โอลิมปัส ตัดใจขายธุรกิจกล้องถ่ายภาพ หลังขาดทุนต่อเนื่อง

“โอลิมปัส” หนึ่งในผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพสัญชาติญี่ปุ่น เตรียมแยกธุรกิจเกี่ยวกับการถ่ายภาพ (Imaging Business) ออกไปเป็นบริษัทย่อย และขายให้กับกองทุน Japan Industrial Partners Inc. หรือ JIP ย้ำไม่กระทบลูกค้า

โอลิมปัส หนึ่งในยักษ์วงการกล้องถ่ายรูปและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู กับกองทุน Japan Industrial Partners Inc. หรือ JIP เพื่อเตรียมขายธุรกิจเกี่ยวกับการถ่ายภาพ (Imaging Business) ซึ่งประกอบด้วยสินค้ากล้องดิจิทัล เลนส์ กล้องส่องทางไกล และเครื่องอัดเสียง ให้แก่กองทุนดังกล่าว โดยจะมีการเซ็นสัญญาขายกิจการภายในวันที่ 30 กันยายนปีนี้ และคาดว่าจะปิดดีลได้ภายใน 31 ธันวาคม 2563

โดยยักษ์อุปกรณ์ถ่ายภาพ แจ้งเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจนี้ว่า เป็นผลจากการหดตัวอย่างรุนแรงและต่อเนื่องของตลาดกล้องดิจิทัล ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับการถ่ายภาพของบริษัทขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปีงบประมาณ (2017-2019) แม้จะมีการปรับโครงสร้างและแผนธุรกิจ-การตลาดในหลายด้านแล้วก็ไม่สามารถกู้สถานการณ์​ได้
จึงตัดสินใจแยกธุรกิจเกี่ยวกับการถ่ายภาพออกไปเป็นบริษัทย่อยและขายให้กับกองทุน JIP เชื่อว่าจะช่วยให้ธุรกิจนี้มีความคล่องตัว และมีศักยภาพในการแข่งขันสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม โอลิมปัส แจ้งว่าทั้งระหว่างและหลังกระบวนการเหล่านี้ ธุรกิจเกี่ยวกับการถ่ายภาพจะยังเดินหน้าตามปกติไม่ว่าจะเป็นการผลิต จำหน่ายกล้อง-เลนส์ ในแบรนด์ Olympus และ Zuiko การให้บริการหลังการขาย รวมถึงการวิจัยพัฒนาสินค้าใหม่ๆ

ทั้งนี้บริษัทโอลิมปัส เริ่มทำธุรกิจเกี่ยวกับการถ่ายภาพมาตั้งแต่ปี 2479 ด้วยการผลิตกล้อง และเลนส์ ภายใต้แบรนด์ Olympus และ Zuiko โดยปัจจุบันนอกจากการถ่ายภาพแล้วบริษัทยังมีธุรกิจอื่นๆ เช่น อุปกรณ์ถ่ายภาพทางการแพทย์อย่างกล้องตรวจภายใน และกล้องจุลทรรศน์สำหรับภาคอุตสาหกรรม-วิทยาศาสตร์

Advertisment

ส่วนกองทุน Japan Industrial Partners Inc. หรือ JIP เป็นกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญด้านฟื้นฟูธุรกิจที่ถูกแยกออกมาจากบริษัทใหญ่ โดยก่อนหน้านี้เป็นผู้ซื้อกิจการคอมพิวเตอร์โน็ตบุ๊คแบรนด์ Vaio จากโซนี่ เมื่อปี 2557