แอสตร้าเซนเนก้า แจงวัคซีนป้องกันโควิดไม่มีผลข้างเคียงลิ่มเลือดอุดตัน

แอสตร้าเซนเนก้า ชี้แจงกรณีความเชื่อมโยงวัคซีนป้องกันโควิดกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ยันวัคซีนมีความปลอดภัย และไม่มีหลักฐานบ่งชี้วัคซีนเพิ่มความเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตัน

วันที่ 15 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่หลายฝ่ายมีความกังวลถึงความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ากับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ล่าสุด แอน เทย์เลอร์ Chief Medical Officer ของแอสตร้าเซนเนก้า ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าปลอดภัย ซึ่งสามารถอ้างอิงได้จากข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

อีกทั้ง จากข้อมูลประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนกว่า 17 ล้านรายในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ไม่พบหลักฐานบ่งชี้ว่าวัคซีนโควิดจะเพิ่มอัตราความเสี่ยงของภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด (Pulmonary Embolism) ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก (Deep Vein Thrombosis: DVT) หรือ ภาวะเกล็ดเลือดตํ่า (Thrombocytopenia) ในทุกกลุ่มเพศ อายุ หรือประเทศ

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลจนถึงวันที่ 8 มีนาคม มีรายงานถึงอาการที่เกี่ยวข้องกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึกในผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรทั้งหมด 15 รายงาน และรายงานที่เกี่ยวข้องกับภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นในปอดอีก 22 รายงาน

เมื่อเทียบจำนวนประชากรแล้ว อัตราการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ที่ได้รับรายงานหลังการฉีดวัคซีนนี้ ถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าอัตราการพบภาวะดังกล่าวในกลุ่มประชากรทั่วไป และเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของผู้ผลิตรายอื่นๆที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้อยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ แม้การทดลองทางคลินิกจะพบอัตราการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันต่ำ แต่ตัวเลขการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันยิ่งต่ำกว่าในกลุ่มของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน อีกทั้งไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่าผู้ที่เข้าร่วมการทดลองทั้ง 60,000 รายมีอาการเลือดออกเพิ่มขึ้น