรตติ้ง ดึงเม็ดเงินโฆษณาโค้งท้าย ลุยขยายคอนเทนต์ขายต่างประเทศ ล่าสุดส่งละครดัง 8 เรื่องเปิดตลาดเกาหลีใต้ หวังสร้างรายได้เพิ่ม

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารช่อง 33 เอชดี (ช่อง 3) กล่าวว่า สำหรับทิศทางครึ่งปีหลังนี้จะเดินหน้ารุกตลาดต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การปรับโฉมรายการข่าว ซึ่งเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยนำรายการข่าวมาออกอากาศตั้งแต่เวลา 04.00 น.เป็นต้นไป ได้แก่ รายการโลกยามเช้า ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 04.00-04.30 น.

ต่อด้วยรายการครอบครัวข่าว 3 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 04.30-05.30 น. โดย 4 พิธีกรมืออาชีพ อีกทั้งยังเสริมรายการข่าวตลอดทั้งวัน เช่น เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง เรื่องเล่าเช้านี้ แฟลชนิวส์ เป็นต้น

ขณะที่คอนเทนต์แม่เหล็กอย่างละคร ก็ทุ่มไม่อั้น โดยเตรียมปล่อยละครฟอร์มยักษ์ลงจออีกหลายเรื่อง เช่น You Who Came From The Star ซึ่งซื้อลิขสิทธิ์มาจากเกาหลี และนำมาสร้างในรูปแบบเวอร์ชั่นไทยในชื่อ “ลิขิตรักข้ามดวงดาว” นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และ ภีรนีย์ คงไทย ตามด้วย เพลิงรักเพลิงแค้น และทิวาซ่อนดาว เป็นต้น คาดว่าจะเพิ่มเรตติ้งและโฆษณาในช่วงครึ่งปีหลังนี้ได้

นอกจากนี้ ยังเดินหน้านำคอนเทนต์ละครออกไปขายต่างประเทศ โดยร่วมกับบริษัท เจเคเอ็น โกลบอลมีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ TRA Media (ประเทศเกาหลีใต้) ล่าสุดจะนำละครจากช่อง 3 รวม 8 เรื่อง ได้แก่ บุพเพสันนิวาส คลื่นชีวิต นาคี ทองเอก หมอยาท่าโฉลง รากนครา ลิขิตรัก (The Crown Princess) บ่วงบรรจถรณ์ และคมแฝก ไปออกอากาศที่ช่องเคเบิลทีวี ภายใต้ชื่อ “TVA PLUS” และ “SMILE PLUS” ที่เกาหลีใต้ สำหรับทั้ง 2 ช่องนี้มีเรตติ้งอยู่ที่อันดับต้น ๆ จากทั้งหมด 252 ช่องของทั้งประเทศเกาหลี

โดย SMILE PLUS เป็นช่องที่ออกอากาศทั้งเคเบิลทีวีและไอพีทีวี มียอดสมาชิกกว่า 14.6 ล้านครัวเรือน ส่วน TVA PLUS เป็นเคเบิลทีวีที่มียอดสมาชิกมากกว่า 12.1 ล้านครัวเรือน คาดว่าจะเริ่มนำละครจากช่อง 3 ไปออกอากาศได้ภายในปีนี้

“ที่ผ่านมาเกาหลีไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้ารายการโทรทัศน์จากต่างประเทศ เพราะรายการที่ผลิตในเกาหลีก็มีปริมาณมากและคุณภาพดีอยู่แล้ว มีเพียงซีรีส์จีนไม่กี่เรื่องที่ได้ออกอากาศ แต่จากนี้ไปละครไทยจากช่อง 3 จะได้ออกอากาศที่ช่องเกาหลี ซึ่งอุตสาหกรรมทีวีในเกาหลีมีโอกาสเติบโตที่ดี และถือเป็นโอกาสสำคัญของบริษัทด้วย”

นายอริยะกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะขยายตลาดละครในต่างประเทศต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในอีกหลายประเทศ จากปัจจุบันที่ได้นำละครเข้าไปจำหน่ายในหลายประเทศแล้ว เช่น จีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าด้วยแนวทางที่วางไว้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทอีกทาง


สำหรับครึ่งปีแรกนี้ (ม.ค-มิ.ย. 62) บีอีซีฯมีรายได้รวม 4,116 ล้านบาท เฉพาะไตรมาส 2 นี้มีรายได้รวม 2,092 ล้านบาท ลดลง 22.8% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ที่ผ่านมา