แอ็กเซสซอรี่โตสวนตลาดกล้อง ถ่ายวิดีโอแรงหนุนดีมานด์พุ่ง/แข่งเดือด

กระแสถ่ายวิดีโอแรงหนุนตลาดอุปกรณ์เสริมรุ่ง พุ่งสวนทางตลาดกล้องดิจิทัล เผยโตเบาะ ๆ 30-40% ผู้นำเข้ารายใหญ่อัดงบฯเพิ่ม 2 เท่า ชูบริการหลังการขาย-ขยายเวลารับประกัน โกยยอด ด้านช่องทางขายดาหน้าขนสินค้ารับดีมานด์ พร้อมกระหน่ำโปรฯแรง จูงใจผ่อน 0% 24 เดือนเกลื่อน “โซนี่” ย้ำภาพผู้นำตลาดกล้องวิดีโอ เดินหน้าเจาะกลุ่มบล็อกเกอร์ รายเซ็กเมนต์ ด้าน “ฟูจิ-แคนนอน” โดดเกาะขบวน จัดแคมเปญซื้อกล้องได้สิทธิ์แลกซื้ออุปกรณ์ “กริป-ไมค์-ไฟแฟลช-สายชาร์จ” ราคาพิเศษ


เกือบตลอดปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่ายังคงเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับตลาดกล้องดิจิทัล หากย้อนกลับไปจะพบว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ตลาดหดตัวลดลง 28% ในแง่ของปริมาณ หรือประมาณ 1.1 แสนเครื่อง (รวมกล้องคอมแพ็ค ดีเอสแอลอาร์ และกล้องมิร์เรอร์เลส) ขณะที่ในแง่มูลค่านั้นพบว่าหายไป 25% เหลือประมาณ 3,200 ล้านบาท แต่อีกด้านหนึ่งกลับพบว่าเซ็กเมนต์อุปกรณ์เสริมกล้อง กลับมีการเติบโตสวนทางกับตลาดกล้องและเลนส์

อุปกรณ์กล้องโตสวน

นายนิธิ แซ่อึ้ง ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ห้างหุ้นส่วนจำกัด เดอะ ดิจิตอล เอสทีเอ็ม ผู้นำเข้าอุปกรณ์เสริมสำหรับกล้องถ่ายรูป อาทิ แบรนด์ซิยุน (Zhiyun), ซาราโมนิค (Saramonic) ฯลฯ ฉายภาพตลาดอุปกรณ์เสริม หรือแอ็กเซสซอรี่กล้อง กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ตลาดมีดีมานด์เพิ่มขึ้น โดยเริ่มเห็นแนวโน้มมีตัวเลขสูงขึ้นชัดเจนตั้งแต่ช่วง 2 ปีก่อน และเติบโตในระดับ 30-40% ต่อปี โดยมีอุปกรณ์สำหรับถ่ายวิดีโอเป็นไฮไลต์ อาทิ ไมค์, ชุดไฟต่อเนื่อง, ไม้กันสั่น หรือกิมบอล ฯลฯ ปัจจัยหลักมาจากพฤติกรรมของกลุ่มคนที่มีกล้อง รวมถึงกลุุ่มบล็อกเกอร์ที่หันมาผลิตคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น ประกอบกับอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ มีระดับราคาที่จับต้องได้มากขึ้น เนื่องจากมีสินค้าจีนเข้ามาทำตลาดมากขึ้น เช่น อุปกรณ์ถ่ายทอดสัญญาณภาพไร้สาย ที่เดิมราคาประมาณ 1 แสนบาท แต่ปัจจุบันเหลือ 4-5 หมื่นบาท

นายนิธิกล่าวต่อไปว่า เพื่อรองรับเทรนด์ที่เกิดขึ้น นอกจากบริษัทจะนำเข้าสินค้าและไลน์อัพสินค้าเพื่อตอบโจทย์การใช้งานจริง แล้วยังจะเพิ่มงบฯการตลาด 2 เท่า รวมถึงการเน้นบริการหลังการขาย ขยายระยะเวลาการรับประกันสินค้าจาก 1 ปี เป็น 2 ปี การตั้งอคาเดมีสำหรับจัดเวิร์กช็อปสอนและสาธิตการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงการเพิ่มพื้นที่บูทในงานโฟโต้แฟร์ 2019 (27 พ.ย.-1 ธ.ค. 2562) เพื่อโชว์สินค้าและให้ผู้บริโภคทดลองใช้งานได้เต็มที่

“จากดีมานด์ที่สูงขึ้น ทำให้ร้านจำหน่ายกล้อง ร้านขายอุปกรณ์กล้อง ได้ทยอยเพิ่มสัดส่วนสินค้ากลุ่มอุปกรณ์เสริมมากขึ้น และเชื่อว่าเทรนด์นี้จะเติบโตต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 3 ปี และช่วงเศรษฐกิจ-กำลังซื้อไม่ดี จะทำให้บล็อกเกอร์หันมาอัพเกรดอุปกรณ์เสริมแทนการซื้อกล้องใหม่-เลนส์ใหม่ เนื่องจากใช้งบฯน้อยกว่าซื้อกล้อง-เลนส์ใหม่”

นายก่อกิจ จึงทวีศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ คาเมร่า กรุ๊ป จำกัด กล่าวในเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันมีลูกค้าที่มาหาซื้ออุปกรณ์เสริมสำหรับถ่ายวิดีโอเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะไมโครโฟนและอุปกรณ์กันสั่น จากทิศทางและสภาพตลาดที่เปลี่ยนไปดังกล่าว บริษัทจึงหันมาเพิ่มสัดส่วนสินค้ากลุ่มนี้และอุปกรณ์อื่น รวมทั้งโดรน และจะมีการเปิดคอร์สอบรมที่เกี่ยวการผลิตวิดีโออย่างต่อเนื่อง ตามเป้าที่จะเป็นศูนย์รวมโซลูชั่นสำหรับวิดีโอแบบครบวงจร และเชื่อว่าการเติบโตของตลาดอุปกรณ์เสริมจะทำให้ปีหน้ารายได้กลับมาเติบโตตามเป้า หลังจากปีนี้อาจต่ำกว่าเป้าเล็กน้อยเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช่นเดียวกับร้าน “บิ๊ก คาเมร่า” ที่มีความเคลื่อนไหวในการเพิ่มไลน์อัพสินค้า การเพิ่มจำนวนสินค้ากลุ่มอุปกรณ์เสริมสำหรับถ่ายวิดีโอ พร้อมโปรโมชั่น อาทิ การแถมชุดต่ออุปกรณ์เสริมมูลค่า 750 บาท เมื่อซื้อไมโครโฟน เซราโมนิค พร้อมกล้องโซนี่ อัลฟ่า 6400 รวมทั้งมีการจัดโปรโมชั่นอุปกรณ์เสริมของหลาย ๆ แบรนด์ ด้วยการลดราคาพิเศษ และใช้ระบบผ่อน 0% นาน 24 เดือน

“โซนี่-ฟูจิ” รุกตลาดกล้องวิดีโอ

นางสาวลีลนา เพียรพิริยะ ผู้จัดการแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์ดิจิทัล อิมเมจจิ้ง บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวว่า เพื่อทดแทนกล้องดิจิทัลที่แนวโน้มหดตัวลง บริษัทจะมุ่งการเดินหน้าขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มผู้ใช้งานด้านการถ่ายวิดีโอ โดยมุ่งจับกลุ่มวิดีโอบล็อกเกอร์ หรือ “วีล็อก” (Vlog) ด้วยแคมเปญ Vlog with Sony พร้อมจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปต่อเนื่องทุกเดือน เพื่อดึงบรรดาบล็อกเกอร์ นักเรียน นักศึกษา รวมถึงการเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ที่มีจุดขายตอบโจทย์กลุ่มวิดีโอทั้งระบบกันสั่น ต่อไมโครโฟน-หูฟังได้ จอพับมาด้านหน้า คุณภาพภาพสูงแม้จะอยู่ในที่ที่มีแสงน้อย และจะเน้นการทำตลาดแบบเซ็กเมนเตชั่นตามสไตล์ของบล็อกเกอร์ เช่น สายความงามและท่องเที่ยว จะใช้กล้องคอมแพ็ครุ่น RX0 II หรือ RX100 VII ที่มีจุดเด่นที่ขนาดเล็กพกพาง่าย, สายบันเทิงและแก็ดเจตจะเน้นกล้องมิเรอร์เลส อัลฟ่า 6100, 6600 ที่สามารถพับจอมาด้านหน้าและเปลี่ยนเลนส์ได้, กลุ่มมือออาชีพจะเป็นกล้องมิเรอร์เลส อัลฟ่า 7 R และ 9 II ด้วยจุดเด่นของเซ็นเซอร์รับภาพขนาดใหญ่ พร้อมด้วยโซลูชั่นอุปกรณ์เสริมแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นมือจับ หรือกริป, ไมค์, ไฟแฟลช และโปรโมชั่นที่เข้มข้นมากขึ้น เช่น ชุดบันเดิลกล้องคอมแพ็ค RX100 VII คู่กับขาตั้ง กริปและแบตเตอรี่ ราคาพิเศษ พร้อมผ่อน 0% 24 เดือน

นายสิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิทัล อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เพื่อรองรับพฤติกรรมการถ่ายภาพของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และนิยมแชร์ภาพหรือวิดีโอไปยังโซเชียลมีเดีย และต้องการภาพที่มีคุณภาพสูง ทั้งการไลฟ์สดวิดีโอ หรือถ่ายคลิป ล่าสุดฟูจิได้ปรับระบบกล้องรุ่นใหม่ ๆ ให้รองรับการใช้งานดังกล่าวมากขึ้น เช่น รุ่น X-A7 ที่เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมทุ่มงบฯการตลาดกว่า 30 ล้านบาท สื่อสารผ่านอินฟลูเอนเซอร์ กิจกรรม และจัดโปรโมชั่น เช่น เมื่อซื้อกล้องรุ่น X-A7 หรือ X-T30 สามารถแลกซื้อไมค์รุ่น ST1 ในราคาพิเศษจาก 3,900 บาท เหลือ 1,700 บาท เป็นต้น

นายวีระ เฉลียวปิยะกุล ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท นิคอน เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากนี้ไปนิคอนจะมุ่งสร้างการรับรู้ด้านความสามารถของกล้องและอุปกรณ์สำหรับการถ่ายวิดีโอเป็นสำคัญ โดยได้จัดงบฯการตลาด สำหรับสื่อดิจิทัล และอีคอมเมิร์ซ การเพิ่มคอร์สอบรมถ่ายวิดีโอให้มีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งจัดโปรโมชั่น อาทิ กล้องคอมแพ็ครุ่น G7X MKII สามารถแลกซื้อชุดอุปกรณ์วิดีโอทั้งขาตั้งพร้อมรีโมต ไมโครโฟนและสายชาร์จ ราคา 17,460 บาท จากปกติ 23,280 บาท